Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội

07:51, 22/02/2017

Doanh nghiệp, Doanh nhân là những người tiên phong, dám nghĩ dám làm, dấn thân liên tục vào những thử thách mới trên mặt trận kinh tế. Nhân Lễ tôn vinh “Doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu” lần thứ IX của tỉnh, Báo Thái Nguyên xin giới thiệu một số tập thể, cá nhân, có thành tích xuất sắc.

Tạo niềm tin với phương châm “Người thật - Nói thật - Làm thật”

 

Ông Hoàng Hữu Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải: Thành lập từ tháng 12-2001, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải đăng ký ngành nghề chính là xây dựng công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật. Với mục tiêu đưa Hoàng Hải trở thành đơn vị xây dựng giao thông hàng đầu ở Thái Nguyên, 15 năm qua, Công ty đã làm nên thương hiệu Hoàng Hải luôn được các đối tác ghi nhận với phương châm kinh doanh “Người thật - Nói thật - Làm thật”. Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nên vấn đề đảm bảo chất lượng và tiến độ luôn được Hoàng Hải đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, Công ty rất chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị chuyên dùng để phục vụ kịp thời cho từng loại công trình xây dựng. Bên cạnh đó, Công ty còn xây dựng đội ngũ cán bộ và công nhân có trình độ chuyên môn cao, đủ năng lực quản lý và điều hành công việc. Để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, công nhân viên, Công ty thường xuyên tạo điều kiện để người lao động được theo học các lớp bồi dưỡng; bố trí thời gian cho người lao động tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế mạnh…

 

Tiên phong phát triển nhà ở xã hội

 

Ông Phùng Văn Thái, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ: Những năm gần đây, nhờ vận dụng linh hoạt, hiệu quả các cơ chế, chính sách, Thái Nguyên đã trở thành “nam châm” hút các dự án lớn đến đầu tư. Đồng nghĩa với đó là vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. Nắm bắt được tình hình đó, ngay từ năm 2013, Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đã mạnh dạn đầu tư và trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp. Được sự quan tâm và giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, Dự án nhà ở chung cư TBCO đầu tiên đã hoàn thành vào năm 2015 với 350 căn hộ được đưa vào sử dụng. Tiếp nối sự thành công này, Công ty tiếp tục đầu tư thêm hai dự án về chung cư gồm: TBCO1, TBCO3 và Dự án Nhà ở xã hội Phổ Yên. Theo định hướng, trong thời gian tới, Công ty vẫn tiếp tục đầu tư vào sản phẩm nhà cho người có thu nhập thấp và đặc biệt là nhà ở cho các công nhân ở địa phương do lượng cung sản phẩm này trên địa bàn đang thiếu hụt rất lớn, đặc biệt là đối với công nhân của Nhà máy SamSung Thái Nguyên và các doanh nghiệp phụ trợ tại KCN Yên Bình. Theo dự kiến, trong một vài năm tới, lượng công nhân có thể lên đến 150.000 - 160.000 người, nhưng chỗ ở hiện nay của tỉnh mới chỉ đáp ứng được khoảng gần 30.000 người.

 

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật

 

Ông Vũ Tú Anh, Chủ tịch Công đoàn Chi nhánh Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên - Nhà máy Luyện thép Lưu Xá:  Thời gian gần đây, cùng với khó khăn chung của ngành Thép, Nhà máy Luyện thép Lưu Xá nhiều khi phải sản xuất trong điều kiện tiết giảm sản lượng. Song ban lãnh đạo nhà máy đã bám sát vào chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, chủ động nghiên cứu áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiến bộ, giám sát chặt chẽ các khâu trong dây truyền công nghệ, quản lý chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thêm các đối tác khách hàng... nên tình hình sản xuất kinh doanh trong năm qua của Nhà máy đã được cải thiện. Sản lượng phôi thép đạt trên 400 nghìn tấn, bằng 111% kế hoạch Công ty giao, doanh thu đạt hơn 3.200 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 13 tỷ đồng, tạo việc làm cho 711 lao động với mức thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng. Có thể khẳng định những kết quả đạt được trên đây của đơn vị là sự kết tinh giữa vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, công tác quản lý, điều hành của ban lãnh đạo nhà máy, sự ủng hộ và phối hợp của các đoàn thể chính trị, trong đó có vai trò của tổ chức công đoàn với tư cách là người chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động, và quan trọng hơn công đoàn luôn đồng hành cùng đơn vị với vai trò là người tổ chức và động viên người lao động tham gia các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển hài hòa, bền vững của doanh nghiệp.

 

Quản lý, đầu tư và khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi

 

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Thái Nguyên: Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên được giao quản lý khai thác, bảo vệ 81 công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh (gồm 39 hồ chứa, 37 đập dâng, 4 trạm bơm tuới và 1 trạm bơm tiêu úng). Những năm gần đây, Công ty luôn giữ vững mối đoàn kết, thống nhất, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, khai thác công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp và các ngành dân sinh kinh tế trong hệ thống; huy động nhiều nguồn vốn để tu bổ, sửa chữa, cải tạo, duy trì và nâng cao năng lực của hệ thống; bảo vệ an toàn các công trình trong mùa mưa bão. Ngoài ra, Công ty còn thực hiện khai thác các lợi ích an sinh xã hội tổng hợp khác như: Cung cấp nước sạch đầu vào cho Nhà máy nước Tích Lương 30.000m3/ngày đêm và từ 50.000 đến 150.000m3/ ngày đêm cho Nhà máy nước Yên Bình phục vụ cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh; tận dụng năng lượng dư thừa từ dòng chảy để sử dụng máy phát điện với công suất thu được 10 triệu kw/giờ/năm. Nhờ đó, năm 2016, Công ty đã đạt doanh thu trên 78 tỷ đồng, nộp ngân sách 2,6 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 383 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng…

