Những năm qua, phong trào phát huy sáng tạo cải tiến kỹ thuật luôn được Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Diesel Sông Công (DISOCO) phát động sâu rộng thu hút đông đảo công nhân viên chức lao động của toàn Công ty tham gia. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, cần mẫn say mê sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của đơn vị. Anh Đào Bắc Thái, Tổ trưởng Tổ Thiết kế là một trong những người như vậy.
Thân thiện, cởi mở là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi được tiếp xúc với anh, khác xa với những định kiến mà mọi người thường gán cho những người làm kỹ thuật là khô khan và rất khó gần. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết anh Thái sinh năm 1963, sau khi tốt nghiệp THPT, năm 1980 anh thi đỗ 2 trường: Công nhân Kỹ thuật Việt Đức (nay là Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức) và Đại học Cơ điện (nay là Đại học Công nghiệp Thái Nguyên). Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, anh Thái lựa chọn theo học Trường Công nhân Kỹ thuật Việt Đức hệ vừa học vừa làm với ngành nghề sửa chữa máy.
Sau 3 năm học, với tay nghề vững, khi vin việc, anh được Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Diesel Sông Công nhận vào làm tại Phân xưởng Dập nguội. Quá trình làm việc, anh Thái không ngừng nỗ lực phấn đấu rèn luyện và trở thành một trong những công nhân có nhiều thành tích, là người thợ giỏi tay nghề. Năm 1996, anh Thái là 1 trong 3 công nhân được Công ty cử đi học tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội với chế độ đãi ngộ đặc biệt, được hưởng lương và chu cấp học phí.
Sau khi tốt nghiệp (năm 2002), anh được phân công về Xưởng lắp ráp động cơ 2. Trong thời gian làm việc tại đây, anh Thái đã có nhiều sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật, giúp tăng năng suất, giảm nhân lực lao động, đem lại lợi nhuận cho Công ty, do đó năm 2006 anh Thái được Ban Giám đốc điều chuyển lên Phòng Thiết kế để anh có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa. Từ đó đến nay, anh cùng Tổ thiết kế với trên 10 thành viên đã có nhiều sáng kiến cải tiến đóng góp vào sự phát triển chung của Công ty, đặc biệt có những sáng kiến có giá trị làm lợi hàng tỷ đồng. Tiêu biểu như: Năm 2011 với sáng kiến “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy phun bi băng tải cao su” được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 3/2011, giá trị làm lợi trên 500 triệu đồng. Năm 2012, sáng kiến “Thiết kế, chế tạo hệ thống cấp hỗn hợp cho máy làm khuôn F1, F2” với giá trị làm lợi trên 1 tỷ đồng. Đến năm 2015, anh Thái tiếp tục nghiên cứu, thiết kế, chế tạo dây chuyền nhúng sơn, sáng kiến này đã được Hội đồng Kaizen của Công ty duyệt đạt loại 1.... Theo anh Thái thì trước kia, việc nhúng sơn cho sản phẩm động cơ điện đều được làm thủ công, không chỉ độc hạị cho sức khỏe người lao động, gây lãng phí nguyên liệu mà tốn nhiều nhân công (hàng chục người). Cuối năm 2014, hãng Toshiba của Nhật Bản đặt hàng động cơ điện với số lượng lớn và tăng dần qua các tháng, trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công ty đã phân công nhiệm vụ cho Tổ thiết kế của anh Thái, nghiên cứu lắp đặt dây chuyền mới. Trong vòng 2 tháng, anh Thái cùng cả đội đã chế tạo thành công dây chuyền nhúng sơn tự động, đảm bảo về chất lượng, số lượng, trong khi đó nhân công lao động giảm chỉ còn 2 người.
Nói về anh Thái, anh Chu Văn Tài, công nhân xưởng Đúc 1 cho biết: Anh Thái là người có trách nhiệm và rất nhiệt tình trong công việc, nếu có vướng mắc điều gì anh đều giải thích, hướng dẫn rất cặn kẽ. Khi máy móc hỏng, anh Thái đều xuống tận nơi xem xét và lắng nghe ý kiến của chúng tôi.
Hơn chục năm là công nhân phân xưởng, thấu hiểu rõ những khó khăn vất vả nên anh Thái luôn quan sát thực tế, lắng nghe ý kiến của anh em công nhân - Đó là chia sẻ rất chân thành của anh Thái về động lực thôi thúc anh nghiên cứu khoa học. Đây cũng là cơ sở để những công trình sáng tạo của anh Thái cùng cả đội thiết kế có tính thực tiễn cao, đáp ứng đúng nhu cầu thực tế, giảm thiểu khó khăn cho người lao động. Với sự nỗ lực đó, năm 2011, anh Thái đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 4 năm liên tục đạt danh hiệu Lao động giỏi cấp Công ty, đặc biệt, năm 2015, anh Thái vinh dự được là 1 trong 10 công nhân tiêu biểu của Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam, nhận Bằng khen do Bộ Công Thương trao tặng.