Người tiên phong trồng rau VietGAP

09:22, 30/06/2016

Chị Đoàn Thị Thúy, ở xóm Xuân Đài, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) được nhiều người biết đến với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân nhiệt tình, năng động khi tiên phong thực hiện và vận động hội viên tham gia mô hình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Đây là một trong những cá nhân đồng bào công giao tiêu biểu được Ủy ban MTTQ tỉnh tuyên dương trong năm 2016 này.

 Cái nắng gay gắt của ngày hè như dịu bớt khi chúng tôi vào thăm các thửa ruộng trồng rau VietGAP của hội viên nông dân xóm Xuân Đài. Màu xanh mướt của rau, đỗ đậu và các loại dưa trông thật thích mắt. Điều đặc biệt là chúng tôi không hề nhìn thấy các loại bao bì thuốc bảo vệ thực vật, bà con cũng chủ yếu dùng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học để bón cho cây trồng thay vì phân bón hóa học như trước đây.

 

Chị Đoàn Thị Thúy thông tin với chúng tôi: Xuân Đài vốn là vùng trồng rau màu truyền thống của thị trấn Hùng Sơn. Những năm trước, việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học trong sản xuất khá phổ biến, vừa tốn kém chi phí lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cả người sản xuất và tiêu thụ. Với vai trò là Chi hội trưởng Nông dân xóm, chị Thúy nhận thấy cần sớm thay đổi cách thức canh tác rau của hội viên và quy trình sản xuất theo hướng an toàn là phù hợp nhất. Từ suy nghĩ đó, từ cuối năm 2012, chị đã vận động một số hội viên trồng rau quả thử nghiệm theo quy trình mới. Bản thân gia đình chị Thúy cũng trồng 6 sào rau, luân phiên khi dưa lê, lúc đậu đỗ hoặc rau cải các loại. Những thử nghiệm đem lại kết quả tốt nên đầu năm 2013, chị Thúy đã mạnh dạn tập hợp hội viên để làm thủ tục thành lập Tổ sản xuất rau an toàn với 36 thành viên, tổng diện tích canh tác trên 2ha. Mô hình đã duy trì sản xuất hiệu quả từ đó đến nay.

 

Chị Đặng Thị Anh, thành viên của Tổ hợp tác với gần 1 mẫu trồng rau cho biết: Chúng tôi được tham gia các lớp tập huấn quy trình chăm sóc, ghi nhật ký, thu hoạch sản phẩm. Cái lợi đầu tiên là người trồng là không phải tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu hóa học nên ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Tiếp đó, sản phẩm đảm bảo được 3 yếu tố an toàn gồm dịch bệnh, môi trường và xã hội nên được người tiêu dùng ưa chuộng, giá bán rau an toàn cũng nhỉnh hơn so với quy trình sản xuất thông thường.

 

Để tránh việc thành viên trong tổ “xé” quy trình, làm tắt ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của mô hình, chị Đoàn Thị Thúy đã trực tiếp cùng làm và hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên. Đồng thời chủ động liên hệ các đầu mối thu mua sản phẩm. Chị Thúy cho biết: Hiện giờ, chúng tôi chủ yếu tiêu thụ qua một số thương lái quen và bán tại chợ nên đầu ra chưa ổn định. Thời gian tới, khi thị trấn Hùng Sơn xây dựng được cửa hàng sơ chế và giới thiệu sản phẩm thì các hội viên sẽ yên tâm hơn sản xuất. Tổ đang làm thủ tục kết nạp thêm 30 gia đình là hội viên Chi hội Nông dân, nâng tổng diện tích sản xuất rau an toàn tại xóm lên gần 4ha.

 

Không chỉ tiên phóng trong phát triển kinh tế, chị Đào Thị Thúy còn là một Chị hội trưởng Chi hội Nông dân gương mẫu khi 5 năm liên tục được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là một tín đồ công giáo, chị thường xuyên vận động người thân và bà con trong giáo họ sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của xóm Xuân Đài khi nhiều năm liên tục được công nhận là khu dân cư văn hóa tiêu biểu.