Số gia súc bị chết do rét tiếp tục gia tăng

07:59, 28/01/2016

Ngày 27-1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày hôm nay trên địa bàn tỉnh đã có thêm 14 con trâu, bò và 15 con dê bị chết do rét, nâng tổng số đàn gia súc bị chết trong đợt lạnh kỷ lục này lên tới 53 con, trong đó có 30 con trâu, bò và 23 con dê.

Số gia súc bị chết tập trung ở 25 hộ thuộc 15 xã của 4 huyện miền núi gồm Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Lương và Định Hóa. Trong đó, huyện Định Hóa có số gia súc chết nhiều nhất với 26 con trâu, bò, dê. Theo dự báo, thời tiết vẫn còn tiếp tục rét đậm, rét hại trong vài ngày tới, để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho vật nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo các địa phương cử cán bộ nông nghiệp hướng dẫn bà con che chắn chuồng trại tránh mưa hắt và gió lùa; làm áo ấm khoác cho trâu, bò bằng các vật liệu như nilon, bao tải, chăn, chiếu, nhất là đối với bê, nghé non; đốt lửa sưởi cho trâu, bò, lợn khi trời lạnh bằng trấu lúa, than, củi... trong quá trình đốt phải chú ý phòng hỏa hoạn, thoát khói và khí độc; giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ khô ráo, dùng cỏ khô hoặc rơm, rạ, trấu... làm chất độn chuồng, độ dày khoảng 10-15 cm; bổ sung thêm thức ăn thô xanh, thức ăn tinh và thêm muối vào trong nước ấm cho gia súc uống…

 

Đặc biệt là không chăn thả gia súc (nhất là trâu, bò, dê) ở ngoài trời khi nhiệt độ dưới 12 độ C, bắt buộc phải nuôi nhốt trong chuồng trại để giữ ấm cho gia súc.