Tỷ phú Azim Premji, Chủ tịch Tập đoàn Wipro, vừa có chuyến thăm Công ty Unza Việt Nam, kết hợp tìm hiểu tình hình thực tế thị trường để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng.
Khởi đầu với một phân xưởng sản xuất máy vi tính nhỏ, Azim Premji đã dẫn dắt Wipro từng bước trở thành một tập đoàn năng động hàng đầu thế giới trong việc duy trì tốc độ đổi mới công nghệ và công tác quản lý. Ngày nay, Tập đoàn Wipro hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ tư vấn IT, dịch vụ hỗ trợ văn phòng, y tế, tin học, thiết bị chiếu sáng, nghiên cứu phát triển, sản xuất các sản phẩm chăm sóc cá nhân... Năm 2007, Wipro mua lại toàn bộ cổ phần Unza Holdings (Singapore), tập đoàn có quy mô sản xuất độc lập lớn nhất Đông Nam Á về các sản phẩm chăm sóc cá nhân cao cấp như Enchanteur, Romano, Izzi, Eversoft...
Suốt từ năm 1999 đến 2005, Premiji được Forbes xếp hạng là người giàu nhất Ấn Độ. Ông cũng được biết đến với vai trò là người sáng lập ra tổ chức Azim Premji (phi lợi nhuận) với mục đích hỗ trợ hàng triệu người nghèo và giáo dục cho trẻ em nghèo khắp nước Ấn.
Tại Việt Nam, Unza đã mở nhà máy ở tỉnh Bình Dương từ năm 1999 với trên 600 nhân viên. Những năm qua, bên cạnh những sản phẩm chất lượng cao, Unza còn nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm mới phù hợp với thể trạng người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng.
Trong chuyến đi tới Việt Nam lần này, ông Premji đã tiếp xúc với lãnh đạo Công ty Unza Việt Nam cùng một số đối tác, các nhà phân phối sỉ, lẻ, nhằm khảo sát thêm thực tế về môi trường kinh doanh của Việt Nam. "Chuyến đi là cơ hội tuyệt vời để tôi và ban lãnh đạo tập đoàn Wipro toàn cầu có thể hiểu thêm về tình hình thực tế của thị trường Việt Nam, từ đó có những chiến lược, kế hoạch đầu tư phù hợp cho Công ty Unza Việt Nam…", ông Premji nói.
Lĩnh vực kinh doanh sản phẩm chăm sóc cá nhân của Wipro (trong đó có Unza) hiện có 5 trung tâm nghiên cứu phát triển và chi nhánh hoạt động tại hơn 40 quốc gia với 4.500 nhân viên và nhiều nhà máy sản xuất ở Việt Nam, Ấn Độ (8 nhà máy), Malaysia (2 nhà máy), Trung Quốc và Indonesia… Gần 90% số sản phẩm của tập đoàn được sản xuất tại các nhà máy này. Hệ thống sản phẩm của Unza đã có mặt ở 32 quốc gia, bao gồm cả những thị trường mới ở Trung Đông và châu Phi.
"Việt Nam là một thị trưởng mở với một lực lượng lao động trẻ, năng động, đầy nhiệt huyết và đó là cốt lõi giúp kinh tế Việt Nam tiến xa hơn trong tương lai. Con người Việt Nam rất thân thiện, cởi mở và lịch thiệp và tôi cảm thấy rất vui mừng vì có thể hiểu rõ hơn về con người Việt Nam, một trong những quốc gia đang có sự tăng trưởng kinh tế rất nhanh. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển các sản phẩm có chất lượng cao nhất, nghiến cứu các sản phẩm vì lợi ích của người tiêu dùng...", ông Premiji nói.