Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

13:55, 01/10/2018

Ngành Thuế Thái Nguyên đang đẩy mạnh việc triển khai quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại qua mạng nhằm chống thất thu cho ngân sách Nhà nước cũng như tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh giữa các tổ chức, cá nhân và loại hình kinh doanh. Kết quả bước đầu cho thấy, tuy vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhưng đã nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ.

Anh Đỗ Minh Trí, số nhà 603, đường Lương Ngọc Quyến, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) là một trong số 5 hộ kinh doanh online hàng xách tay của các nước Nhật, Anh và Đức vừa đến Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên để thực hiện việc kê khai doanh thu và xác định số thuế phải nộp. Theo cơ quan thuế xác định, doanh thu bán hàng của anh hiện là 800 triệu đồng/năm, tương ứng với mức thuế phải nộp 3 triệu đồng/quý. Trên thực tế, từ năm 2016 đến nay, anh vẫn nộp thuế khoán với mức 1,5 triệu đồng/quý nhưng là mang tên mẹ của anh và trong giấy đăng ký kinh doanh này, không có phương thức bán hàng online. Hơn 1 năm qua, mẹ anh đã nghỉ kinh doanh nhưng anh vẫn nộp lệ phí môn bài và đóng thuế khoán cho Nhà nước vì anh bán hàng qua mạng. Mới đây, anh nhận được tin nhắn của cơ quan thuế đề nghị đến Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên thực hiện nghĩa vụ kê khai doanh thu để xác định lại mức thuế phải nộp, anh đã nghiêm túc chấp hành.

Anh Trí chia sẻ: Năm 2016, mẹ tôi đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ, với các mặt hàng tạp hóa, mỹ phẩm…, bán tại nhà (kinh doanh kiểu truyền thống), gia đình tôi đã luôn thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Trên thực tế, khi mẹ tôi nghỉ kinh doanh, hàng hóa không còn bày bán như trước, nếu muốn “trốn” thuế, có lẽ cũng không khó nhưng vợ chồng tôi đã không làm vậy, bởi tôi nghĩ đến việc kinh doanh lâu dài, ổn định, không muốn bị cơ quan chức năng xử phạt vì vi phạm quy định. Cũng bởi thế, khi nhận được yêu cầu đến Chi cục Thuế thành phố lên kê khai doanh thu, tôi đã chấp hành nghiêm túc, dù mức thuế của tôi so với trước cao gấp 2 lần. Tôi cho rằng, thực hiện tốt các nghĩa vụ sẽ góp phần nâng cao uy tín của cơ sở, tạo dựng được lòng tin với khách và không phải lo lắng để đối phó với mỗi đợt thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng, giúp việc làm ăn trở nên thuận lợi hơn.

Nói về đề xuất, kiến nghị, anh Trí cho rằng: Khi đã triển khai quản lý kinh doanh thương mại điện tử, ngành Thuế cần thực hiện chặt chẽ, đồng bộ đối với tất cả các cơ sở, nhằm tạo sự công bằng cho các đối tượng kinh doanh theo hình thức này. Đồng thời, góp phần làm lành mạnh loại hình kinh doanh online, loại bỏ được những cơ sở bán hàng thời vụ, bán phá giá…

Trao đổi về vấn đề này, ông Đào Duy Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế, ngành Thuế Thái Nguyên đã triển khai việc nắm bắt thông tin, xác định doanh thu của tất cả các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh online và gửi tin nhắn mời người kinh doanh đến thực hiện việc kê khai. Theo đó, từ Cục Thuế tỉnh đến các Chi cục đều đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ triển khai rà soát tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn, để thu thập thông tin (họ tên, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, địa chỉ, nickname, user sử dụng trên facebook, zalo) lập danh sách, đưa vào quản lý theo quy định. Trong số các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo hình thức này, những trường hợp đã có giấy phép kinh doanh tại địa điểm cố định thì sẽ cho đăng ký thêm hình thức kinh doanh online và xác định lại doanh thu. Nếu qua kê khai hoặc xác định của cơ quan thuế, mức doanh thu mới cao hơn 50% so với mức doanh thu đang được xác định để tính thuế thì sẽ tiến hành điều chỉnh mức thuế mới ở kỳ tính thuế tiếp theo; nếu doanh mới tăng thêm dưới 50% so với mức đang áp dụng thì người nộp thuế vẫn được áp dụng đối với mức nộp cũ, nhưng qua đó cũng là để cơ quan thuế nắm bắt, quản lý được thông tin của người nộp thuế. Đối với trường hợp tổ chức, cá nhân chưa thuộc diện quản lý của cơ quan thuế, nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế; còn nếu dưới 100 triệu đồng/năm, thì chưa phải nộp nhưng cơ quan thuế vẫn sẽ cấp mã số thuế và đưa vào diện quản lý trong những năm tiếp theo.

Theo ông Dương Văn Thái, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên: Việc triển khai quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người. Bên cạnh 5 cá nhân tự giác đến Chi cục Thuế thực hiện việc kê khai (trong đó có 4 trường hợp phải nộp thuế), còn có nhiều trường hợp khác đã gọi điện đến cơ quan thuế để được nghe tư vấn và hướng dẫn. Số thuế bước đầu có thể thu được chưa nhiều, nhưng quan trong hơn cả là đã và đang góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người kinh doanh trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước. Trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này, những trường hợp cố tình không chấp hành, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định pháp luật.

Trong thực tế, trong tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, số thu từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh có quy mô nhỏ chiếm tỷ lệ không đáng kể, chỉ một vài phần trăm. Dù vậy, việc thực hiện thu đúng, thu đủ của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dù ít, dù nhiều cũng đều có ý nghĩa quan trọng đối với ngân sách Nhà nước.