Cơ hội hợp tác trong chuỗi giá trị lúa gạo

16:41, 05/07/2017

Sáng 5-7, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật đã phối hợp với tổ chức Oxfam Việt Nam tổ chức Hội thảo hợp tác các bên liên quan trong chuỗi giá trị lúa gạo địa phương. Tham dự Hội thảo có đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo; đại diện các hộ dân trong tổ hợp tác trên địa bàn huyện Định Hóa, Phú Lương và Phú Bình.

Theo đó, từ tháng 8-2016 đến tháng 3-2017, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật đã phối hợp với tổ chức Oxfam thực hiện Dự án liên kết chuỗi giá trị lúa gạo giai đoạn I tại các xã: Ôn Lương (Phú Lương); Phượng Tiến và Bảo Cường (Định Hóa); Úc Kỳ (Phú Bình) với mục đích xây dựng mô hình liên kết Công – Tư (PPP) thành công, đồng thời mang lại lợi ích cho người sản xuất nhỏ tham gia trong chuỗi lúa gạo địa phương. Sau 7 tháng thực hiện Dự án, các hộ dân đã áp dụng canh tác lúa cải tiến (SRI), kết quả cho thấy chi phí sản xuất giảm, năng suất lúa tăng từ 10-17%; thu nhập của mỗi hộ tăng từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng…

 

Tại Hội thảo, các Công ty, doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo trên địa bàn đều mong muốn tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho bà con. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng, quy mô sản xuất của bà con còn nhỏ lẻ, manh mún, chất lượng sản phẩm chưa đảm bảo theo quy trình kỹ thuật. Bên cạnh đó, bà con cũng nên chọn những loại gạo phù hợp để sản xuất tập trung, từ đó xây dựng thương hiệu gạo của địa phương. Về phía đại diện các Tổ hợp tác cũng bày tỏ mong muốn được Nhà nước, doanh nghiệp cung cấp giống, phân bón và thu mua sản phẩm, tạo đầu ra ổn định cho bà con. Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng khẳng định sẽ hỗ trợ người dân trong việc xây dựng thương hiệu nông sản và quảng bá sản phẩm trên thị trường.