Diện tích lúa lai tăng khoảng 30ha

17:14, 27/06/2016

Vụ mùa năm nay, huyện Phú Bình có kế hoạch gieo cấy 7.200ha lúa, trong đó diện tích lúa lai xấp xỉ 2.100ha (tăng khoảng 30ha so với vụ mùa năm trước), chủ yếu là các giống lúa: BTE-1, GS9, Thịnh dụ 11... Hiện, nông dân trong toàn huyện đã gieo cấy được khoảng 30% diện tích.

Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, ngành chuyên môn của huyện khuyến cáo bà con trước khi cấy lúa, ruộng phải được cày bữa kỹ, nhuyễn, dọn sạch cỏ dại và tàn dư từ vụ trước. Sau khi cấy xong nên giữ mực nước nông từ 3cm-5cm trong ruộng để lúa bén rễ, hồi xanh và đẻ nhánh. Ngoài ra, nông dân nên chủ động ra đồng vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất; trang bị quần áo, mũ chống nắng tránh ảnh hưởng của thời tiết đến sức khỏe...      

 

Cùng với đó, việc tu sửa, nạo vét và khơi thông hệ thống kênh mương nội đồng cũng được các xã, thị trấn trong toàn huyện triển khai kịp thời đảm bảo nước tưới cho lúa và hoa màu. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp và Trạm Bảo vệ Thực vật chuẩn bị đầy đủ các loại phân bón, thuốc trừ sâu để bà con nông dân chủ động trong việc chăm bón, phòng, trừ sâu bệnh gây hại trên cây trồng.

 

Theo kế hoạch, trà lúa mùa sớm và trung (chiếm 70% diện tích) sẽ kết thúc gieo cấy trước ngày 10-7; trà lúa mùa muộn bắt đầu gieo cấy từ ngày 5-7 và kết thúc trước ngày 15-7.