Việt Nam có nguồn lao động dồi dào; chính sách, môi trường đầu tư tích cực cũng là những yếu tố thu hút doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư.
Sau thảm họa kép ở Nhật Bản hồi tháng 3 vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng, Nhật Bản sẽ giảm đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế của Nhật Bản, để khôi phục lại nguyên trạng sản xuất – kinh doanh sau thảm họa các dòng tiền đầu tư ra nước ngoài, thì tìm kiếm được lợi nhuận ổn định sẽ bù đắp được những thiếu hụt này trong dài hạn.
Vì sao chọn Việt
Theo kết quả khảo sát của Ngân hàng tái thiết Nhật Bản (JBIC) năm tài chính 2010, trong tổng đầu tư ra nước ngoài của Nhật, Việt
Ông Hideo Naito – Trưởng ban Tài chính phụ trách đầu tư về năng lượng, nguồn nước và cơ sở hạ tầng (JBIC) đưa ra các căn cứ minh chứng cho việc coi Việt Nam là vùng đất triển vọng cho các công ty nước ngoài như: Giá nhân công rẻ, triển vọng phát triển của thị trường nội địa; nhân công có trình độ, đa dạng trong giảm thiểu rủi ro và nền tảng xuất khẩu tới các nước thứ 3.
Từ những lý do nêu trên, thực tế cho thấy số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt
Từ trước tới nay người dân Nhật Bản luôn cho rằng thị trường Trung Quốc rất mạnh về sức tiêu thụ. Tuy nhiên, ông N. Hasegawa – Tổng biên tập Thời báo kinh tế điện tử Nikkei cho biết, gần đây, kinh tế Trung Quốc không còn giữ được sự ổn định như trước vì thế doanh nghiệp Nhật Bản phải tìm kiếm các thị trường khác để phân tán rủi ro theo mô hình “China plus one”. Theo đó, quốc gia được cho là hấp dẫn như một thị trường tiêu thụ gồm Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam… và trên 60% doanh nghiệp được hỏi cho rằng Việt Nam là địa chỉ hấp dẫn nhất về cơ sở sản xuất. Hiện nay, nhiều hãng sản xuất lớn của Nhật Bản đã mở rộng sản xuất tại Việt
Cùng chung quan điểm này, ông H. Yamaoka – Trưởng đại diện tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản – JETRO tại Việt Nam cho biết ngoài các vấn đề kinh tế, đồng yen tăng giá và khó khăn về nguồn cung cấp các phụ kiện nên xu hướng đầu tư sang châu Á của các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng gia tăng. Trước đây, các doanh nghiệp chủ yếu đầu tư sang Trung Quốc, tuy nhiên các doanh nghiệp Nhật Bản cảm thấy họ dường như không được hoan nghênh lắm ở Trung Quốc, trong khi Việt
Một thực tế nữa là trong nước Nhật hiện nay thị trường bị thu hẹp, giá đồng yên cao giảm sức cạnh tranh sản xuất, đặt ra yêu cầu buộc doanh nghiệp Nhật phải chuyển mạnh hơn sản xuất ra ngoài. Đặc biệt, thảm họa động đất, sóng thần đang đẩy các tập đoàn Nhật Bản phải tập trung tái cơ cấu hệ thống sản xuất, cung cấp thiết bị, nguyên liệu, nhân lực. “Nếu Việt
Cần mạnh tay cải cách
Theo ông Yamaoka, vấn đề mà các doanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn nhất ở Việt
Cũng theo cảm nhận của ông Yamaoka, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ của Nhật Bản quan tâm nhiều hơn đến thị trường phía
Ông Hideo Naito nêu những khó khăn gồm: Hạ tầng cơ sở còn đang trong giai đoạn phát triển; khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực quản lý; hệ thống pháp lý phức tạp; chi phí nhân công tăng nhanh và cạnh tranh cao.
Chia sẻ thêm về những khó khăn này, bà Hikaru Oguchi – đại diện Công ty Luật Nishimura & Asahi cho rằng, hệ thống pháp lý của Việt Nam đang phải chạy theo sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng vì thế nên thường xuyên sửa đổi, không thống nhất giữa các cấp khác nhau của các văn bản qui phạm pháp luật, sự không nhất quán giữa văn bản pháp luật và mức độ thực thi. Ngoài ra, hệ thống giải quyết các tranh chấp trong hệ thống pháp luật vẫn chưa tương xứng dẫn đến khả năng thực thi của các phán quyết chưa cao.
Honda mở thêm nhà máy sản xuất tại Việt
Còn Thứ trưởng Trần Tuấn Anh thì thừa nhận, Việt
Ông Trần Tuấn Anh cho rằng, đã đến thời điểm thích hợp với cả Việt Nam và Nhật Bản để thu hút doanh nghiệp Nhật đầu tư vào công nghiệp chế tạo bên cạnh công nghiệp hỗ trợ. Việt
Theo đánh giá chung, hiện nay đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp mà họ có lợi thế như lắp ráp ô tô, xe máy, sản xuất máy công nghiệp, điện, điện tử, hóa chất… Xu hướng đầu tư thời gian tới của Nhật Bản vào Việt