Đề nghị công nhận mới 34 làng nghề và làng nghề truyền thống

15:20, 27/06/2016

Thực hiện kế hoạch công nhận làng nghề (LN) năm 2016, hiện nay, Sở Công Thương đã hoàn tất việc thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận của 34 LN và LN truyền thống trên địa bàn tỉnh (nhiều hơn 6 hồ sơ so với năm 2015). Thời gian tới, Hội đồng xét duyệt của tỉnh sẽ họp để thẩm định lần cuối trước khi đề nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định và trao Bằng công nhận cho các LN và LN truyền thống đủ điều kiện.

 Toàn bộ 34 hồ sơ đề nghị được công nhận lần này đều là LN trồng và chế biến chè. Trong đó, 27 LN truyền thống và 7 LN. Thành phố Thái Nguyên là địa phương có nhiều nhất với 2 LN, 6 LN truyền thống; Phú Lương 2 LN, 3 LN truyền thống; Đại Từ 1 LN, 3 LN truyền thống; T.P Sông Công 2 LN, 2 LN truyền thống; Đồng Hỷ 4 LN truyền thống; Võ Nhai 4 LN truyền thống; T.X Phổ Yên 2 LN truyền thống; Định Hóa 3 LN truyền thống. Sau khi được UBND tỉnh Quyết định công nhận, mỗi LN sẽ được hỗ trợ 35 triệu đồng và LN truyền thống là 40 triệu đồng để xây dựng cổng LN và tổ chức lễ đón Bằng công nhận. Ngoài ra, các LN và LN truyền thống còn được tham gia các lớp tập huấn đào tạo và nâng cao tay nghề cho lao động LN; tham gia các đề án, mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới và ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất; hỗ trợ xây dựng trang Webside riêng, hỗ trợ đăng ký thương hiệu và tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm…

 

Như vậy, nếu tính cả 34 hồ sơ được đề nghị công nhận đợt này, toàn tỉnh sẽ có 196 LN và LN truyền thống, tăng 184 LN và LN truyền thống so với năm 2010, vượt 96 LN và LN truyền thống so với mục tiêu mà Chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và LN tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2016 đã đề ra.