Ngày 7/9, tại Quảng Bình, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – chi nhánh Chương Dương đã ký Hợp đồng tín dụng trị giá hơn 110 tỷ đồng nhằm thu xếp vốn đầu tư cho Dự án Cảng Hòn La.
Theo hợp đồng này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – chi nhánh Chương Dương cho PTSC vay hơn 110 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm để đầu tư vào Dự án Cảng Hòn La.
Ông Nguyễn Hùng Dũng, Tổng Giám đốc PTSC cho biết, ngay sau sự kiện chuyển nhượng và thu xếp thành công nguồn vốn cho dự án này, PTSC sẽ tập trung mọi nguồn lực, thực hiện đầu tư mở rộng Cảng Hòn La, đầu tư phương tiện, trang thiết bị để nâng cao năng lực khai thác nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải.
Đồng thời PTSC sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 xây dựng cảng Hòn La thành một cảng lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và phục vụ cho các hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí tại khu vực Vịnh Bắc Bộ.
Trước đó, ngày 10/8, PTSC đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng Cảng Hòn La từ tỉnh Quảng Bình với tổng giá trị trên 158 tỷ đồng. Theo đó, PTSC mua lại cảng bao gồm tất cả các tài sản được hình thành từ dự án đầu tư xây dựng cảng giai đoạn 1 để vận hành, khai thác và đầu tư các giai đoạn tiếp theo.
Với diện tích xây dựng (giai đoạn 1) trên 94.000m2, cầu cảng dài 100m, rộng 25,5m, cảng Hòn La có thể tiếp nhận tàu thuyền có trọng tải đến 10.000 DWT cập bến. Dự kiến đến năm 2010, mỗi năm cảng biển Hòn La sẽ tiếp nhận 1,8 triệu tấn hàng hóa và trung chuyển 1,4 triệu tấn ximăng và khoáng sản cho Lào, đồng thời đón nhận khoảng 1,4 triệu tấn hàng hóa từ Trung Quốc.
Cảng Hòn La giai đoạn 2 sẽ là một cảng biển có quy mô lớn so với các cảng trong cả nước, đón được tàu trên 10 vạn tấn... dự kiến kinh phí đầu tư trên 1.300 tỷ đồng.
Cảng Hòn La được công bố vào tháng 11/2008, nằm trong khu kinh tế Hòn La thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Đây là cảng có vị trí chiến lược quan trọng trên tuyến vận tải biển Bắc-Nam cũng như đối với các tỉnh miền Trung và các nước Lào và Thái Lan, cách quốc lộ 1A 3km, cách cửa khẩu Cha Lo trên biên giới Việt-Lào 153km theo quốc lộ 12A, cách Tà Khẹt trên biên giới Lào-Thái 301km, cách tuyến hàng hải ven biển 5,5-6 hải lý, cách tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông 360 hải lý và nằm ở vị trí trung tâm giữa 2 cảng lớn là Hải Phòng và Đà Nẵng.