Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Dương Hưng 15:47, 11/03/2024

Ngày 11-3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp.

Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, từ cuối năm 2022 đến nay, nhiều dự án bất động sản tại các địa phương gặp khó khăn; sức mua và thanh khoản giảm mạnh; số lượng dự án phát triển nhà ở được chấp thuận mới và hoàn thành giảm; nhiều dự án bất động sản đang triển khai phải tạm dừng hoặc giãn, hoãn tiến độ, cắt giảm, việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn từ khách hàng khó khăn… Điều này ảnh hưởng đến cả nhiều ngành nghề khác.

Những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải chủ yếu là: Xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất; nguồn vốn; một số địa phương giải quyết thủ tục hành chính còn chậm.

Trước thực tế trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc. Trong năm 2023, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với lĩnh vực bất động sản đã tiếp nhận 142 văn bản báo cáo, phản ánh khó khăn, vướng mắc của địa phương, doanh nghiệp, người dân liên quan đến 191 dự án bất động sản.

Đối với Thái Nguyên, các dự án bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vốn, nhu cầu thị trường. Vì vậy, cơ quan chức năng của tỉnh đã tích cực phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án bất động sản từng bước tháo gỡ.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương, doanh nghiệp đều đánh giá cao nỗ lực của Tổ công tác về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản thời gian qua. Đồng thời đề nghị tiếp tục giảm lãi suất ngân hàng, giảm giá bất động sản để kích cầu. Bên cạnh đó, các cơ chế về phát triển nhà ở xã hội cần cụ thể, phù hợp với thực tế nhu cầu của người dân…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, kết quả giải quyết công việc của thành viên Tổ công tác trong thời gian qua. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát các dự án bất động sản đã được giao đất cho nhà đầu tư nhưng còn vướng, chưa triển khai được để tập trung nghiên cứu các giải pháp; các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp về cơ chế, chính sách, nguồn vốn vay kích cầu thị trường bất động sản...