Phú Yên: Địa chỉ hấp dẫn cho các nhà đầu tư

07:31, 08/10/2009

Phú Yên có tiềm năng và lợi thế phát triển ở nhiều lĩnh vực và hầu hết đã được phê duyệt quy hoạch; môi trường thiên nhiên hoang sơ rất hấp dẫn cho đầu tư, nhưng cũng chỉ mới nổi lên là điểm đến đầu tư mới của Việt Nam trong những năm gần đây.

 

Hôm qua (7/10), UBND tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư – du lịch tỉnh Phú Yên năm 2009, tại Hà Nội nhằm giới thiệu tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế về tiềm năng, lợi thế, cơ hội và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã đến dự hội nghị.

 

 

Cánh cửa đầu tư rộng mở

 

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến, ông Phạm Ngọc Chi – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Trong những năm qua, Phú Yên đã thu hút trên 185 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký là 16.645 tỷ đồng Việt Nam và 7,9 tỷ Đô la Mỹ; trong đó có 33 dự án nước ngoài đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đáng chú ý có những dự án quy mô đầu tư lớn đang chuẩn bị thủ tục để khởi công như: Nhà máy lọc dầu Vũng Rô (vốn đầu tư 1,7 tỷ USD), Khu du lịch liên hiệp cao cấp (4,3 tỷ USD), Dự án thành phố sáng tạo triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn I (1,6 tỷ USD)…

 

 

Qua tổng kết 20 năm thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phú Yên được xếp thứ 7/10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

 

 “Trong thời gian tới, chúng tôi kêu gọi các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước hãy đến Phú Yên để tìm cơ hội đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực như: công nghiệp lọc hóa dầu, khai thác, chế biến sâu khoáng sản, du lịch ven biển, nuôi trồng chế biến nông-lâm-thủy sản, thủy điện, phong điện, giao thông vận tải, y tế, giáo dục – đào tạo, thể dục thể thao… Chúng tôi cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư như: Tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi đầu tư; tham gia công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng cho dự án nhanh nhất. Chính quyền Phú Yên sẽ làm tất cả vì chủ trương kêu gọi thu hút đầu tư, vì tăng trưởng kinh tế của Phú Yên” -  ông Phạm Ngọc Chi nói.

 

Du lịch Phú Yên – mũi nhọn của ngành công nghiệp “sạch”

 

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên đến năm 2020, trong đó du lịch Phú Yên sẽ được phát triển mạnh để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành công nghiệp “sạch” có những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo riêng. Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang cùng Phú Yên xem xét quy hoạch, xây dựng khu du lịch quốc gia, đặc biệt là vịnh Xuân Đài – gành Đá Đĩa.

 

Đặc biệt, ngày 3/10/2008, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý tổ chức Năm du lịch quốc gia 2011 tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên là địa phương chủ trì đăng cai tổ chức nhân kỷ niệm Phú Yên 400 năm hình thành và phát triển. Đó là cơ hội lớn để tỉnh Phú Yên tập trung xây dựng sản phẩm du lịch, nâng cấp hạ tầng du lịch và nguồn nhân lực, xúc tiến đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của tỉnh. Đó cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến kinh doanh tại Phú Yên.

 

Được biết, để chuẩn bị cho Năm du lịch quốc gia 2011, Tổng cục Du lịch sẽ định hướng cho các công ty lữ hành xây dựng các tour du lịch lấy Phú Yên là điểm nhấn chính, từ đó lan tỏa ra cả khu vực: tour du lịch bằng đường hàng không Hà Nội – Phú Yên, tham quan các điểm du lịch tại Phú Yên, đi theo đường bộ đến Nha Trang (hoặc Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột) bay về Hà Nội.

Liên kết phát triển các tuyến du lịch đường bộ TP. Hồ Chí Minh – Ninh Thuận – Phú Yên – Quảng Ngãi – Huế (hoặc ngược lại); tuyến TP. Hồ Chí Minh – Ninh Thuận – Đà Lạt – Đắc Lắc – Gia Lai – Phú Yên – Khánh Hòa; kéo dài các tour du lịch “caravan” từ thị trường Lào, Campuchia, Đông Bắc Thái Lan qua các cửa khẩu khu vực miền Trung, Tây Nguyên đến Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ.

 

Mặt khác, từ ngày 24/10/2009, Tổng công ty Hàng không VN sẽ khai trương đường bay mới Hà Nội – Tuy Hòa – Hà Nội, có tần suất 3 chuyến/tuần (vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Bảy). Đó là cơ hội thuận lợi để khai thác các sản phẩm du lịch hiện có của tỉnh Phú Yên, khai thông thị trường du lịch phía Bắc, mở rộng đường tiếp cận để đưa khách quốc tế đến với Phú Yên và các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ. “Các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lữ hành hãy nắm bắt cơ hội này để tiếp cận với thị trường du lịch đầy tiềm năng của Phú Yên” – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Chiến Thắng kêu gọi.

 

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư – du lịch tỉnh Phú Yên năm 2009, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng cũng kêu gọi các nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố trong cả nước, các nhà đầu tư nước ngoài hãy đến Phú Yên – vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển, để xây dựng các dự án có hiệu quả cao.