Kỳ vọng về những điều tốt lành

17:15, 15/02/2016

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân năm nay kéo dài tới 9 ngày, bởi thế, ngay khi mở cửa trở lại, các ngân hàng đã trở thành một trong những địa điểm được nhiều người tìm đến để giao dịch. Tất cả đều mang trong mình hy vọng về một năm mới với nhiều may mắn, tài lộc, phát triển…

Có mặt tại các ngân hàng TMCP: Đầu tư và Phát triển (BIDV), Công thương (Vietinbank), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Thái Nguyên… vào sáng 15-2 (tức mùng 8 Tết), chúng tôi cảm nhận rõ không khí làm việc khá sôi động. Vui vẻ, phấn khởi là tâm trạng chung của cả khách hàng và cán bộ ngân hàng. Lời đầu tiên mà họ dành cho nhau là những lời chúc về một năm mới với nhiều sức khỏe và thành công. Chị Hà Kiều Trang, Kế toán Siêu thị Điện máy Media Mart, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên chia sẻ: Từ nhiều năm nay, năm nào cũng vậy, cứ sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, bao giờ bộ phận kế toán của Công ty cũng có mặt tại Ngân hàng trong ngày đầu tiên để hoàn thiện nốt các thủ tục cần thiết của việc ký gửi tiền mặt với ngân hàng trong ngày 29 Tết, đồng thời chuyển khoản về Tổng Công ty số tiền mà Công ty bán được những ngày ra Tết. Tôi rất thích không khí giao dịch trong ngày đầu tiên của năm mới, vì mọi hoạt động luôn được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện. Theo quan niệm của người Việt, trong ngày đầu tiên của năm mới, nếu mọi việc được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm. Tôi hy vọng và tin tưởng, kinh tế thế giới và trong nước năm 2016 và những năm tiếp theo sẽ ngày càng khởi sắc…

 

Cũng chọn ngân hàng là điểm đến trong sáng 15-2, bà Trần Thị Thanh Hằng, phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên cho biết: Tôi đến ngân hàng hôm nay là để gửi tiết kiệm và rút tiền. Bà Hằng bảo: Kinh doanh hàng tạp hóa, được bạn hàng chuyển trả tiền từ những ngày cuối năm khá nhiều nhưng tôi không rút hết mà dành lại một phần kha khá để vào ngày đầu tiên của năm mới, khi ngân hàng mở cửa trở lại sẽ rút một chút lấy may, còn lại thì gửi tiết kiệm. Cũng như mọi khách hàng khác của BIDV Chi nhánh Thái Nguyên, sau khi thực hiện xong các giao dịch, tôi được ngân hàng lì xì. Điều này mang đến cho chúng tôi một cảm giác rất thú vị.

 

Đại diện lãnh đạo nhiều ngân hàng cho biết, tuy là ngày đầu tiên ra quân, nhưng tất cả các bộ phận của ngân hàng đều trở lại hoạt động bình thường để đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách. Lượng khách hàng trong ngày đầu tiên có phần nhỉnh hơn đôi chút so với ngày thường, trong đó chiếm tới 70-80% số lượng giao dịch là tiền gửi. Số còn lại là mua bán ngoại tệ, chuyển tiền, chỉ có rất ít là đi vay. Để nhân thêm niềm vui cho khách, hầu hết các ngân hàng đều có chủ trương lì xì lấy may cho những khách hàng đầu tiên. Riêng BIDV Chi nhánh Thái Nguyên có chủ trương lì xì cho tất cả khách hàng tiền gửi trong tuần đầu tiên của năm mới. Còn ở Agribank, nhằm thu hút khách hàng tiền gửi, ngoài chương trình huy động tiết kiệm dự thưởng với hàng nghìn giải thưởng (thực hiện từ 28-1 đến hết 26-4-2016), thì bắt đầu từ ngày 15-2 sẽ tăng lãi suất ở hầu hết các kỳ hạn, với mức tăng trung bình từ 0,3-0,7%/năm (tùy kỳ hạn). Việc nâng mức lãi suất này được xem là một trong các giải pháp hữu hiệu nhằm huy động tốt hơn tiền gửi từ các tổ chức, cá nhân để thực hiện việc cho vay đối với nền kinh tế.

 

Nhìn lại hoạt động của hệ thống ngân hàng cả nước thời gian qua chúng ta có thể khẳng định, năm 2015 là năm đánh dấu nhiều thành công, với mức tăng trưởng tín dụng đạt tới 18%; mặt bằng lãi suất giảm, chỉ bằng 40% lãi suất vào nửa cuối của năm 2011 nhưng huy động vốn vẫn tăng 13,59% so với cuối năm 2014, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn cho nền kinh tế. Nợ xấu toàn hệ thống đã được kiểm soát, đưa về mức 2,72% (vượt mục tiêu kế hoạch đề ra là dưới 3%)... Kết quả này góp phần quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cũng như tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trong nước phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo tiền đề vững chắc để đất nước bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2016-2020. Năm 2015, tăng trưởng kinh tế của nước ta đạt trên 6,5%, là mức cao nhất trong 5 năm gần đây; lạm phát duy trì ở mức thấp 0,6% - thấp nhất trong vòng 14 năm trở lại đây.

 

Theo các chuyên gia kinh tế, bức tranh kinh tế vĩ mô của Việt Nam 2016 được dự báo sẽ sáng sủa hơn năm 2015, với tốc độ tăng trưởng GDP đạt từ 6,8-7%; lạm phát ở mức 2,5-3%; hoạt động xuất nhập khẩu sẽ trở thành điểm sáng nhờ các hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực… Riêng đối với Thái Nguyên, các kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là trong thu hút đầu tư của năm 2015, càng khiến các ngân hàng trên địa bàn tỉnh có thêm lòng tin và sự kỳ vọng về một năm sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Song, đây cũng năm được dự báo có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, với việc xuất hiện nhiều hơn các ngân hàng nước ngoài tham gia vào sân chơi chung trong nước. Từ những nhận định này, các chỉ tiêu mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra trong năm 2016 đều cao hơn khá nhiều so với năm 2015, với tốc độ tăng trưởng tín dụng và nguồn vốn huy động đều từ 18-20%, trong khi 2015 chỉ từ 12-15%. Và qua kết quả hoạt động của tháng đầu tiên năm 2016 trên địa bàn tỉnh đã phần nào chứng minh cho những khởi sắc đó, với tổng dư nợ cho vay tính đến cuối tháng 1 ước đạt 33.600 tỷ đồng, tăng 1,09%; huy động nguồn vốn đạt 32.600 tỷ đồng, tăng 1,13% so với cuối năm 2015 (cao hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước đó). Với kết quả này, chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng và kỳ vọng về một năm mà nền kinh tế trong nước nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng tiếp tục có nhiều khởi sắc.