Phát triển thương mại điện tử: Nỗ lực của ngành Công Thương

15:00, 19/12/2015

Năm 2015 là năm cuối thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2011-2015 của quốc gia. Qua 5 năm triển khai, việc phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt, bước đầu đi vào đời sống xã hội và trở thành công cụ quan trọng cho các hoạt động kinh tế.

Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, tại Sở Công Thương, chúng tôi đã được chứng kiến Lễ ký biên bản bàn giao website miễn phí cho 18 đơn vị, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh do Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) tổ chức. Tại đây, sau khi nhận bàn giao, các đơn vị hưởng lợi đều bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp cận gần hơn với công nghệ thông tin. Hầu hết các đơn vị này ở vùng ngoại ô, nông thôn, ít có cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm ra bên ngoài thông qua hệ thống thương mại điện tử. Qua đây giúp hỗ trợ các đơn vị quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm khách hàng nhờ môi trường Internet. Các đơn vị tham gia được lựa chọn thông qua các tổ chức: Hội DN nhỏ và vừa, Hiệp hội Làng nghề, Liên minh HTX tỉnh. Trong số 18 đơn vị tham gia có 4 HTX, 3 DN tư nhân, 4 công ty cổ phần, 5 công ty TNHH, 1 hội DN và 1 tổ chức sản xuất nhỏ. Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (đơn vị trực tiếp triển khai xây dựng website) thì kinh phí thiết lập mỗi website là 9,5 triệu đồng được trích từ nguồn ngân sách Nhà nước. Sau khi bàn giao, hướng dẫn sử dụng, các đơn vị, DN, HTX được hỗ trợ miễn phí duy trì tên miền website trong 2 năm đầu. Tính từ năm 2011 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp bàn giao website cho 78 đơn vị, DN, làng nghề, HTX trên địa bàn tỉnh.

 

Cùng với chương trình hỗ trợ xây dựng website, Sở Công Thương còn chú trọng duy trì, quản trị và không ngừng nâng cấp website của ngành tại địa chỉ: congthuongthainguyen.gov.vn. Thời gian qua, với sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin thuộc Trung tâm Xúc tiến thương mại cùng Ban biên tập của Sở, Website đã được nâng cấp giao diện trang chủ với các banner rộng rãi hơn, cách thể hiện bắt mắt hơn. Modun tổ chức bộ máy theo cây thư mục được sắp xếp, nâng cấp mới, khả năng tìm kiếm cao hơn; modun hỏi - đáp cũng được thiết lập, phần trả lời nhanh, dễ hiểu, đúng pháp luật...

 

Theo ông Nguyễn Hồng Kỳ, cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại thì đến nay trang website của Sở đã kịp thời đăng tải, cung cấp các nội dung hoạt động của ngành Công Thương và các thông tin của DN trên địa bàn tỉnh. Với giao diện bắt mắt, đường truyền nhanh, trang website hiện có hơn 4,2 triệu lượt truy cập, đã góp phần tiết kiệm chi phí cho DN, cung cấp lượng thông tin đa dạng, kịp thời, đầy đủ, chính xác…thực sự đem lại những tiện ích cho các tổ chức kinh tế, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh.

 

Sở cũng tiếp tục duy trì, vận hành và phát triển Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh tại địa chỉ thainguyentrade.gov.vn. Sàn thường xuyên được nâng cấp với các tính năng, tiện ích ưu việt. Hiện nay Sàn đã có trên 390 đơn vị tham gia với 1,2 triệu lượt người truy cập. Thông qua Sàn giao dịch TMĐT, các DN trên địa bàn tỉnh có điều kiện quảng bá thông tin hình ảnh của đơn vị mình đến nhiều đối tượng không phụ thuộc vào vị trí địa lý. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh hoạt động mua sắm của người dân thông qua mạng Internet. Ngược lại các DN trong cả nước và quốc tế cũng có thể giới thiệu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư liên doanh, liên kết với các DN của tỉnh.

 

Việc phát triển nhanh, mạnh hoạt động TMĐT đã góp phần hỗ trợ và thúc đẩy các đơn vị quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Ba, Chủ nhiệm HTX miến Việt Cường (Đồng Hỷ) cho biết, thông qua trang website của HTX (do Sở Công Thương phối hợp hỗ trợ) và qua Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh, sản phẩm miến mang thương hiệu Việt Cường đã ngày một mở rộng thị trường, được người tiêu dùng cả nước biết đến. Hiện tại, HTX đã ký kết cung cấp sản phẩm cho một số thương hiệu bán lẻ uy tín và có mặt ở nhiều siêu thị lớn trong nước.

 

Phát huy những ưu điểm này, Sở Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu và tìm kiếm đầu ra cho hàng nông sản trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2015, Trung tâm Xúc tiến thương mại tiến hành hỗ trợ quảng bá thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm bằng hình thức phát tờ rơi, hỗ trợ in ấn nhãn mác hàng hóa, chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho một số đơn vị như: HTX nuôi ong Phúc Thuận (T.X Phổ Yên), HTX chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp Đông Thịnh với thương hiệu gà đồi Phú Bình, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Tuyến Loan tại xã Úc Kỳ (Phú Bình), làm tương nếp Thầu dầu; Làng nghề chè truyền thống Sơn Phú (Định Hóa), Làng nghề chè truyền thống xóm 5 Sông Cầu, Làng nghề miến Việt Cường (Đồng Hỷ), Làng nghề chè Khuôn II (T.P Thái Nguyên) và Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu (Phú Lương).

 

Trong giai đoạn 2016-2020, để tiếp tục duy trì và phát triển rộng rãi hệ thống TMĐT, Sở Công Thương đang đề nghị Bộ chủ quản có kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể, đồng thời đề nghị UBND tỉnh quan tâm cấp nguồn theo các hạng mục đã được duyệt và thành lập bộ phận chuyên trách về lĩnh vực TMĐT ở địa phương.