Thị trường điện lạnh trầm lắng

08:51, 03/06/2021

Mặc dù đã bước vào mùa nắng nóng, thời điểm nhu cầu mua các mặt hàng điện lạnh tăng cao, nhưng hiện nay, lượng khách đến các cửa hàng, siêu thị điện máy mua các mặt hàng như tủ lạnh, quạt, điều hòa nhiệt độ... không đông.

Có mặt tại Cửa hàng Điện máy Xanh ở số 309, đường Lương Ngọc Quyến, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) vào ngày Chủ nhật (30-5), chúng tôi nhận thấy lượng khách đến mua các mặt hàng điện lạnh rất ít, mặc dù cửa hàng đang có nhiều chương trình khuyến mại, quảng cáo khá rầm rộ. Anh Nguyễn Trường Sơn, nhân viên quản lý tại Cửa hàng cho biết: Mặc dù đã bước vào cao điểm mùa nắng nóng và cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, nhưng trung bình mỗi ngày, chúng tôi chỉ bán được vài chục sản phẩm, giảm khoảng 20% so với cùng thời điểm này năm trước. Những sản phẩm điện lạnh được tiêu thụ chủ yếu vẫn thuộc các hãng truyền thống như: Panasonic, Mitsubishi hay LG, với mức giá bình dân dao động từ 5 đến 8 triệu đồng/sản phẩm.

Còn tại Siêu thị Điện máy HC, địa chỉ tại 282B, đường Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên), lượng khách hàng đến mua các mặt hàng điện lạnh, làm mát cũng khá vắng vẻ. Anh Nguyễn Như Khải, một khách hàng cho hay: Năm nay, các mặt hàng máy điều hòa, quạt có nhiều mẫu mã, chủng loại, giá cả phải chăng, nhưng nhu cầu của gia đình tôi hiện nay chưa thực sự cần thiết. Hôm nay tôi chỉ đến để tham khảo và chờ các đợt khuyến mại, giảm giá lớn thì mới mua. Anh Bùi Xuân Trường, nhân viên phụ trách mặt hàng điện lạnh của siêu thị nói: Khách đến siêu thị chủ yếu là để tham khảo mẫu mã và giá cả, số lượng người thật sự có nhu cầu mua hàng rất ít. Trung bình mỗi ngày, chúng tôi chỉ bán được khoảng 20 bộ điều hòa, vài chục chiếc quạt, lượng hàng bán ra thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ đối với các chuỗi siêu thị điện máy lớn, những cửa hàng điện tử, điện lạnh lâu năm trên địa bàn thành phố cũng đang trong tình trạng vắng khách dù đã bước vào cao điểm của mùa nắng nóng. Chị Trịnh Thị Thanh, quản lý của cửa hàng Điện tử Quang Thái, trên đường Cách mạng Tháng Tám, phường Phan Đình Phùng chia sẻ: Nếu như những năm trước, thời gian này là “thời điểm vàng” bán các mặt hàng điện lạnh, thì năm nay, cửa hàng bán rất chậm. Bên cạnh đó, giá cả cũng biến động tăng từ 300 đến 400 nghìn đồng/1 sản phẩm so với năm trước. Nguyên nhân do các mặt hàng điện lạnh hầu như nhập khẩu từ nước ngoài, trong khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên rất khó khăn khi nhập hàng về Việt Nam. 

Theo nhận định của các nhà phân phối, kinh doanh điện lạnh trên địa bàn T.P Thái Nguyên, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp từ cuối tháng 4 trở lại đây nên người dân ít đến các cửa hàng, siêu thị để phòng tránh dịch. Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến sức mua của người tiêu dùng có phần giảm sút. Đây là một trong những nguyên nhân khiến số lượng các mặt hàng điện lạnh bán ra không cao. Bên cạnh đó, theo nhận định của nhiều chuyên gia, chu kỳ tiêu thụ sôi động các mặt hàng điện máy, điện lạnh đã đạt “đỉnh” vào các năm trước nên từ năm nay, thị trường sẽ dần trầm lắng. Vì thông thường, các mặt hàng điện tử, điện lạnh có vòng đời tiêu dùng khá dài, thường từ 7-10 năm mới cần thay thế. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến mức độ tiêu thụ của thị trường. Vì vậy, trong một hoặc vài năm tới, sức mua các sản phẩm điện máy, điện lạnh của người tiêu dùng cũng sẽ không có sự tăng đột biến.

Nhằm kích cầu thị trường, hiện nay các siêu thị, cửa hàng điện máy đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nhằm hấp dẫn khách hàng. Chẳng hạn, tại hệ thống cửa hàng Điện máy Xanh, điều hòa Samsung Wind-Freeinverter giảm giá 30%, từ 16,4 triệu đồng xuống còn 11,4 triệu đồng; quạt điều hòa Kangaroo dung tích 60 lít giảm 12%, từ 5,7 triệu đồng xuống còn 4,9 triệu đồng... Ngoài ra, khi mua các mặt hàng điện lạnh, khách hàng cũng được tặng kèm vật tư ống đồng, dây điện, hỗ trợ phí lắp đặt và các phần quà hấp dẫn khác... Theo khuyến cáo của các nhà kinh doanh, đây là thời điểm hợp lý để người tiêu dùng có nhu cầu tranh thủ mua các mặt hàng điện lạnh, điện máy… Khách mua hàng thời điểm này không chỉ được hưởng giá ưu đãi mà còn được kèm theo các dịch vụ lắp đặt bảo đảm.