Dự án khai khoáng hỗ trợ lại sản xuất nông nghiệp

09:19, 15/02/2017

Cách đây gần một năm, người dân ở 2 xóm Thanh Chử, Ao Lang của xã Linh Sơn (Đồng Hỷ) kịch liệt phản đối việc cơ quan chức năng của tỉnh thu hồi 2 hồ thủy lợi là Bàn Cờ và Cửa Làn để phục vụ nhu cầu sản xuất của Mỏ sắt Tiến Bộ (thuộc Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên). Lý do người dân phản đối thu hồi 2 công trình thuỷ lợi này vì đây là nơi cung cấp nước tưới cho trên 100ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Giải quyết vấn đề này, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã đưa ra phương án “công trình đổi công trình” để đáp ứng cả 2 mục tiêu: Khai thác tài nguyên và đảm bảo sản xuất nông nghiệp của người dân…

Thực hiện giải pháp “công trình đổi công trình”, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã bổ sung hệ thống ống dẫn nước dài trên 2km từ sông Cầu vào Linh Sơn và xây dựng các trạm bơm điều tiết nước. Sau hơn 3 năm vận hành, hệ thống dẫn nước từ sông Cầu do chủ đầu tư Dự án Mỏ sắt Tiến Bộ thực hiện đã hỗ trợ sản xuất của đơn vị và cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp của xã Linh Sơn chủ động, hiệu quả… Vấn đề nước tưới cho sản xuất nông nghiệp được giải quyết, một số người dân lại cho rằng khai thác khoáng sản tại khu vực Mỏ sắt Tiến Bộ sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường không khí. Một lần nữa, chủ đầu tư, chính quyền địa phương lại nhiều lần họp dân, mời chuyên gia của các cơ quan chuyên môn về khoa học công nghệ của Trung ương đến trực tiếp giải thích, chứng minh việc tuyển rửa khoáng sản bằng phương pháp xả nước không làm thay đổi chất lượng nguồn nước ngầm, không khí tại địa phương.

 

Ông Vũ Đình Việt, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Linh Sơn cho biết: “Trong quá trình triển khai Dự án, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư Dự án để giải đáp tất cả những ý kiến, kiến nghị chính đáng, đúng pháp luật của người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án. Trong đó, vấn đề môi trường và nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt được bà con quan tâm nhất. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, lãnh đạo Mỏ sắt Tiến Bộ đã cử cán bộ thường trực phụ trách trạm bơm và UBND xã xây dựng kế hoạch sản xuất nông nghiệp để phối hợp nhịp nhàng trong việc cung cấp nước cho các xóm…”.

 

Hiện nay, trên 100ha đất sản xuất nông nghiệp tại các xóm của xã Linh Sơn, gồm: Thông Nhãn, Cây Thị, Ao Lang, Làng Phan… đều chủ động từ khâu cung cấp nước làm đất sản xuất đến cấp nước phục vụ tưới dưỡng cây trồng cả 4 mùa trong năm. Đặc biệt là trước đây, nước phục vụ sản xuất của người dân xóm Thanh Chử thỉnh thoảng gián đoạn, thiếu do nguồn nước trữ tại 2 hồ thuỷ lợi nêu trên không ổn định. Giờ bà con cần nước tưới lúc nào sẽ được Mỏ sắt Tiến Bộ đáp ứng miễn phí ngay. Ông Trương Đình Thông, Trưởng xóm Thanh Chử cho biết: Khi triển khai Dự án Mỏ sắt Tiến Bộ, đa phần nhân dân trong xóm rất lo việc nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp sẽ bị ô nhiễm, không đủ lượng theo yêu cầu. Sự lo lắng của nhân dân đã được giải toả khi đường ống dẫn, các trạm bơm điều tiết do Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đầu tư đều hoạt động tốt, cung cấp đủ nước tưới cho sản xuất.

 

Trong thời điểm thời tiết không có mưa, nhiều vùng trong tỉnh bà con nông dân phải chuyển đổi cây trồng vì thiếu nước làm đất hoặc lo thiếu nước tưới dưỡng thì việc gieo cấy lúa xuân ở các xóm của xã Linh Sơn đã cơ bản thực hiện xong. Những khu vực chuyên canh rau, củ, quả và hoa khác của xã Linh Sơn cũng phát triển tốt do có nguồn nước ổn định. Hệ thống công trình thuỷ lợi được kiên cố hoá và nguồn nước do Mỏ sắt Tiến Bộ cung cấp luôn ổn định đã, đang giúp người nông dân xã Linh Sơn sản xuất nông nghiệp hiệu quả, tạo việc làm tại chỗ, nâng cao nguồn thu nhập. Đây cũng là mô hình nên được các chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh có ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp vận dụng…