Tây Ninh: Thu hồi 20 dự án tại khu kinh tế Mộc Bài

08:01, 13/04/2009

Thiếu kinh phí đầu tư hạ tầng, đền bù giải phóng mặt bằng quá chậm; nhiều quy định về chính sách ưu đãi ở Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài “đá” nhau, khiến 20 dự án đầu tư tại đây bị thu hồi.

Quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ ngày 16/4/1999, với quy mô 21.284ha.

Diện tích quy hoạch bao gồm các xã: Long Thuận, Tiên Thuận, Lợi Thuận, An Thạnh (huyện Bến Cầu), Phước Lưu, Bình Thạnh, Phước Chỉ (huyện Trảng Bàng) gồm các khu dân dụng, dịch vụ, cây xanh cách ly, du lịch sinh thái và khu nghỉ dưỡng kết hợp các hoạt động thể dục thể thao, đất giao thông đối ngoại và cụm công nghiệp.

Sau gần 10 năm, đến nay, tiến độ đầu tư xây dựng các dự án khu dân cư (rộng 217,2ha) ở Mộc Bài chỉ mới dừng ở giai đoạn đền bù giải toả, hoặc đầu tư hạ tầng.

Hiện Mộc Bài có 19 dự án thương mại - dịch vụ, nhưng chỉ có 6 dự án đi vào hoạt động, còn lại là đang triển khai đền bù hoặc xây dựng hạ tầng.

Riêng các dự án cụm công nghiệp (quy mô 562,78ha), nhà đầu tư chỉ mới triển khai bồi thường được 290ha. Tại Mộc Bài vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự xuất hiện của các nhà máy công nghiệp.

Theo ông Võ Minh Tâm, Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu, hiện có nhiều nhà đầu tư không muốn đền bù, chỉ “xí” đất để dành. Một số khác khả năng tài chính hạn chế, đền bù xong nhưng không triển khai được do thiếu hệ thống kết nối, đường giao thông.

Ông Thành cho biết, để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Nhà nước phải bỏ ra tối thiểu khoảng 61 triệu USD từ vốn ngân sách. Tuy nhiên, cho đến nay, kinh phí rót ra để đầu tư các công trình hạ tầng rất “nhỏ giọt”. Đây cũng là một lý do khiến tiến độ đầu tư xây dựng nhiều dự án bị trì trệ.

Một nguyên nhân nữa là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên một số nhà đầu tư đã bỏ dự án hoặc đứng yên chờ thời rồi mới có quyết định tiếp tục đầu tư hay không.

“Một nguyên do khác là hiện nay có nhiều quy định của Chính phủ, các bộ, ngành… “tiền hậu bất nhất”. Một số quy định về thuế, định suất bán hàng miễn thuế cho khách tham quan, du lịch… ở Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài hiện đang có nhiều bất cập, thậm chí “đá” nhau gây khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Thành nói.

Cho đến nay, tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài không có nhà đầu tư nào đạt đúng tiến độ thực hiện dự án. Các chủ đầu tư đã vi phạm các quy định về quản lý đất đai, không có năng lực tài chính, triển khai quá chậm so với tiến độ đã đề ra... Do đó, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đã đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi lại đất 20 dự án với tổng diện tích đăng ký gần 423ha.

Hiện 20 dự án này đã bị thu hồi chủ trương đầu tư. Ngoài ra, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài vừa gửi UBND tỉnh Tây Ninh công văn đề xuất thu hồi thêm 2 dự án với những lý do tương tự.