Giá thực phẩm ổn định sau Tết

17:40, 16/02/2016

Những năm trước, giá cả thực phẩm thường tăng cao sau dịp Tết Nguyên đán. Nhưng năm nay, giá thực phẩm trên địa bàn tỉnh có phần ổn định và giảm hơn so với thời điểm trước Tết. Sức mua của người dân cũng tăng dần.

Có mặt tại một số chợ lớn trên địa bàn T.P Thái Nguyên (như chợ Thái, Túc Duyên, Đồng Quang) những ngày sau Tết Nguyên đán, chúng tôi nhận thấy những quầy bán các mặt hàng rau xanh, củ, quả, thịt, cá… đã nhộn nhịp trở lại. Theo khảo sát, giá bán các loại thực phẩm nhìn chung ổn định và giảm hơn nhiều so với dịp giáp Tết. Cụ thể, đối với các loại rau, củ như: su hào là 20.000 đồng/kg (giảm 15.000 đồng/kg so với trước Tết); củ cải và cải chíp 15.000 đồng/kg (giảm 15.000 đồng); khoai tây 20.000 đồng/kg (giảm 10.000 đồng)... Riêng một số loại rau, quả trái vụ phải nhập ở các tỉnh khác về (như dưa chuột, mướp đắng...) vẫn giữ ở mức giá cao, từ 30.000 đến 40.000 đồng/kg. Chị Lê Thị Ngát, chủ một quầy bán hàng rau, củ tại chợ Thái cho biết: Thời tiết những ngày này ấm hơn mọi năm, vì thế lượng hàng chúng tôi nhập về bán rất dồi dào, trong khi nhu cầu mua của người tiêu dùng chưa tăng. Do đó, so với mọi năm, giá cả các loại thực phẩm sau Tết rẻ hơn, nhiều mặt hàng giảm đến một nửa.

 

Đối với các mặt hàng thịt lợn, thịt bò, cá... giá bán cũng không có biến động lớn so với ngày thường. Cụ thể, giá thịt lợn (mông, vai, ba chỉ) dao động từ 75-80.000 đồng/kg, tuy nhiên các loại xương lợn lại nhỉnh hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với ngày thường. Chị Trịnh Thúy Hường, chủ một quầy hàng bán thịt lợn tại chợ Túc Duyên chia sẻ: Do sau Tết, các bà nội trợ ít mua thịt mà phần nhiều mua xương nên chúng tôi bán xương với giá cao hơn để bù vào giá thịt thấp. Cùng với thịt lợn, giá bán thịt bò cũng chỉ dao động từ 280.000 đến 300.000 đồng/kg (cao hơn những ngày thường từ 30-50.000 đồng/kg). Còn các loại cá như trắm, chép, rô phi... vẫn giữ mức giá ổn định. Chị Nguyễn Thị Duyên, ở tổ 3, phường Quang Trung nói: Ra Tết, giá thực phẩm rẻ hơn so với trong Tết nên khi mua chúng tôi cũng cân nhắc nên mua nhiều hơn một chút để bảo đảm dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình.

 

Ra Tết là thời điểm người dân đi lễ hội nhiều nên nhu cầu mua hoa quả cũng tăng cao, tuy nhiên, theo các tiểu thương bán hàng hoa quả tại các chợ thì tất cả các loại hoa quả đều giữ mức giá ổn định như những ngày thường, bởi giá nhập từ đầu dưới không tăng nên giá bán ra cũng không hề tăng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn: Thanh Long có giá 35.000 đồng/kg; xoài Thái 65.000 đồng/kg; bưởi Năm Roi 40-50.000 đồng/quả; bưởi da xanh 110-120.000 đồng/quả; cam Tuyên Quang loại 1 có giá 25.000 đồng/kg...

 

Đến thời điểm này, các siêu thị lớn trên địa bàn T.P Thái Nguyên như: Minh Cầu, Tôn Mùi, Thành Đô, T.Mart… cũng đã hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Ông Ngô Tất Khánh, Giám đốc siêu thị Minh Cầu cho biết: Ngay từ trước Tết Nguyên đán chúng tôi đã lên kế hoạch dự trữ hàng để sau Tết lượng hàng hóa bán ra đảm bảo nguồn cung ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng.

 

Giá thực phẩm sau Tết giảm nhiều và ổn định hơn đang là tín hiệu vui đối với các bà nội trợ bởi sẽ tiết kiệm được thêm một khoản chi tiêu cho gia đình. Tuy nhiên, để tránh mua phải những thực phẩm không đảm bảo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, các bà nội trợ hãy là những người tiêu dùng thông thái chọn mua thực phẩm ở những cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.