 

Lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của người lao động

 

Ông Lee Cheol Ku, Phó Tổng giám đốc phụ trách Hành chính Nhân sự Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên: Sau 3 năm đi vào hoạt động, hiện nay Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) có 64.500 lao động đang làm việc, thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/người/tháng. SEVT luôn xác định con người là tài sản quý giá nhất, là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Chính vì vậy, SEVT luôn cố gắng dành những phúc lợi tốt nhất cho nhân viên của mình. Vào làm việc tại SEVT, người lao động được hỗ trợ xe đưa đón miễn phí tại 21 tuyến xe bus của 5 tỉnh, thành gần: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc. Thêm nữa, người lao động còn được SEVT hỗ trợ về chỗ ở. Hiện SEVT đang vận hành 28 tòa ký túc xá với 24.000 chỗ ở và 2 tòa nhà phúc lợi với nhiều tiện ích. Trong năm 2017, SEVT sẽ tiếp tục nâng cấp toàn bộ khu ký túc xá với chi phí dự kiến gần 40 triệu USD. Ngoài ra, người lao động còn được tham gia các hoạt động văn hóa thể thao, du lịch và các chương trình đào tạo nâng cao trình độ trong Công ty. SEVT luôn lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của nhân viên cũng như chủ động xây dựng những chính sách phúc lợi tốt nhất dành cho nhân viên của mình để người lao động cảm thấy tự hào và yên tâm làm việc tại Công ty.

 

Chất lượng công trình bảo đảm sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp

 

Ông Nguyễn Đức Cổn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Xây dựng & Thương mại Cường Thịnh: Nhìn lại chặng đường đã qua, sau khi rời quân ngũ, trải qua hơn 20 năm tham gia thương trường, mỗi khi có dịp nhìn lại, tôi cảm nhận thấy con đường lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn. Là doanh nghiệp xây dựng, với mỗi công trình từ khi đặt viên gạch đầu tiên cho đến lúc hoàn thành tôi đều có cảm giác như làm chính ngôi nhà của mình. Thương trường đã tôi luyện cho tôi khả năng phán đoán, xử lý tình huống nhanh nhạy. Đặc biệt, khi đã là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thì điều tiên quyết là phải làm ra sản phẩm tốt, đó là nền tảng để doanh nghiệp tồn tại. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong cơ chế thị trường thì yếu tố sống còn là làm sao phải đảm bảo chữ tín với khách hàng. Mà để làm được điều này thì cần phải có đội ngũ kỹ thuật có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm để có sản phẩm tốt. Bởi thế, với kiến thức và kinh nghiệm của mình, tôi đã bỏ không ít tâm sức để tuyển dụng và đào tạo lực lượng kỹ sư và công nhân lành nghề đồng thời áp dụng những chế độ chính sách phù hợp để thu hút nhân lực vào làm việc tại Công ty. Đi đôi với phát triển nhân lực, Công ty cũng luôn chủ động đầu tư máy móc thiết bị đó cũng là điều lý giải vì sao các công trình do Công ty thi công luôn đảm bảo tiến độ và chất lượng. Ngoài ra, Công ty tập trung tài chính, nhân lực vào các dự án đã có vốn hoặc có tính khả thi cao, tìm kiếm đối tác, hợp tác kinh doanh... Bằng những nỗ lực cũng như có định hướng phát triển đúng nên Công ty đã đạt được kết quả ở mức tương đối khá, doanh thu năm sau cao hơn năm trước.

 

Gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với trách nhiệm xã hội

 

Đại úy Vũ Hồng Quân, Giám đốc Chi nhánh Viettel Thái Nguyên: Sau hơn 12 năm có mặt tại Thái Nguyên, Viettel là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tiên phủ sóng 100% xã, phường, thị trấn; Viettel hiện có trên 900.000 khách hàng sử dụng dịch vụ di động, là mạng viễn thông số 1 trên địa bàn tỉnh với tỷ lệ thuê bao Viettel/dân số chiếm 78%. Năm 2016 cũng là năm thứ hai liên tiếp Viettel Thái Nguyên đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, góp phần lớn trong việc đảm bảo mạng viễn thông - công nghệ thông tin cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, phục vụ tốt cho nhu cầu thiết yếu của nhân dân địa phương. Thực hiện phương châm “gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với trách nhiệm xã hội”, doanh nghiệp quan niệm rằng, sự phát triển của doanh nghiệp không chỉ là lợi nhuận, mà phải giúp ích cho cộng đồng, cho xã hội - đó mới là vấn đề quan trọng. Đã là người kinh doanh, phải làm sao tạo ra sự tăng trưởng cho doanh nghiệp, đạt được hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh để nộp thuế Nhà nước, phục vụ lợi ích của cổ đông, người lao động và trách nhiệm với cộng đồng. Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội thể hiện ở các hoạt động bảo vệ môi trường, ủng hộ các quỹ phát triển địa phương, khuyến học và chia sẻ trách nhiệm cùng chính quyền thực hiện công tác nhân đạo từ thiện và làm tốt công tác an sinh xã hội. Nhận thức rõ điều này, hằng năm, đơn vị đã dành hàng tỷ đồng đóng góp cho các hoạt động trên địa bàn tỉnh và tích cực tham gia công tác từ thiện...