Ngày 31/3, tại Tokyo, đại diện Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Bộ Tài chính Việt Nam sẽ ký hiệp định vay vốn để khảo sát, thiết kế kỹ thuật cho dự án đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Giáp Bát - Gia Lâm.
Theo RPMU, đoạn đường sắt Giáp Bát - Gia Lâm dài 15 km với 10 km đi trên cao và gần 5 km đi trên mặt đất, gồm 10 nhà ga, trong đó có 4 ga quốc gia (Ngọc Hồi, Giáp Bát, Hà Nội, Gia Lâm) và 6 ga đường sắt đô thị trên cao (Phương Liệt, Bạch Mai, Công viên Thống Nhất, Phùng Hưng, Long Biên Nam, Long Biên Bắc). Tổng đầu tư đoạn đường này gần 20.000 tỷ đồng.
Đoạn đường sắt Giáp Bát - Gia Lâm là giai đoạn 1 của dự án đường sắt trên cao. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng các đoạn Giáp Bát - Ngọc Hồi và Gia Lâm - Yên Viên. Về cơ bản tuyến đường sắt trên cao này vẫn đi theo tim đường sắt cũ.
Dự kiến, dự án sẽ khởi động từ tháng 4 và kết thúc vào năm 2017.