Thị trường đồ chơi trẻ em: Hàng nội dần khởi sắc

17:37, 17/07/2017

Thời gian qua, trước thông tin hàng loạt sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ xuất xứ, nhập lậu, hàng nhái hàng giả... bị nhiễm độc, hay sản xuất từ nhựa tái chế gây bệnh nguy hiểm cho trẻ em đã khiến người tiêu dùng lo lắng. Vì vậy, việc lựa chọn các sản phẩm sản xuất trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn đang được nhiều phụ huynh quan tâm.

Dạo quanh các cửa hàng đồ chơi ở đường Bến Oánh, Minh Cầu, Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến, Cách Mạng Tháng Tám..., chúng tôi quan sát thấy các mặt hàng đồ chơi trẻ em được bày bán đa dạng. Ngoài các sản phẩm của Trung Quốc cũng có nhiều thương hiệu đồ chơi nổi tiếng của các doanh nghiệp trong nước sản xuất như: Gỗ Đức Thành, Liên Hiệp Thành, Hưng Phát, Nguyên Bảo Ngân, Veesano, Nhựa Chợ Lớn… đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin dùng. Chất lượng của các sản phẩm này đều được đăng ký giám định, cấp dấu chứng nhận an toàn của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Chị Nguyễn Thị Hà, nhân viên cửa hàng bán đồ chơi trẻ em ở đường Bến Oánh cho biết: Nếu như trước đây, đồ chơi điện tử chạy bằng pin có điều khiển từ xa hàng Trung Quốc luôn được khách hàng ưu tiên lựa chọn thì nay đã có sự thay đổi. Cụ thể, khách hàng đến mua thường xem kỹ nguồn gốc, xuất xứ và chọn sản phẩm đồ chơi sản xuất tại Việt Nam. Các loại đồ chơi trí tuệ, ghép hình, lắp ráp, đồ chơi giáo dục, đồ chơi kỹ năng phản xạ, kéo đẩy - vận động, đồ chơi có âm thanh, đồ chơi thông minh... được sản xuất trong nước có giá bán cao hơn hàng nhập khẩu nhưng vẫn được người dân ưu tiên lựa chọn.

 

Nói về việc sắm đồ chơi cho con, chị Phạm Thị Huế, ở tổ 2, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) cho biết: Qua tìm hiểu tôi được biết, đa phần các loại đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc đều bị trộn thêm hạt nhựa công nghiệp, chất phụ gia và màu công nghiệp để giảm giá thành, dễ gia công, tạo hình… Trong các nguyên liệu này có rất nhiều chất hóa học, kim loại nặng, độc hại đối với con người. Vì vậy khi trẻ chơi rất dễ xâm nhập vào cơ thể bằng đường hô hấp, tiếp xúc da, đường miệng làm giảm khả năng miễn dịch, suy giảm sức khỏe, thậm chí nếu tiếp xúc nhiều có thể gây bệnh ung thư, vô sinh… Vì thế, khi mua đồ chơi cho con, tôi đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu và chỉ tin dùng hàng Việt Nam. Anh Nguyễn Thành Lân, ở tổ 5, phường Trung Thành cho biết: Cháu lớn nhà tôi năm nay 8 tuổi, còn cháu nhỏ 4 tuổi. Đồ chơi các cháu yêu thích chủ yếu là các loại xe ô tô cảnh sát, tắc xi, cứu hỏa, xe bus, cần cẩu, máy bay... Tự tay đi mua đồ chơi cho con theo từng lứa tuổi, tôi thường lựa chọn các sản phẩm Nhựa Chợ Lớn. Từ bộ xếp hình đơn giản khi bé được 1 tuổi, các loại ô tô, rồi xe tập đi, xe lắc, xe đẩy đi chơi, xe đạp 3 bánh... tôi đều mua của hãng này. Bởi đối với con trẻ, những đồ vật yêu thích, chúng thường hay đưa vào miệng gặm hoặc ôm khư khư trong tay cả khi đi ngủ. Nếu đồ chơi không đảm bảo an toàn và không có tính giáo dục sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và nhân cách của trẻ sau này.

 

Hiện nay, dễ dàng nhận thấy, các sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan, công khai trên vỉa hè hay tại các điểm tập trung đông người như trường học, công viên, khu vui chơi giải trí... Hoặc cũng có những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng lại dán mác giả hàng Việt Nam. Vì vậy, phụ huynh nên cẩn trọng khi chọn lựa đồ chơi cho trẻ để đảm bảo tính an toàn, cũng như tính giáo dục, giúp trẻ phát triển các kỹ năng và trí tuệ một cách toàn diện.