Trên 6,3 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm

14:26, 29/06/2012

Ngày 29/6, tại Thái Nguyên đã diễn ra Hội nghị Giao ban đầu tư nước ngoài (ĐTNN) khu vực phía Bắc. Đồng chí Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) chủ trì Hội nghị.

Đại diện  Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp của gần 30 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã về dự.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo khái quát về tình hình thu hút ĐTNN 6 tháng đầu năm 2012, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2012; đại diện các địa phương báo cáo về tình hình thu hút ĐTNN trong 6 tháng đầu năm; đồng thời trao đổi về thực trạng, vướng mắc, khó khăn trong công tác xúc tiến đầu tư, cấp phép, quản lý và giám sát các dự án ĐTNN, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

 

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, trong 6 tháng đầu năm 2012, cả nước  đã thu hút được 452 dự án mới, với tổng số vốn đăng ký trên 6,3 tỷ USD, đạt 72,3% so với cùng kỳ năm 2011; tổng số vốn thực hiện đạt 5,4 tỷ USD, bằng 101,9% so với cùng kỳ năm 2011; giá trị xuất khẩu khu vực ĐTNN đạt trên 32,6 tỷ USD, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2011; nhập khẩu đạt 27,9 tỷ USD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2011. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và những khó khăn nội tại của nền kinh tế trong nước như: Cơ sở hạ tầng yếu kém, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu cùng với nền công nghiệp hỗ trợ chậm phát triển là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến suy giảm vốn đăng ký ĐTNN.

 

Ban Tổ chức cũng ghi nhận các đề xuất kiến nghị về cơ chế, chính sách, về công tác phối hợp giữa Bộ Kế hoạch - Đầu tư và các địa phương. Một số giải pháp chủ yếu để thực hiện thu hút ĐTNN trong năm 2012 được đưa ra là: Tiếp tục giải quyết kịp thời các vướng mắc về luật pháp, chính sách nhằm khai thông hoạt động đầu tư và giải ngân; chuẩn bị phương án sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp; khẩn trương hoàn chỉnh việc xây dựng các danh mục dự án quốc gia kêu gọi vốn ĐTNN giai đoạn 2011-2015; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật chuyên ngành đối với các dự án ĐTNN có quy mô lớn, sử dụng nhiều đất; đặc biệt là các dự án khai thác tài nguyên, khoáng sản, kinh doanh bất động sản sử dụng nhiều năng lượng, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường...