Bảo đảm cấp điện ổn định

08:53, 29/01/2016

Để người dân an tâm vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Điện lực Phú Bình đã chủ động các phương án nhằm duy trì ổn định lưới điện trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và tổ chức các lễ hội văn hóa trước, trong, sau Tết.

Những ngày này, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng những tổ, đội kỹ thuật và sản xuất của Điện lực Phú Bình vẫn tích cực khẩn trương, bố trí nguồn lực cũng như các trang thiết bị hỗ trợ để sửa chữa đường dây 0,4KV thuộc các xã: Xuân Phương, Nga My, Tân Kim, Dương Thành, Tân Hòa, Tân Thành, Điềm Thụy, với khối lượng khoảng 40.000m dây cáp vặn xoắn (XLPE) các loại. Được biết, đây là những xã có một số đường dây đã xuống cấp dẫn đến hiện tượng quá tải, phóng điện và nhu cầu sử dụng điện cao nên cần thay thế những máy biến áp có công suất lớn hơn. Trong đó, đơn vị sẽ ưu tiên cải tạo các đường dây tại khu vực đình, đền, chùa Cầu Muối, thuộc xã Tân Thành (nơi diễn ra lễ hội lớn nhất của huyện), đảm bảo các hoạt động trước, trong và sau lễ hội diễn ra thuận lợi. Để việc sữa chữa, thay thế đảm bảo xong trước Tết, toàn bộ nhân lực của Đơn vị (hơn 50 người) đã được huy động làm cả những ngày cuối tuần. Bên cạnh đó, Điện lực huyện đã thông báo tới người dân các xã chủ động chuẩn bị mặt bằng, nhân lực để kéo dây, dải dây, sữa chữa thay thế đường dây, chuyển công tơ... Đến nay, đơn vị đã hoàn thành được trên 30% khối lượng công việc.

 

Cùng với đó, lãnh đạo Điện lực huyện đã chỉ đạo các bộ phận kỹ thuật, an toàn và 2 tổ quản lý vận hành lưới điện trung, hạ thế của huyện tổ chức kiểm tra định kỳ, tiến hành rà soát, lập kế hoạch đưa vào sữa chữa, khắc phục kịp thời, xử lý dứt điểm các tồn tại sau kiểm tra định kỳ. Trong đó, Khu công nghiệp Điềm Thụy được xác định là một trong những điểm xung yếu do lượng công nhân tăng đột biến tại các nhà trọ nên đơn vị đã bổ sung 600m dây cáp vặn xoắn, nâng công suất trạm biến áp xóm Trung, xã Điềm Thụy từ 180KVA lên 250KVA. Cùng với đó, thời gian qua, đơn vị đã thực hiện luân chuyển 5 trạm biến áp tại các xã: Tân Đức, Dương Thành và thị trấn Hương Sơn; tiến hành sữa chữa hệ thống lưới điện hạ thế với tổng khối lượng 22,5km, trị giá trên 5 tỷ đồng; thay thế các thiết bị sứ, chống sét van trạm biến áp bị dập, vỡ trên địa bàn; duy trì sửa chữa hành lang lưới điện bằng việc phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện phát dọn tại các vị trí cây cỏ mọc làm ảnh hưởng đến quá trình truyền tải điện năng, gây phóng điện trên các đường dây; vệ sinh công nghiệp trên các trạm biến áp; bổ sung hệ thống tiếp địa (thiết bị thu sét) của đường dây trung thế tại 151 vị trí cột điện nhằm hạn chế rủi ro khi mưa giông. Đồng thời, khuyến cáo người dân không chặt cây gần hành lang lưới điện tránh đổ vào đường dây gây sự cố mất điện cục bộ và nguy hiểm tới tính mạng, tài sản của người dân.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Triệu Đức Nghĩa, Giám đốc Điện lực Phú Bình thông tin: Hiện nay, Điện lực Phú Bình quản lý, vận hành lưới điện của 21 xã, thị trấn với tổng số 183,334km đường dây trung thế, trên 488km đường dây hạ thế, 197 trạm biến áp có công suất từ 100KVA - 2.500KVA. Hàng năm, đơn vị đã cung ứng quản lý và bán điện cho 34.614 khách hàng, tổng sản lượng điện thương phẩm ước đạt 62 tỷ kWh. Xác định, dịp Tết nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng từ 1,3-1,5 lần so với ngày thường nên Điện lực Phú Bình đã chủ động kiểm tra, củng cố lưới điện như đo và cân pha, san tải các trạm biến áp, vệ sinh công nghiệp không để trạm biến áp nào bị quá tải trong dịp lễ, Tết.

 

Để chủ động ứng phó với những sự cố, đơn vị cũng đã phân công cán bộ trực 24/24 trong những ngày Tết. Theo kế hoạch, từ nay đến Tết, đơn vị sẽ đảm bảo cấp điện thường xuyên cho khách hàng và chỉ dự kiến cắt điện vào một số khung thời gian nhất định trong ngày 2-2-2016 để nâng công suất của một số trạm biến áp trên địa bàn. Bên cạnh việc tăng cường công tác bảo đảm kỹ thuật, Điện lực huyện còn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đến khách hàng như: không nên đốt pháo, thả đèn lồng, đèn trời gần các đường dây, trạm biến áp gây chập, cháy điện; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Dự tính, từ 23-12 âm lịch đến Tết nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao, vì vậy, người dân nên chủ động trong việc sử dụng các thiết bị điện sinh hoạt cũng như sản xuất, tránh hiện tượng quá tải, nhảy aptomat trong khung giờ cao điểm.