Trung Thành: Quyết tâm về đích nông thôn mới đúng hẹn

11:05, 04/07/2017

Từ một địa phương thuần nông có xuất phát điểm thấp, xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ sau 5 năm thực Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí. Với mục tiêu “cán đích” NTM vào cuối năm nay, xã Trung Thành đang tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại là: Giao thông, cơ sơ vật chất văn hóa và môi trường.   

Ông Đàm Xuân Thao, Chủ tịch UBND xã Trung Thành chia sẻ: Địa phương luôn xác định, xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xã có những bước phát triển mới, bền vững, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Do đó, để thực hiện tốt Chương trình này, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các vùng, miền, các lĩnh vực; xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM… Từ đó, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững được chủ trương, khơi dậy phong trào chung sức xây NTM nhằm huy động tối đa nguồn lực tại chỗ trong nhân dân, phát huy quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân tự làm, tự quyết định và tự kiểm tra, giám sát…

 

5 năm qua xã Trung Thành đã huy động được trên 35 tỷ đồng từ các nguồn vốn để tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó, nhân dân đóng góp trên 29,6 tỷ đồng. Hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, người dân trong xã tham gia hiến trên 11.800m2 đất, tháo dỡ gần 4.500 mét tường rào và công trình phụ, huy động hơn 2.000 ngày công để mở rộng, kiên cố hóa các tuyến đường giao thông. Tính riêng từ đầu năm tới nay, người dân trong xã đã chủ động giải phóng hành lang trên 6.000 mét đường, hiến trên 3.500m2 đất các loại. Toàn bộ các xóm có kế hoạch làm mới hoặc mở rộng đường giao thông nông thôn, người dân đã hoàn thành việc đóng góp đối ứng.

 

Cùng với việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, xã còn đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nghề, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: mở rộng diện tích lúa lai, lúa cao sản, lúa thuần chất lượng cao; hình thành và phát triển vùng trồng hoa chất lượng cao tại xóm Thanh Hoa; hỗ trợ xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn thịt, gà sinh sản… Nhờ chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, đến nay, đời sống của nhân dân trong xã đã từng bước được nâng lên, vóc dáng nông thôn mới đang dần hiện nữu. Nếu như thu nhập bình quân của xã năm 2011 chỉ đạt 18 triệu đồng/người/năm thì năm 2016 đã tăng lên 33 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,5% (năm 2011) xuống còn 2,2% (năm 2016); các trường mầm non, tiểu học, THCS và trạm y tế xã đều đã đạt chuẩn Quốc gia; xã không còn nhà tạm, nhà dột nát; 75% nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Ngoài ra, bà con nhân dân còn tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường…

 

Hiện nay, Đảng bộ và nhân dân xã Trung Thành đang chung sức, đồng lòng nỗ lực hoàn thành 3 tiêu chí NTM còn lại gồm: Giao thông, cơ sơ vật chất văn hóa và môi trường. Đây đều là những tiêu chí cần phải có nguồn lực đầu tư lớn. Tuy nhiên, nhờ có sự quan tâm hỗ trợ nguồn vốn của thị xã và sự đóng góp tích cực của người dân cũng như các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, đến nay, các tiêu chí này đều đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện. Đối với tiêu chí giao thông, xã đang tiến hành thi công 4km trục đường liên xã, 6,56km đường trục xóm và 4,9km đường ngõ xóm. Dự kiến các tuyến đường sẽ hoàn thành trong tháng 9 năm 2017.

 

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá, tính đến cuối năm 2016, xã Trung Thành mới có 3/14 nhà văn hoá xóm đạt chuẩn. Tuy nhiên, nhờ có sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân, đến thời điểm này, xã đã hoàn thành xây mới 3 nhà văn hoá và sửa chữa 2 nhà văn hóa. Từ nay đến cuối năm, xã sẽ tiếp tục sửa chữa và xây mới 6 nhà văn hóa xóm còn lại và hoàn thành việc thi công Trung tâm Văn hóa Thể thao của xã.

 

Môi trường là tiêu chí khó khăn nhất, nhưng bằng sự quyết tâm và cách làm phù hợp, chính quyền xã cùng nhân dân đã tích cực thực hiện và đạt được nhiều kết quả. Đến nay, 92,2% hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước hợp vệ sinh, những hộ chăn nuôi đều xây dựng hầm Bioga để bảo vệ môi trường. Công tác thu gom và xử lý rác thải trong sinh hoạt và rác thải chăn nuôi được Đảng ủy, UBND xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Hiện nay, xã đã có hợp tác xã thu góm rác thải Trung Thành đang hoạt động hiệu quả. Hằng tháng, các đoàn thể, người dân tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm và những nơi công cộng. Tuy nhiên, để hoàn thiện tiêu chí môi trường, xã đang chỉ đạo xây dựng 28 điểm thu gom rác thải đặt tại các xóm. Dự kiến, việc xây dựng các điểm thu góm rác thải sẽ hoàn thành trong tháng 8.

 

Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, vì vậy, xã Trung Thành đang tập trung tháo gỡ khó khăn, huy động tối đa các nguồn lực và tiếp tục vận động nhân dân để quyết tâm về đích NTM đúng hẹn.