Phố núi chuyển mình

10:18, 17/02/2017

Thị trấn Đình Cả tuy là huyện lỵ của huyện Võ Nhai nhưng trong nhiều năm, sự phát triển đô thị còn hạn chế: Không gian đô thị chật hẹp, dân số ít (3.651 người), tỷ trọng nông nghiệp vẫn đứng đầu trong cơ cấu kinh tế, chưa có những khu dân cư, khu đô thị và trung tâm thương mại lớn, vẫn còn xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn… Nhằm thay đổi thực trạng này, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị và người dân thị trấn đã và đang thể hiện sự nỗ lực và những tư duy mới. Phố huyện vùng cao hứa hẹn về sự bứt phá trong tương lai gần.

Trao đổi cởi mở với phóng viên, Bí thư Chi bộ Làng Lường Lương Văn Đài phấn khởi nói về những đổi thay của xóm trong vài năm gần đây: Phần lớn người dân trong xóm sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống còn khó khăn. Trong vài năm trở lại đây, bà con đã mạnh dạn thử nghiệm và trồng những giống cây cho hiệu quả cao hơn, tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Trong xóm hiện có khá nhiều hộ trồng chè, các loại cây ăn quả, hoặc chuyển sang làm kinh doanh, dịch vụ. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm khá nhanh, năm qua xóm có 5 hộ thoát nghèo (hiện cả xóm chỉ còn 12/187 hộ nghèo)… Không những thay đổi tư duy trong làm ăn, người dân xóm Làng Lường ngày càng tích cực đóng góp để phát triển kết cấu hạ tầng, tư tưởng trông chờ Nhà nước đầu tư không còn phổ biến. Ngoài đối ứng làm 1,5km đường bê tông, cuối năm vừa qua, người dân Làng Lường đã đóng góp để mua đất, xây nhà văn hóa khang trang có tổng giá trị trên 700 triệu đồng.

 

Dù là thị trấn huyện lỵ nhưng trong nhiều năm, Đình Cả luôn có 2 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn. Với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành và nỗ lực của người dân, đến cuối năm 2016 xóm Tiền Phong đã thoát khỏi diện này. Xóm duy nhất còn nằm trong diện đặc biệt khó khăn là Hùng Sơn (có gần 100% dân số là đồng bào Dao) cũng đang có những chuyển biến tích cực. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu đất sản xuất nông nghiệp, Chi bộ xóm đã xây dựng nghị quyết vận động người dân tích cực trồng rừng, phát triển chăn nuôi và tìm việc làm thêm bên ngoài. Mới đây, một số hộ đã chuyển sang trồng các loại cây ăn quả, thâm canh cây chè cho thu nhập khá. Cuối năm 2016, từ đề xuất của thị trấn, UBND huyện đã cân đối các nguồn vốn để hỗ trợ giống trâu, bò cho 26 hộ nghèo, cận nghèo trong xóm. Anh Lý Tài Lâm, Trưởng xóm Hùng Sơn chia sẻ: Mấy năm qua, xóm được các cấp hỗ trợ khá nhiều, cùng với đó bà con cũng mạnh dạn và chịu khó làm ăn hơn trước, chắc Hùng Sơn sẽ sớm thoát khỏi diện khó khăn.

 

Cũng như 2 xóm Làng Lường và Hùng Sơn, diện mạo của 5 xóm, phố còn lại của thị trấn Đình Cả cũng đang từng ngày thay đổi theo hướng tích cực, đời sống mọi mặt của người dân nâng lên không ngừng. Theo Chủ tịch UBND thị trấn, đồng chí Trịnh Thanh Phương, lĩnh vực nông nghiệp của Đình Cả đang bắt đầu phát triển theo hướng đa dạng hóa, phục vụ nhu cầu của thị trường. Không thuần túy cấy lúa như trước, nhiều hộ dân đã chuyển sang trồng các loại cây ăn quả phù hợp, trồng hoa, gừng, nghệ, rau sạch, làm vườn ươm… Nhằm hỗ trợ bà con, thị trấn đã xây dựng các dự án sản xuất, đề nghị cấp trên giúp đỡ về giống, vốn và kỹ thuật. Các ngành nghề thương mai - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp luôn được khuyến khích và tạo điều kiện nên đã và đang có sự khởi sắc đáng kể. Cùng với phát triển sản xuất, thị trấn quan tâm huy động các nguồn vốn, phát huy nội lực trong nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng. Vì vậy, nhiều tuyến đường giao thông nội thị đã được xây dựng hiện đại, các công trình công cộng được đầu tư đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Vũ Mạnh Hưng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đình Cả, nhìn tổng thể thì sự phát triển của thị trấn vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế của một đô thị trung tâm huyện. Cụ thể là không gian đô thị còn chật hẹp, chưa có những khu dân cư đô thị và trung tâm thương mại quy mô, hiện đại, tỷ trọng nông nghiệp vẫn đứng đầu cơ cấu kinh tế… Đây là những vấn đề đã được Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2015-2020 bàn thảo rất kỹ. Nghị quyết nhiệm kỳ và nghị quyết hằng năm của Đảng bộ thị trấn đều nhấn mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát triển đô thị về cả không gian và chất lượng, phấn đấu sớm đưa tỷ trọng lĩnh vực thương mại – dịch vụ lên đứng đầu. Từ chủ trương này, Đảng ủy thị trấn đã trình Ban Thường vụ Huyện ủy cho ý kiến, đề nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương để triển khai các dự án phát triển đô thị, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư.

 

Dự án lớn đầu tiên về phát triển đô thị của Đình Cả là Dự án Khu dân cư số 1 có diện tích 7,5ha (tổng vốn đầu tư 148 tỷ đồng, dự kiến tạo quỹ đất ở cho khoảng 1.000 người) đã được giải phóng mặt bằng xong và bắt đầu triển khai. Ngoài ra, Dự án Khu dân cư số 3, xây dựng mới chợ Đình Cả và đường vành đai thị trấn (tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng); Dự án Khu dân cư số 2 cũng đang trong quá trình làm các thủ tục đầu tư (riêng Dự án Khu dân cư số 3 đã có nhà đầu tư đang tích cực xúc tiến các thủ tục pháp lý). Hiện tại, Dự án Cải tạo, chỉnh trang đô thị thị trấn Đình Cả (vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và huyện) đã cơ bản hoàn thành; Dự án Công viên, hồ sinh thái và hội trường huyện cũng chuẩn bị được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Cùng với đó, nhằm phát triển thương mại – dịch vụ tại thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai có chủ trương sắp xếp, di chuyển văn phòng của một số cơ quan hiện nằm trên các tuyến phố bám mặt đường lớn, để tạo quỹ đất có giá trị thương mại cao thu hút các nhà đầu tư. Hiệu chỉnh địa giới hành chính, chuyển một phần diện tích xóm Đồng Chăn, xã Lâu Thượng về thị trấn Đình Cả để tạo không gian thuận lợi cho quy hoạch phát triển tiểu thủ công nghiệp…

 

Phố huyện vùng cao đang như một cơ thể mới “thức giấc”, chuyển mình, tự tin hứa hẹn sẽ có những bước bứt phá trong thời gian không xa.