Việt Nam đứng đầu trong lựa chọn của các DN Hàn Quốc

08:12, 06/04/2009

Việt Nam được các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc xếp ở vị trí đứng đầu trong khu vực cho hoạt động kinh doanh và sản xuất hàng hóa trong thời gian trung và dài hạn (từ 5 - 10 năm) với tỷ lệ lựa chọn rất thuyết phục.

Cụ thể, trong cuộc điều tra mới đây của Đại sứ quán Hàn Quốc về tình hình hoạt động của các DN Hàn Quốc tại Việt Nam năm 2009 cho thấy, trong số 250 DN lớn nhỏ của Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam được lựa chọn phỏng vấn thì tới 50,3% lựa chọn Việt Nam là điểm đầu tư. Cao hơn nhiều so với vị trí thứ 2 của Capuchia chỉ có 16,8%, 8 nước và khu vực khác đều chưa quá 10%.

Một số đối thủ cạnh tranh thu hút đầu tư nước ngoài với Việt Nam ở trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ đều được đánh giá có sự hấp dẫn thấp hơn Việt Nam.

Đặc biệt, mặc dù kinh tế Việt Nam đang có nhiều cho khó khăn nhưng các DN Hàn Quốc vẫn khá lạc quan về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam trong vòng 1 - 2 năm tới. Có tới 48,2% số DN có ý định mở rộng kinh doanh trong năm 2009. Số khẳng dịnh duy trì hoạt động ở quy mô cũ là 45,2%. Chỉ có 4,5% là thu hẹp sản xuất và 2% có ý định chuyển sang nước thứ ba.

Triển vọng năm 2009 so với 2008 được 30,7% DN đánh giá có xu hướng tốt lên, 25,4% cho rằng không thay đổi nhưng cũng có tới 43,9% lo ngại xu hướng xấu đi.

Về khả năng mở rộng sản xuất, các DN Hàn Quốc chú trọng vào việc tăng quy mô hoạt động đối với đầu tư bổ sung; nâng cao giá trị gia tăng hóa danh mục mặt hàng sản xuất và đa dạng hóa mặt hàng sản xuất. Đồng thời, đầu tư chiều sâu để tăng cường kỹ năng phát triển thiết kế, nghiên cứu.

Các DN Hàn Quốc cho biết, lý do họ chọn đầu tư vào Việt Nam là nhờ các ưu thế về năng lực lao động của Việt Nam, khả năng thâm nhập thị trường Việt Nam; chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp nước ngoài; tận dụng huy động các nguồn nguyên vật liệu…