8.000 tỷ đồng đầu tư nhà giá thấp

14:10, 26/04/2009

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết ưu đãi một số cơ chế, chính sách cho chủ đầu tư để hoàn tất thủ tục khởi công xây nhà giá thấp. Dự kiến, năm 2011, học sinh, sinh viên sẽ có 200.000 chỗ ở với tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Cụ thể, chủ đầu tư xây nhà cho học sinh, sinh viên công nhân và người có thu nhập thấp sẽ được hưởng ưu đãi về đất đai, về thuế... Chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) bằng 0%.

Ngoài ra, chủ đầu tư được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 9 năm tiếp theo và được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong suốt thời gian hoạt động. Ngoài ra, Nhà nước còn hỗ trợ tín dụng đầu tư như cho vay vốn tín dụng ưu đãi hoặc bù lãi suất theo quy định, vay từ Quỹ phát triển nhà ở của địa phương.

Giá bán nhà ở giá thấp do chủ đầu tư dự án quyết định theo nguyên tắc tính đủ chi phí đầu tư và được cộng thêm tối đa 10% lãi định mức trên chi phí đầu tư. Mức giá cho thuê không cao hơn mức giá cho thuê nhà ở xã hội do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định và không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng của dự án.

Người thuê, mua nhà cũng phải tuân thủ một số quy định như phải đúng đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức... chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5 mét vuông một người và có thu nhập bình quân dưới 1,5 triệu đồng một người mỗi tháng. Nhà ở giá thấp không được phép chuyển nhượng. Trong quá trình sử dụng, nếu có nhu cầu chính đáng cần chuyển nhượng nhà ở thì chỉ được chuyển nhượng cho Nhà nước hoặc cho chủ đầu tư dự án nhà ở giá thấp đó.

Dự kiến, nhà giá thấp sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2009, hoàn thành vào năm 2010 và quý II năm 2011. Theo đó, học sinh, sinh viên sẽ có 200.000 chỗ ở với tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ.