Sức ép từ nhà đầu tư ngoại

09:52, 26/10/2008

Nhà đầu tư gián tiếp nước ngoài đã đẩy mạnh bán trái phiếu và cổ phiếu, chuyển vốn thành ngoại tệ, gây sức ép lên thị trường tài chính VN.

Ngày giao dịch cuối tuần qua (24-10), các nhà đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) vẫn tiếp tục bán ròng 219 tỉ đồng trái phiếu (bán 903 tỉ đồng và mua 684 tỉ đồng).

Tính từ đầu tháng 10 đến nay các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 9.638 tỉ đồng trái phiếu (theo số liệu công bố của Ngân hàng Nhà nước và của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) để chuyển đổi danh mục đầu tư hoặc chuyển vốn ra nước ngoài, đã góp phần gây thêm sức ép làm cho giá USD trên thị trường tăng khá mạnh.

Bán ròng 814 tỉ cổ phiếu

Thống kê sơ bộ cho thấy từ đầu tháng 9 đến ngày 24-10, khối nước ngoài đã mua trên sàn TPHCM (HoSE) với lượng cổ phiếu trị giá 4.060 tỉ đồng và bán ra 4.874 tỉ đồng. Tổng cộng họ đã bán ròng 814 tỉ đồng (tức cao hơn 20% so với số mua). Còn trên sàn Hà Nội, giá trị bán ròng chỉ hơn 65 tỉ đồng.

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính thế giới, nhà đầu tư FII bán ròng bấy nhiêu giá trị cổ phiếu không phải là lớn, nhưng nó làm cho tâm lý thị trường bị sức ép nặng nề thêm. Từ trước đến nay, nhà đầu tư trong nước thường nhìn vào động thái giao dịch của khối ngoại để mua và bán. Nay mặc dù giá cổ phiếu đã xuống rất thấp nhưng khi thấy nước ngoài vẫn bán ra nhiều hơn mua vào thì nhiều người chưa dám mua, làm cho thị trường chứng khoán thêm xuống dốc.

Trong nước thừa sức hấp thụ

Trong số cổ phiếu nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ cho đến thời điểm này, chỉ có một số nhỏ muốn bán để thu hồi vốn, đại đa số còn lại vẫn để đầu tư lâu dài. Tại các phiên giao dịch, lượng cổ phiếu nước ngoài bán chỉ chiếm khoảng 20% toàn thị trường, nhưng trong đó, số nước ngoài mua mới cũng chiếm khá nhiều nên tính ra lượng bán ròng không đáng kể.

Từ đầu tháng 9 đến nay có 37 phiên giao dịch, họ bán ròng 879 tỉ đồng trên cả hai sàn, bình quân chỉ có 23,75 tỉ đồng/phiên. Lượng vốn chuyển hóa đó không đáng kể, nếu muốn mua vào thì nhà đầu tư trong nước thừa sức hấp thụ.

Số tiền bán ròng cổ phiếu hiện chưa ai biết được nhà đầu tư FII dùng vào việc gì. Trong bối cảnh toàn cầu khủng hoảng, đầu tư tại VN vẫn an toàn hơn, do đó một số chuyên gia cho rằng khối nước ngoài đang giữ tiền trong tài khoản, chờ khi thị trường chứng khoán có tín hiệu đi lên thì mua vào.