Đổi mới công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất

07:41, 30/06/2016

Với 4 dây chuyền sản xuất gạch lát nền, từ lâu Công ty CP Prime Phổ Yên đã chạy hết công suất. Tuy nhiên, bằng cách đổi mới công nghệ nhằm tiết kiệm nhân công, nguyên liệu đầu vào và nâng cao chất lượng sản phẩm, làm cho doanh số, lợi nhuận và thu nhập của người lao động vẫn tăng đều theo từng năm mà không phụ thuộc vào công suất máy.

Một trong những công nghệ vừa mới được Công ty CP Prime đưa vào hoạt động đầu năm 2016 là thay thế lò đốt than xích xỉ bằng lò đốt tầng sôi phục vụ quá trình nung gạch. Đây là công nghệ tiên tiến hiện nay nhằm đốt cháy nhiên liệu một cách triệt để hơn, đồng thời có thể sử dụng các nhiên liệu tận dụng và nhiên liệu phẩm chất thấp như: mùn cưa, cành cây khô, củi vụn… qua đó làm giảm sức ép tiêu thụ nhiên liệu chất lượng cao, tiết kiệm chi phí nhiên liệu đầu vào. Ngoài ra, việc sử dụng các chất đốt hữu cơ còn làm giảm khói bụi, ô nhiễm môi trường. Qua 6 tháng đưa lò đốt tầng sôi vào sử dụng, đã giúp Công ty CP Prime tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng từ giảm tiêu hao nhiên liệu.

 

Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, Công ty còn đặt mục tiêu tiết kiệm tối đa nguồn nhân lực bằng việc lắp đặt dây chuyền đóng hộp tự động cho 2/4 dây chuyền sản xuất. Trước đây, gạch sản xuất ra, mỗi dây chuyền cần đến 6 người đứng đón gạch, xếp vào hộp rồi đóng hộp… Nhưng nay, tại khâu này chỉ cần 2 công nhân điều khiển máy, gạch sản xuất ra đến đâu sẽ tự động được đóng hộp đến đó.

 

Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty cũng đầu tư công nghệ in lô, in kỹ thuật số thay thế công nghệ in phẳng trước đây. Bộ phận thiết kế hoa văn chỉ cần thiết kế trên máy vi tính và đưa vào in. Các loại hoa văn được in vi tính đảm bảo chất lượng tối ưu, độ chính xác tuyệt đối và có thể in được nhiều mẫu hoa văn phức tạp, được khách hàng ưa chuộng.

 

Công ty CP Prime Phổ Yên (có địa chỉ đóng tại xóm Thượng Giã – xã Thuận Thành) được xây dựng từ năm 2007 và năm 2008 bắt đầu cho ra sản phẩm. Công ty có 4 dây chuyền sản xuất gạch, trong đó có 2 dây chuyền sản xuất gạch Ceramic 400x400, 1 dây chuyền sản xuất gạch Ceramic 500x500 và 1 dây chuyền sản xuất gạch Granit 500x500. Do ngay từ đầu, Công ty đã lựa chọn công nghệ sản xuất hiện đại, nên khá thuận lợi trong việc đưa sản phẩm vào thị trường. Ngay sau khi chạy thử nghiệm, Công ty đã có thể sản xuất hết công suất thiết kế với trên 11 triệu m3 gạch lát nền các loại. Trong quá trình hoạt động, Công ty không ngừng cải tiến mẫu mã, kích thước, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tối đa thời gian dừng máy. Ông Nguyễn Duy Thiện, Trưởng phòng Tổ chức Công ty cho biết: Vì đã chạy hết công suất thiết kế, nên việc tăng năng suất, sản lượng là không đáng kể, nên Công ty tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất ở các khâu vận hành, tiết kiệm năng lượng, mua nguyên liệu giá rẻ và tự sửa chữa máy móc để nâng cao hiệu quả sản xuất. Bởi thế nên, mặc dù sản lượng hằng năm vẫn giữ nguyên hoặc tăng không đáng kể, xong con số về lợi nhuận, nộp ngân sách và thu nhập của người lao động thì không ngừng tăng. Mỗi năm Công ty đạt doanh thu trên 720 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 30 tỷ đồng. Hiện, Công ty đảm bảo việc làm ổn định cho gần 500 lao động với mức thu nhập trung bình gần 7 triệu đồng/người/tháng.

 

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, Công ty sản xuất được trên 5,8 triệu m3 gạch lát nền các loại, doanh thu đạt trên 370 tỷ đồng, tăng gần 20 tỷ đồng so với cùng kỳ, nộp ngân sách Nhà nước gần 27 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là trên 67 tỷ đồng. Đến nay, Công ty đã hoàn thiện hai chứng nhận quan trọng là ISO 9001:2008 về hệ thống quản lý chất lượng và OHSAS 18001: 2007 về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp và ISO 14001:2004 về hệ thống quản lý môi trường. Việc tiếp tục đón nhận chứng chỉ về hệ thống quản lý môi trường đã khẳng định thêm mục tiêu của Công ty CP Prime Phổ Yên không chỉ mang đến các sản phẩm gạch ốp lát chất lượng cao nhất mà còn liên tục cải thiện môi trường lao động an toàn và tuân thủ pháp luật trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực và cải tiến công nghệ để đảm bảo các hệ thống tiêu chuẩn quốc tế, duy trì tạo ra các sản phẩm chất lượng quốc tế cho người tiêu dùng nội địa. Theo kế hoạch, trong năm 2016, Công ty sẽ lắp đặt thêm 2 dây chuyền đóng hộp tự động để giải phóng sức lao động, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để được cấp chứng chỉ ISO 14001 trong lĩnh vực môi trường, từng bước hướng tới sự phát triển bền vững.