Kiểm tra tình hình sản xuất nông - lâm nghiệp tại huyện Định Hóa.

15:34, 26/01/2016

Sáng 26-1, Đoàn công tác do đồng chí Nông Xuân Bắc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình sản xuất nông - lâm nghiệp tại huyện Định Hóa.

Theo báo cáo, hiện nay, các cây trồng vụ đông của huyện đã thu hoạch được khoảng 80% diện tích; tiến độ làm đất đạt khoảng 500ha; công tác chuẩn bị giống, phân bón đã được chuẩn bị đầy dủ, đảm bảo chất lượng; công tác chỉ đạo sản xuất lúa lai, lúa thuần chất lượng cao được huyện chỉ đạo quyết liệt; việc tu sửa, xây dựng các công trình thủy lợi đang khẩn trương hoàn thành để phục vụ cho sản xuất vụ xuân; công tác phòng chống dịch bệnh, đói rét cho đàn vật nuôi đã được quan tâm chỉ đạo ngay từ đầu vụ đông, đến nay chưa có trâu, bò bị chết rét và dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn...

 

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại cơ sở, Đoàn đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của UBND huyện, Ban Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp và PTNT huyện trong sản xuất đông - xuân, đặc biệt là công tác phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi trong những ngày rét đậm. Qua đây, Đoàn công tác đề nghị Ban Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp và PTNT huyện tiếp tục chỉ đạo, khuyến cáo nông dân thực hiện tốt phương án phòng, chống đói rét cho cây trồng vật nuôi; coi trọng hơn nữa công tác tiêm phòng bệnh cho đàn vật nuôi.
 

* 3 con trâu, bò bị chết do trời rét đậm

 

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương, những ngày vừa qua do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại nên đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo số liệu thống kê, đến nay trên địa bàn huyện đã có 2 con trâu và 1 con bò bị chết do trời rét. Tổng giá trị thiệt hại ước khoảng gần 70 triệu đồng. Đó là gia súc của gia đình ông Dương Đức Huynh, xóm Cầu Đá, xã Yên Lạc; hộ ông La Văn Sắc, xóm Ó, xã Yên Lạc và hộ ông Nguyễn Văn Thời, xóm Hiệp Hòa, xã Phủ Lý.

 

Để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, gia cầm, ngay từ đầu đợt rét, huyện Phú Lương đã có công văn chỉ đạo các địa phương hướng dẫn cho bà con cách phòng chống đói rét: không chăn thả trâu, bò khi nhiệt độ ngoài trời giảm dưới 12 độ C; dự trữ thức ăn; quây kín khu chuồng trại… Đồng thời huyện đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tiến hành đi kiểm tra các trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, cơ sở chăn nuôi lớn; hướng dẫn người dân cách phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại trong thời tiết như hiện nay.