Vay 410 triệu USD xây đường cao tốc

08:37, 21/03/2009

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Nhà nước vừa ký hiệp định cho vay trị giá 410,2 triệu USD, để xây tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 51 km.

Đường cao tốc bốn làn thu phí bắt đầu từ nút giao của Đường vành đai hai, quận 9 tại trung tâm TP HCM và kết thúc tại nút giao với Đường quốc lộ 1 tại Dầu Giây (Đồng Nai). Trong dự án này có cả một cây cầu dài 1.700 m bắc qua sông Đồng Nai tại Long Thành.

Dự án sẽ góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, giảm thiểu những hạn chế đối với tăng trưởng kinh tế tại TP HCM và các tỉnh lân cận. Người sử dụng giao thông tại TP HCM và tỉnh Đồng Nai có thể đi trên đường cao tốc từ quận 9 tới Dầu Giây với chi phí thấp.

Toàn bộ dự án trị giá 932 triệu USD, trong đó vốn vay của ADB là 410,2 triệu USD; 516,5 triệu USD vay từ Nhật, và 5,7 triệu USD vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án thực hiện từ năm nay và hoàn thành vào 2014. Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư của dự án.

Trước đó, ADB đã cung ứng vốn vay cho nhiều dự án đường cao tốc khác của Việt Nam, gồm 2 tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Hạ Long - Móng Cái nằm trong chương trình "Hai hành lang - một vành đai kinh tế" giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ngoài ra, còn có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với khoản vay 1,1 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.