Nhộn nhịp sản xuất vụ xuân

08:40, 11/02/2017

Không còn quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân các xã, thị trấn của huyện Đồng Hỷ đều hối hả xuống đồng làm đất, gieo mạ, cấy lúa vụ xuân. Điều nổi bật trong vụ xuân năm nay là bà con đều chấp hành nghiêm lịch thời vụ theo khuyến cáo.

Tại cánh đồng của xóm Tân Thái, xã Hóa Thượng, không khí xuống đồng đầu năm đông vui như đi hội. Bà Trần Thị Cát, một người dân trong xóm cho biết: Năm nay thời tiết nắng ấm, hanh khô nên chúng tôi cày lật đất nhanh và phơi được đất cho nỏ. Do vậy nhân dân ở đây đã hoàn thành làm đất, đổ ải từ trước Tết Nguyên đán. Làm được đất cẩn thận như vậy sẽ thuận lợi cho cây lúa phát triển. Năm nay, ăn tết xong gia đình tôi mới ngâm ủ, gieo mạ khay để cấy trà xuân muộn, theo đúng khuyến cáo của cán bộ nông nghiệp.

 

Còn trên cánh đồng của xóm Bờ Suối, xã Nam Hòa, bà Nguyễn Thị Vân với đôi tay thoăn thoắt cắm những cây mạ non xanh xuống ruộng, cho biết: Trước kia, chúng tôi đều quan niệm cấy xong trước Tết, để ăn Tết cho ngon. Tuy nhiên, vụ này, chúng tôi được tuyên truyền từ cán bộ chuyên môn, khung thời vụ cấy tốt nhất lại là sau Tết Nguyên đán. Do đó, nông dân chúng tôi không còn phải sấp ngửa, tất bật vừa sắm Tết vừa cấy như mọi năm. Vụ xuân năm nay, gia đình tôi gieo cấy 5 sào lúa, chủ yếu là giống lúa thuần chất lượng cao Thiên ưu 8. Mấy ngày cận Tết, cùng với tranh thủ lấy nước, làm đất, chúng tôi chuẩn bị chu đáo các điều kiện để gieo cấy ngay sau Tết. Vì vậy, ngày mùng 8 tháng Giêng, gia đình đã đưa mạ xuống cấy. Gia đình tôi cũng đổi công cấy cho các gia đình khác để nhanh chóng hoàn thành gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất.

 

Không riêng Hóa Thượng, Nam Hòa, khắp cánh đồng trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, ngay sau Tết, nông dân đồng loạt xuống đồng, gieo mạ, lấy nước, làm đất, chuẩn bị gieo cấy. Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Trong những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, không tuân theo quy luật, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Vụ xuân 2017 được dự báo diễn ra trong điều kiện thời tiết ấm nhưng sẽ có một số đợt rét muộn vào cuối vụ. Trước diễn biến thất thường của thời tiết, chúng tôi xác định, việc chấp hành nghiêm lịch thời vụ theo khuyến cáo là yếu tố quan trọng để hạn chế thiệt hại trong sản xuất. Do đo, chúng tôi tập trung tuyên truyền tới bà con lịch gieo cấy để bà con đều hiểu và gieo trồng đúng thời vụ. Trong đó, trà xuân chính vụ toàn huyện chỉ có 55ha, chiếm 2% diện tích vụ xuân, gieo mạ từ 15-12 đến 25-12, cấy từ 10-1 đến 5-2 sau khi mạ được từ 3-5 lá. Trà xuân muộn chiếm 98% diện tích tương đương với 2.595ha, gieo mạ từ 1-2 đến 5-2, cấy từ 15-2 đến 20-2 sau khi mạ được 2,5 đến 3 lá. Chúng tôi đều tuyên truyền bà con gieo cấy vào thời điểm trên, nhằm đảm bảo lúa trỗ tập trung từ ngày 5-15 tháng 5, tránh được rét muộn, mưa rào khi lúa trỗ, để hạn chế tỷ lệ hạt lúa bị lép, ảnh hưởng năng suất, đồng thời tạo điều kiện cho việc triển khai sản xuất vụ mùa và vụ đông.

 

Cùng với lịch gieo cấy, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con tập trung gieo cấy 100% bằng các giống lúa ngắn ngày, ưu tiên các giống có khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh và sâu bệnh hại. Chuyển đổi thay thế dần giống lúa KD18 bằng các giống lúa chất lượng: HT1, HT6, HT9, ĐS1, Bắc Thơm số 7, Thiên ưu 8, BG1, J02, RVT, Hồng Đức 9, Hưng dân, DQ11, SL8H-GS9, PHB71, HKT99, B-TE1, Thịnh Dụ 11, TH3-3, TH3-5, Q.ưu số 1, Syn6, Kinh Sở ưu 1588, không dùng các giống đã qua nhiều vụ và giống nhiễm bệnh…

 

Được biết, vụ xuân này, Đồng Hỷ có kế hoạch gieo cấy 2.650ha lúa. Phấn đấu năng suất đạt 52,83 tạ/ha; sản lượng đạt 14 nghìn tấn. Đến ngày mùng 8 Tết, 100% diện tích đất gieo cấy của huyện đều đã làm đất, đổ ải, công tác gieo mạ cũng đã hoàn thành... Đến nay, trà xuân chính vụ đã được bà con gieo cấy xong, lúa đã bắt đầu lên xanh với diện tích 55ha chiếm 2% diện tích. Trà xuân muộn chiếm 98% diện tích, bà con đang chuẩn bị cấy. Để cây lúa phát triển tốt, các ngành chức năng huyện Đồng Hỷ cũng khuyến cáo bà con tập trung thăm đồng để phát hiện chuột và ốc bươu vàng. Do vụ đông vừa rồi quá ấm, nguồn dinh dưỡng cho chuột, ốc bươu vàng khá thoải mái, chúng sẽ sinh đàn, nảy nở, phá hoại nhanh hơn so với mọi năm. Cùng với đó, huyện cũng khuyến cáo bà con chú trọng phát hiện bệnh đạo ôn và rầy nâu trên cây lúa chặt chẽ, vì có thể điều kiện thời tiết vụ Xuân này sẽ thuận lợi cho các đối tượng này gây hại. Ngoài ra, người dân cũng cần chú trọng sử dụng phân bón hữu cơ ngay từ đầu vụ, bón cân đối lân, đạm, kali giúp cây trồng sinh trưởng phát triển khỏe, chống chịu tốt với điều kiện bất lợi của ngoại cảnh.