Tứ Xuyên muốn doanh nghiệp VN đến đầu tư

10:26, 08/04/2009

Diễn đàn Xúc tiến đầu tư hợp tác thương mại Việt Nam - tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) được Bộ Công Thương tổ chức chiều 8/4, tại Hà Nội với mục đích trao đổi thông tin về tiềm năng, thế mạnh giữa hai bên giúp cho các doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội mở rộng đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế.

Ông Giả Tráng Miêu, Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Tứ Xuyên, Trưởng đoàn tham dự Diễn đàn, bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến tìm hiểu, hợp tác và đầu tư tại tỉnh Tứ Xuyên

Ông cho biết mấy năm gần đây, Tứ Xuyên tích cực hội nhập vào khu mậu dịch tự do ASEAN, lựa chọn việc tăng cường kinh tế mậu dịch đối ngoại để thực hiện bước nhảy vọt mới về kinh tế.

Hiện tại, toàn tỉnh Tứ Xuyên có gần 10.000 doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu các loại mặt hàng, trong đó ngành công nghiệp có nhiều sản phẩm chiếm ưu thế nhất khu vực miền Tây của Trung Quốc.

Phó Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) Đào Trần Nhân cũng khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác kinh tế thương mại giữa hai bên, đồng thời hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên chủ động, sáng tạo hơn trong trao đổi những giải pháp thúc đẩy hợp tác, cụ thể hoá bằng các hợp đồng đầu tư giữa hai bên.

Giao thương và hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam-Trung Quốc nói chung và tỉnh Tứ Xuyên nói riêng đã có lịch sử lâu dài, đặc biệt trong mấy năm gần đây trao đổi thương mại giữa hai bên ngày càng sôi động với phương châm "hợp tác đôi bên cùng có lợi". Năm 2008, Việt Nam xuất khẩu sang Tứ Xuyên đạt kim ngạch 230 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm trước, với các mặt hàng như: các sản phẩm điện tử, chất bán dẫn, các sản phẩm cơ điện.

Theo chiều ngược lại, Tứ Xuyên cũng xuất khẩu sang Việt Nam 330 triệu USD với các mặt hàng chủ yếu gồm: may mặc, gang thép, vali túi xách, các sản phẩm vi điện tử và các mặt hàng cơ điện khác. Hai dự án nhiệt điện ở Hải Phòng, Quảng Ninh do các công ty của tỉnh Tứ Xuyên làm tổng thầu với giá trị hàng tỷ USD cũng đang được triển khai thuận lợi.