Góp phần phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn

18:31, 05/08/2016

Cải tạo, nâng cấp được trên 4.000km đường giao thông nông thôn; gần 210km kênh mương; 204 trạm điện… là kết quả tỉnh ta thực hiện được sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Thực tế này cho thấy, từ triển khai Chương trình đã góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương.

Một trong những kết quả đạt được rõ nét nhất sau 5 năm tỉnh ra thực hiện Chương trình XDNTM là hệ thống đường giao thông nông thôn không ngừng được cải tạo, nâng cấp và xây mới. Ông Trần Nho Hưởng cho biết: 5 năm qua, toàn tỉnh đã xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp được 4.075 km đường giao thông nông thôn. Trong đó xây mới 1.195km; cải tạo, nâng cấp 2.881km. Hiện toàn tỉnh có trên 50 xã đạt chuẩn tiêu chí giao thông, chiếm  gần  36,7% số xã trong tỉnh, tăng 50 xã so với năm 2011.

 

Hệ thống đường giao thông được xây mới và nâng cấp đã giúp cho việc đi lại của người dân thuận lợi hơn rất nhiều. Anh Trần Văn Hành, người dân tộc Mông ở bản Lũng Luông, xã Thượng Nung (Võ Nhai) cho hay: Trước đây, đường vào Lũng Luông khó đi lắm! Mỗi lần đi chợ, mình phải đi bộ hơn 4km, mất mấy tiếng đồng hồ mới ra đến trung tâm xã. Giờ thì đường dễ đi. Từ ngày có đường mới (tháng 3-2015), chỉ cần cho xe máy chạy chưa đến nửa tiếng là mình ra đến chợ rồi.

 

Ngoài ra, hệ thống kênh mương thuỷ lợi cũng được xây mới và cải tạo. Từ năm 2011 đến nay, tỉnh ta đã cứng hoá 97km và cải tạo trên 110,4 km kênh mương do xã quản lý. Nhờ đó, đến thời điểm này, Thái Nguyên đã có 78 xã đạt chuẩn tiêu chí thuỷ lợi, chiếm 54,5% số xã trong tỉnh, tăng 54 xã so với năm 2011. Theo đó, kết cấu hạ tầng như điện, trường học, trạm y tế tại các địa bàn nông thôn trong tỉnh cũng được đầu tư xây dựng và cải tạo. 5 năm qua, đã có 204 trạm điện, 686km đường điện; 11 điểm bưu điện văn hoá xã; 313 trường học; 75 trạm y tế xã; 77 trụ sở xã; 57 nhà văn hoá và khu thể thao xã; 498 nhà văn hoá và khu thể thao xóm; 16 chợ nông thôn; 41 khu xử lý rác thải; 72 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung… được xây mới và cải tạo, nâng cấp.

 

Theo ông Trần Nho Hưởng, có được kết quả này là do nhiều địa phương đã chủ động ban hành cơ chế hỗ trợ linh hoạt, phù hợp điều kiện cụ thể để huy động nguồn lực đầu tư. Nhờ đó, 5 năm, toàn tỉnh đã huy động được 4.721 tỷ đồng vào đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó nhân dân đóng góp gần 900 tỷ đồng. Đến hết năm 2015, Thái Nguyên có 40 xã đạt chuẩn NTM; được Trung ương đánh giá dẫn đầu các tỉnh miền núi phía Bắc. Bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi rõ nét; đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao; trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ cơ sở được nâng lên; an ninh, trật tự được giữ vững…

 

Khép lại giai đoạn 2011-2015 bằng những kết quả đạt được vượt hơn cả sự mong đợi của các cấp, ngành chức năng và người dân, hiện nay, Chương trình XDNTM của tỉnh đang bước vào một giai đoạn mới (2016-2020). Ở giai đoạn này, nhu cầu đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn vẫn còn rất cao, nhất là đối với các xã chưa đạt chuẩn các tiêu chí giao thông, thuỷ lợi, cơ sở vật chất văn hoá, chợ và môi trường… Do đó, từ nay đến năm 2020, tỉnh ta đề mục tiêu: Cơ bản hoàn thành các công trình hạ tầng thiết yếu như giao thông; điện; nước sạch; trường học các cấp; trạm y tế xã; nhà văn hóa và khu thể thao xã, xóm nhằm tạo sự đột phá diện mạo nông thôn cho phát triển kinh tế - xã hội.

 

Theo đó, Thái Nguyên phấn đấu 100% tuyến đường trục xã, liên xã (gần 600km) được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải; 60% đường trục thôn, xóm (710km) được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT; 65% đường ngõ, xóm (hơn 700km) được cứng hoá và không lầy lội vào mùa mưa; 70% đường trục chính nội đồng (540km) được cứng hoá bằng bê tông hoặc các vật liệu khác theo quy định, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Ngoài ra, tỉnh ta phấn đấu đến năm 2020, trên 70% kênh mương nội đồng được kiên cố hóa; 100% số hộ được sử dụng điện an toàn theo quy định; có 70% số chợ đạt chuẩn; cải tạo 140 điểm bưu điện văn hoá xã; xây mới 25 trạm y tế xã…

 

Để hoàn thành các mục tiêu này, trong những năm tới, tỉnh ta vẫn tiếp tục duy trì cơ chế hỗ trợ xi măng, hỗ trợ kinh phí cho các địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, nhất là các tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng, nhà văn hoá xóm… Cùng với đó là có chính sách ưu tiên hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trạm y tế xã; xây dựng cơ chế hỗ trợ của nhà nước để thúc đẩy các hộ nông thôn hoàn thiện các công trình vệ sinh gia đình, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; xây dựng đầy đủ nhà vệ sinh cho các địa điểm công cộng như nhà trẻ, mẫu giáo, trường học, trạm y tế, trụ sở xã...