Giá rau xanh tăng mạnh vì rét đậm

17:58, 27/01/2016

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa, rét đậm, rét hại kéo dài đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của rau màu, kéo theo giá các loại rau xanh cũng tăng mạnh.

Khảo sát tại một số chợ đầu mối trên địa bàn T.P Thái Nguyên như: chợ Thái, chợ Đồng Quang, chợ Túc Duyên... chúng tôi nhận thấy, giá các loại rau xanh đã tăng từ 20-50% so với tuần trước. Cụ thể, giá bắp cải tăng từ 10 nghìn đồng lên 20 nghìn đồng/kg; cà chua tăng từ 15 nghìn lên 25 nghìn đồng/kg; cải thảo tăng từ 14 nghìn lên 20 nghìn đồng/kg; súp lơ tăng từ 5 nghìn đồng lên 10 nghìn đồng/chiếc; rau cần tăng từ 7 nghìn lên 15 nghìn đồng/kg; cải cúc tăng từ 3 nghìn lên 5 nghìn đồng/cặp; rau tầm bóp, cải xoong tăng từ 7 nghìn lên 15 nghìn/kg... Còn các loại củ, quả như: cà rốt, khoai tây, củ cải, bí xanh, bí đỏ... cũng tăng nhẹ.

 

Chị Ngô Thị Hằng, một người dân bán rau ở chợ Thái cho biết: Ba ngày trở lại đây, giá rau xanh tăng từng ngày. Mặc dù vậy nhưng chúng tôi bán hàng rất chạy, bởi trời mưa rét, ai cũng muốn đi chợ 1 lần mua về tích trữ cho 2, 3 ngày. Còn chị Phạm Thị Hồng, chủ cửa hàng rau ở chợ Túc Duyên thì lý giải: Nguyên nhân khiến giá rau tăng là do trời mưa, lại rét đậm khiến các loại rau màu phát triển chậm, nguồn cung cấp rau cũng ít đi.

 

Đi thực tế tại một số cánh đồng rau của bà con phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), chúng tôi thấy người dân đang tích cực chăm sóc rau màu để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Mấy ngày mưa rét vừa qua đã khiến cho một số diện tích rau cải thảo, mùng tơi, cải ngọt... bị táp lá. Hiện, bà con chủ yếu tập trung chăm sóc các loại rau như xà lách, cải cúc, cải thìa, rau thơm các loại...

 

Anh Võ Văn Chiến, ở tổ 5, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) cho biết: Nhà tôi vừa mới thu hoạch 1 lứa rau cải ngọt, đang làm đất để gieo rau cải cúc và cải ngồng. Mấy hôm nay rau xanh tăng giá nhưng nhà tôi không có rau để bán. Còn chị Bùi Thị Hiền, một hộ trồng rau ở tổ 2, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) thì cho biết: Rét đậm, rét hại khiến chu kỳ sinh trưởng của rau kéo dài hơn rất nhiều. Nếu như thời tiết thuận lợi, su hào chỉ cần 35-40 ngày là cho thu hoạch, nhưng nếu trời rét thì phải 60-70 ngày mới thu hoạch được, bắp cải bình thường khoảng 45 ngày thì nay phải 80 ngày. Dù dự đoán trước được tình hình khi trời mưa rét nguồn rau trên thị trường sẽ khan hiếm và giá sẽ tăng lên nhưng chúng tôi cũng khó phát triển được nguồn cung cấp rau vì phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nếu tiếp tục có rét đậm kéo dài, những ruộng rau mới trồng phát triển chậm hoặc có thể bị chết.

 

Chị Lưu Thị Hương, ở tổ 7, phường Phan Đình Phùng cho biết: Sáng ra đi chợ, thấy giá rau xanh tăng mạnh, chất lượng cũng không được như ngày thường nhưng tôi cũng không mặc cả nhiều, vì trời rét khắc nghiệt thế này giá rau tăng cũng là điều dễ hiểu.

 

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, ngoài mưa rét khiến rau chậm phát triển, dẫn đến tăng giá còn có nguyên nhân khác, đó là thời điểm này, bà con trồng rau đã thu hoạch hết và chuyển sang lứa mới, chủ yếu qua rằm tháng Giêng mới được bán. Bởi theo kinh nghiệm của nhiều người dân trồng rau, vào dịp Tết Nguyên đán, lượng học sinh, sinh viên trên địa bàn được nghỉ học sẽ làm giảm phần lớn thị trường tiêu thụ, giá rau sẽ giảm nên người dân chủ yếu trồng để thu hoạch vào khoảng từ 15 đến 20 tháng Giêng để phục vụ nhu cầu học sinh, sinh viên bắt đầu trở lại trường. Theo nhận định của các tiểu thương, trong khoảng 1 tuần tới, giá rau vẫn chưa ổn định vì nguồn cung không đảm bảo.