Xuống đồng gieo cấy lúa xuân

15:30, 14/02/2016

Mặc dù không khí Tết Nguyên đán vẫn còn rộn ràng ở nhiều nơi, song tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Phú Bình đã tích cực xuống đồng gieo cấy lúa vụ xuân, bảo đảm sản xuất theo khung thời vụ.

Những ngày này, tại các cánh đồng: Khoeo, Bụt...  xã Tân Đức, không khí lao động diễn ra nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Ngay từ sáng sớm, tiếng máy cày, máy bừa giòn rã hòa cùng tiếng nói cười rôm rả khiến cho cánh đồng càng thêm rộn rã. Đang nhanh tay xếp từng khay mạ lên xe máy chở đi, bà Nguyễn Thị Biên, xóm Lềnh cho biết: Hầu như năm nào, người dân chúng tôi cũng ra đồng từ mùng 3 Tết. Năm nay, thời tiết nắng ấm, chúng tôi đã khẩn trương ra đồng lấy nước vào ruộng, làm bờ để chuẩn bị cho gieo cấy. Vụ xuân này, gia đình tôi cấy hơn 1 mẫu lúa, trong đó quá nửa diện tích là lúa lai, với các giống lúa: GS9, TH3-3. Ngay từ đầu vụ, được cán bộ khuyến nông xã khuyến cáo năm nay vụ xuân sẽ có những diễn biến phức tạp về thời tiết nên gia đình đã chủ động sử dụng các giống lúa ngắn ngày, áp dụng hình thức cấy mạ khay, cấy mạ non để đảm bảo năng suất. Tại thửa ruộng bên cạnh, bà Nguyễn Thị Lợi cũng cho biết: Trước Tết, gia đình bà đã chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất như: làm đất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, gieo mạ... Mặc dù thời tiết trước Tết có rét đậm kéo dài nhưng do chăm sóc cẩn thận, đúng quy trình nên diện tích mạ vẫn phát triển tốt và mùng 5 Tết, gia đình bà đã được gieo cấy. Do gieo cấy bằng mạ khay nên không tốn nhiều công như mạ xúc, đến nay, diện tích cấy lúa của gia đình gần như đã hoàn thành và đang tập trung vào việc trồng màu, chủ yếu là dưa chuột và rau các loại.

 

Thanh Ninh là một trong những xã của huyện Phú Bình phát triển mạnh về nông nghiệp, với diện tích gieo trồng hằng năm khoảng 500ha lúa và cây màu. Mùng 3 Tết, trên các cánh đồng của xã, nông dân đã nhộn nhịp làm đất, tập kết phân bón và nhanh tay cấy lúa xuân. Ông Nguyễn Xuân Nghị, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Ninh thông tin: Vụ Xuân năm nay, xã có kế hoạch gieo cấy khoảng 210ha lúa và 40ha rau màu. Xác định vụ xuân có vai trò quyết định đến năng suất và sản lượng lương thực cả năm nên ngay từ đầu vụ, xã Thanh Ninh đã tập trung tuyên truyền tới người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa và rau màu. Để đảm bảo nước tưới cho lúa xuân, xã đã kiên cố hóa được 1,3km kênh mương nội đồng tại các cánh đồng: Gốc Gáo, Máng Quạ, Đồng Bất. Đồng thời, tổ chức bà con nạo vét, tu sửa hệ thống thủy lợi của xã, đảm bảo nhu cầu sản xuất của bà con. Đến nay, nông dân trong xã đã gieo cấy được khoảng 50% diện tích lúa xuân, phấn đấu đến ngày 15 tháng Giêng (âm lịch) sẽ hoàn thành gieo cấy lúa vụ xuân.

 

Được biết, vụ xuân năm nay, huyện Phú Bình có kế hoạch gieo trồng khoảng 5.000ha lúa và rau màu các loại. Thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đang khẩn trương làm đất; nạo vét, tu sửa kênh mương dẫn nước và vệ sinh đồng ruộng để sẵn sàng bước vào vụ sản xuất. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng diện tích trà xuân muộn với các giống lúa lai chủ lực như: GS9, BTE1, Syn6... cùng với đó là mở rộng diện tích lúa chất lượng cao: Bắc thơm số 7, nếp các loại. Ông Lê Xuân Bảy, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Phú Bình cho biết: Sau Tết, người dân có nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết nhưng vẫn không quên đồng ruộng mong cho một mùa bội thu. Trước đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức được trên 100 lớp tập huấn hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật gieo, chăm sóc mạ, đảm bảo đủ mạ cấy hết diện tích. Mọi công việc chuẩn bị như: làm đất, thủy lợi, giống, phân bón... được hoàn tất, chờ mạ đủ tuổi là xuống đồng.

 

Để đảm bảo lúa đạt năng suất, chất lượng cao, huyện đã khuyến cáo bà con gieo mạ trong khung thời vụ và che phủ nilon chống rét cho toàn bộ diện tích mạ. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch gieo mạ dự phòng bằng các giống lúa ngắn ngày để ứng phó kịp thời trong trường hợp thời tiết rét đậm, rét hại xảy ra. Bên cạnh đó, công tác thủy lợi cũng được địa phương chú trọng như nạo vét, sửa chữa kênh mương nhằm hạn chế rò rỉ, thất thoát nước, hướng dẫn người dân sử dụng các biện pháp tưới, tiêu hợp lý, khoa học, tiết kiệm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất, đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được trên 50% diện tích lúa xuân. Cùng với cấy lúa, nông dân trong huyện trồng được khoảng 1.000ha cây màu, chủ yếu là ngô, dưa chuột, ớt, lạc...