Gương mẫu vì việc chung

18:09, 09/03/2016

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) có sự đóng góp không nhỏ của người cao tuổi của xã. Với suy nghĩ giản dị “Người cao tuổi thì phải làm gương cho con cháu noi theo”, nhiều người cao tuổi ở Văn Lăng đã luôn đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, vận động con cháu cùng chung tay XDNTM.

Tuy có xuất phát điểm XDNTM rất thấp, chỉ đạt 3 tiêu chí vào năm 2012, nhưng với sự cố gắng của mình, tính đến thời điểm này, xã Văn Lăng đã đạt được 10/19 tiêu chí. So với những năm trước đây diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc, sạch đẹp hơn, đời sống kinh tế của người dân ngày càng được cải thiện, trình độ dân trí được nâng lên và các tệ nạn xã hội được đẩy lùi.

 

Kết quả đó có phần đóng góp không nhỏ của Hội người cao tuổi xã Văn Lăng. Những năm qua, phát huy truyền thống yêu nước và phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng", Người cao tuổi xã Văn Lăng với tri thức và vốn sống của mình đã phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu trong việc tuyên truyền vận động con cháu và các tầng lớp nhân dân chung tay XDNTM.

 

Ông Lăng Văn Khoa, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Văn Lăng cho biết: Đa số các hội viên trong Hội đều đã tuổi cao, sức yếu, nhưng luôn đoàn kết, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, Hội đã phát động tới toàn thể hội viên lựa chọn, đảm nhiệm những nội dung phù hợp trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM. Ban Chấp hành Hội đã họp giao nhiệm vụ cho từng chi hội. Trong đó phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn được đặc biệt coi trọng. Để thực hiện tốt phong trào này, Ban Chấp hành Hội đã tổ chức nhiều cuộc họp phân tích lợi ích lâu dài của việc mở rộng đường giao thông và thông báo công khai về kế hoạch thực hiện cho các hội viên, rồi cùng thảo luận thẳng thắn. Sau khi tiến hành họp, Hội cũng chọn ra những hội viên có uy tín tới từng chi hội, từng gia đình hội viên để vận động. Đối với những gia đình chưa đồng tình, các cán bộ Hội đã kết hợp với những người có uy tín trong dòng họ, kiên trì phân tích, thuyết phục. Bên cạnh đó, Hội cũng kịp thời biểu dương những gia đình hội viên tiêu biểu trong việc hiến đất làm đường trong những cuộc họp, đồng thời đề nghị UBND huyện khen thưởng những gia đình gương mẫu trong phong trào này.

 

Chi hội Người cao tuổi xóm Vân Lăng là một ví dụ điển hình trong phong trào hiến đất làm đường của xã do có nhiều hội viên hiến đất làm đường nhất. Bà Hoàng Thị Thu, cho hội trưởng của xóm Vân Lăng đã gương mẫu vận động con cháu trong nhà đồng thuận hiến trên 1.600 m2 đất trồng chè, keo để làm đường nông thôn. Bà cho biết: Trong XDNTM, người cao tuổi ở chi hội chúng tôi ai cũng nhiệt tình tham gia. Có người đóng góp tiền, đất đai, có người đóng góp công sức. Mặc dù lớn tuổi, nhưng chúng tôi làm được việc gì thì cứ làm. Ai sức yếu làm không được thì chỉ cho con cháu làm. Đường đẹp để cho bà con mình đi lại thuận tiện, con cháu mình đi học dễ dàng thì nên đóng góp.

 

Được biết, năm 2015, khi huyện xây dựng đường từ Vân Khánh lên bản Tèn, nơi có nhiều người dân tộc Mông sinh sống, 11 hội viên trong Chi hội Người Cao tuổi xã Vân Lăng có đoạn đường đi qua đất trồng keo đều đồng thuận chặt cây, hiến phần đất của gia đình để thuận lợi cho xây dựng tuyến đường. Gia đình hội viên Dương Văn Gia là một ví dụ. Gia đình ông đã chặt bỏ hàng trăm cây keo, hiến 1.800 m2 đất để xây dựng đoạn đường này. Ông Gia cho biết: Đối với người nông dân chúng tôi “tấc đất tấc vàng” nhưng mà việc tập thể, việc chung thì phải ưu tiên đặt lên trên hết. Sinh sống ở đây nhiều năm, tôi thấu hiểu nỗi vất vả của đồng bào Mông ở bản Mỏ Nước và bản Tèn, do đó, cũng như gia đình các hội viên khác, gia đình tôi cũng vui vẻ hiến đất để làm đường.

 

Ông Lăng Văn Khoa, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Văn Lăng cho biết: Với những nỗ lực của mình, tính đến nay, 100% hội viên có dự án làm đường đi qua đều đồng thuận hiến đất mở rộng đường. Các hội viên đã hiến trên 10.000 m2 đất để làm đường và xây dựng các công trình công cộng. Qua đó góp phần thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Thời gian tới, để xây dựng thành công NTM, Hội Người cao tuổi xã Văn Lăng tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong toàn hội viên về chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về XDNTM; động viên cán bộ hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua "Chung sức, chung lòng xây dựng thành công xã Nông thôn mới", tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, hội viên tham gia đảm nhận một số công việc như: hiến kế và tự nguyện đóng góp nguồn lực (tiền của, đất đai, công sức...) xây dựng đường giao thông nông thôn, vận động hội viên tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, tham gia phát triển giáo dục, đào tạo ở địa phương, bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, góp phần hoàn thành và giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới đã đạt được ở địa phương…