Có lộ trình thực hiện cho từng phần việc cụ thể

12:31, 02/10/2018

Với quyết tâm sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), T.X Phổ Yên đã đăng ký 6 xã “về đích” trong năm nay. Điều này đồng nghĩa với một khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền cần có sự quyết tâm, xác định rõ những khó khăn, thách thức và từng phần việc cụ thể để thực hiện.

Tại buổi làm việc với Thường trực Thị ủy Phổ Yên tháng 3 vừa qua, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đồng ý với đề xuất của Phổ Yên về việc bổ sung 3 xã Phúc Tân, Vạn Phái và Thành Công vào kế hoạch “về đích” NTM năm 2018. Như vậy, cùng với 3 xã trong danh sách trước đó là: Thuận Thành, Tiên Phong và Minh Đức, T.X Phổ Yên là địa phương có nhiều xã phải hoàn thành NTM nhiều nhất tính trong năm.

Ông Bùi Văn Lương, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Đây là quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt và ưu tiên đầu tư nguồn lực, chúng tôi đã yêu cầu các xã trong danh sách tập trung rà soát tiêu chí còn thiếu, tùy đặc thù cơ sở mà linh hoạt thực hiện.

Nằm trong nhóm bổ sung, Vạn Phái gặp nhiều khó khăn hơn so với các xã còn lại. Ông Lê Văn Dần, Bí thư Đảng ủy xã thông tin: Theo lộ trình, chúng tôi hoàn thành NTM vào năm 2019. Đến tháng 3 mới có quyết định của tỉnh sẽ “về đích” năm nay nên địa phương có chút ít “hẫng”. Tuy nhiên, địa phương xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và quyết tâm hoàn thành bằng được. Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo UBND, các đoàn thể và các xóm rà soát những tiêu chí còn thiếu để xây dựng lộ trình hoàn thiện. Quan điểm thực hiện là khẩn trương nhưng không chạy theo thành tích, làm đến đâu chắc tới đó.

Theo đánh giá, đầu năm 2018, Vạn Phái vẫn còn 4 tiêu chí NTM chưa hoàn thành là: Cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, môi trường và chợ nông thôn. Với nguồn vốn và hỗ trợ xi măng được phân bổ, xã ưu tiên thực hiện các công trình, hạng mục cấp thiết đối với người dân. Trong năm nay, Vạn Phải dự kiến sẽ đổ bê tông 17km đường giao thông các loại; xây dựng chợ và khu dịch vụ với tổng diện tích 3.000mtại xóm Nông Vụ 1; xây mới và sửa chữa 14 nhà văn hóa xóm; xây 12 điểm thu gom rác thải sinh hoạt tập trung. Nhờ triển khai bài bản và làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân trong xã đã đồng thuận đối ứng tiền, hiến hàng nghìn m2 đất nông nghiệp cùng tài sản trên đất phục vụ các công trình. Cùng với đó, Vạn Phái cũng thành lập được 15 tổ tự quản bảo vệ môi trường; xây dựng các câu lạc bộ “5 không 3 sạch”, tuyến đường tự quản để huy động sự vào cuộc của nhân dân thực hiện tiêu chí môi trường.

Đối với xã Thuận Thành, đích NTM gần hơn đáng kể khi chỉ còn 2 tiêu chí thiếu là cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Ông Nguyễn Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã xác định rõ những phần việc phải làm, xây dựng lộ trình và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách xóm. Trong khi chờ kế hoạch phân bổ vốn, địa phương đã chủ động thủ tục đầu tư, sẵn sàng thực hiện ngay khi có quyết định. Điều đáng ghi nhận ở Thuận Thành là định hướng của Đảng ủy trong việc xây dựng nhà văn hóa chung cho nhiều xóm phù hợp với chủ trương sáp nhập các xóm không đủ quy mô về số hộ. Trường hợp Nhà văn hóa thôn Phù Lôi là một ví dụ. Công trình có quy mô hơn 200 chỗ ngồi, tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Đạc, Bí thư Chi bộ thôn, kiêm Trưởng xóm Đầm cho biết: Đây là công trình dùng chung cho 4 xóm Chùa 1, Chùa 2, Dâu và Chùa với hơn 500 hộ. Do vậy, tuy số tiền phải đối ứng lớn (800 triệu đồng) nhưng chia ra từng hộ lại không quá nhiều. Việc xây nhà văn hóa chung vừa tiết kiệm, lại phù hợp với nguyện vọng của người dân. Công trình hiện đã xong phần móng và dự kiến kịp hoàn thành vào cuối năm.

Với các địa phương còn lại, tiến độ thực hiện cũng cơ bản đáp ứng kế hoạch. Ông Nguyễn Văn Giáp, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Phong thông tin: Do chủ động về thủ tục, dự trù các phần việc, khi được phê duyệt vốn là chúng tôi triển khai ngay nên tiến độ rất nhanh. Các công trình giao thông trên địa bàn hiện đã cơ bản hoàn thành, 2 nhà văn hóa xóm đang hoàn thiện. Cùng cách làm này, xã Thành Công đang đẩy nhanh tiến độ các thiết chế hạ tầng nông thôn để đến cuối năm đáp ứng đủ yêu cầu trong 19 tiêu chí NTM. Nhằm hỗ trợ các địa phương, T.X Phổ Yên đã phân bổ 19.400 tấn xi măng, hàng chục tỷ đồng để thực hiện các công trình giao thông và thiết chế văn hóa.

Nhờ sự chỉ đạo thống nhất của cấp ủy, giao trách nhiệm cho các địa phương đối với từng công việc, từ đó chủ động hoàn tất công tác chuẩn bị, thủ tục hồ sơ, thậm chí đối với công trình trọng điểm cần nhiều thời gian thi công thì cho phép khởi công sớm. Cách làm này là kinh nghiệm của Phổ Yên để khắc phục tình trạng chậm khởi công và đảm bảo tiến độ các công trình xây dựng cơ bản. Nói về vấn đề này, ông Bùi Văn Lương tự tin: T.X Phổ Yên sẽ thực hiện kế hoạch đúng lộ trình và là địa phương hoàn thành xây dựng NTM khi năm 2018 kết thúc.