Thỏa nỗi khát khao

21:22, 27/12/2014

Với đồng bào Mông ở xóm Lũng Luông, xã Thượng Nung (Võ Nhai), một con đường thuận tiện để trẻ em có thể đến trường và người dân có cơ hội tìm lối thoát nghèo là niềm khát khao, mơ ước từ lâu.

 

Đồng chí Nông Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai: Việc khởi công xây dựng tuyến đường giao thông xóm Lũng Luông đã đáp ứng lòng mong mỏi từ nhiều đời nay của đồng bào Mông nơi đây. Tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung và của đồng bào Mông ở Lũng Luông nói riêng. Thời gian tới, UBND huyện Võ Nhai cam kết sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan của huyện tích cực phối hợp với nhà thầu và các đơn vị thi công để triển khai và hoàn thành tuyến đường này theo đúng kế hoạch.

 

 

Ông Đào Văn Thanh, Người dân xóm Lũng Luông: Có đường mới rồi, chúng tôi có điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đồng bào Mông ở đây biết ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm! Để xứng đáng với sự quan tâm đó, Chúng tôi hứa sẽ đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, văn minh, không bao giờ nghe theo lời kẻ xấu xúi giục làm những việc trái với pháp luật, không phù hợp với văn hóa truyền thống của người Mông...

 

 

Bà Lý Thị Hoa, người dân xóm Lũng Luông: Người dân ở xóm này nhà nào cũng nghèo như nhau, quanh năm chỉ trông vào cây ngô, cây sắn. Chúng tôi không có tiền để đóng góp nhưng luôn sẵn sàng đóng góp tất cả nhân lực và công sức để cùng với Nhà nước hoàn thành tuyến đường này.

 

Nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên hơn 50 km, Lũng Luông là xóm đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Võ Nhai. Nơi đây có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống với 120 hộ dân, trên 600 nhân khẩu. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xóm chiếm trên 80%. Do tập quán của người Mông thường cư trú ở trên núi cao nên đường vào Lũng Luông hết sức khó khăn, hiểm trở. Cũng bởi vì thế mà xóm gần như biệt lập với bên ngoài. Con đường nhỏ dẫn vào xóm khúc khuỷu, chênh vênh trên những sườn núi đá với những con dốc cao dựng đứng khiến người đi không khỏi "thót tim".

 

Ông Đào Văn Bình, Trưởng xóm Lũng Luông cho biết: Đường sá đi lại vất vả nên chúng tôi muốn đi đâu hay mua bán gì cũng khó khăn. Vào mùa mưa, con đường lầy lội và bị lũ chia cắt khiến cả xóm gần như bị cô lập với bên ngoài. Chúng tôi thường tranh thủ xuống chợ vào những ngày nắng, còn khi mưa xuống thì chẳng ai đi đâu được. Thương nhất là lũ trẻ, đường khó đi mà trường học lại ở xa, đi học phải tùy theo thời tiết. Thế nên, hầu hết trẻ em ở đây chỉ học hết lớp 9 rồi nghỉ học ở nhà. Bao đời nay, chúng tôi chỉ ước sao có một con đường đi thuận tiện cho đỡ vất vả.

 

Đáp ứng lòng mong mỏi đó của đồng bào, ngày 27-12, huyện đã tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường giao thông vào xóm Lũng Luông với tổng kinh phí trên 5,5 tỷ đồng. Đây là một trong 15 tuyến đường trên địa bàn tỉnh được khởi công xây dựng theo Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020” với sự chung sức của cả tỉnh, một số cơ quan ban ngành trong tỉnh và bà con đồng bào Mông.

 

Có mặt tại buổi Lễ khởi công, chúng tôi được chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của bà con nơi đây. Những nụ cười rạng rỡ, hân hoan trên gương mặt từ các em nhỏ đến những cụ già khi ước mơ bao đời nay của họ đã sắp trở thành hiện thực. Bà Lý Thị Dinh (82 tuổi) chia sẻ: Tôi sống ở đây đã mấy chục năm rồi. Đường sá đi lại khó khăn nên cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi quanh năm. Nay, được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường, chúng tôi phấn khởi lắm! Chỉ mong tuyến đường sớm hoàn thành để người dân chúng tôi có thể yên tâm đầu tư sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

 

Không chỉ giúp cho việc đi lại và giao thương hàng hóa được thuận lợi, trong một tương lai không xa, con đường hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đến trường của các em học sinh nơi đây. Cô Trần Thị Loan, giáo viên Trường Tiểu học Lũng Luông chia sẻ: Hầu hết, các em học sinh ở đây đều phải đi bộ từ 3-5km mới có thể đến trường. Những hôm trời mưa, đường trơn trượt bùn lầy, các em phải dò dẫm mất nhiều thời gian mới tới được trường. Nhiều em còn bị trượt ngã bẩn hết quần áo, sách vở nên phải nghỉ học. Sắp tới có đường mới rồi, các em học sinh sẽ không phải nghỉ học mỗi khi trời mưa nữa. Giáo viên chúng tôi đi dạy cũng đỡ vất vả.

 

 

Dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm 2015. Tổng chiều dài tuyến đường là 4km sẽ được đổ bê tông với mặt đường rộng 3 mét, nền đường rộng 4-5 mét và ô tô có thể vào tận trung tâm xóm. Để xây dựng tuyến đường này, đã có 5 đơn vị đứng ra nhận đầu tư và tổ chức thi công đó là: Sở Kế hoạch và Đầu tư (1km); Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tỉnh (1km); Ban Quản lý các khu công nghiệp (1km) và UBND huyện Võ Nhai (1km). Bên cạnh đó, người dân sẽ có trách nhiệm đóng góp công sức để cùng các đơn vị hoàn thành tuyến đường. Với trách nhiệm là trưởng nhóm của 5 đơn vị thi công, đồng chí Đào Xuân Trường, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Chúng tôi hứa sẽ làm hết trách nhiệm của mình để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình theo đúng thiết kế đã đề ra.

 

Phát biểu tại buổi Lễ khởi công, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Công trình đường giao thông xóm Lũng Luông được đầu tư xây dựng sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Đồng chí đề nghị UBND huyện Võ Nhai cần tập trung phối hợp với nhà thầu và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm 2015.

 

Trở về trên con đường trơn trượt, lởm chởm những đá hộc, chúng tôi bắt gặp những đứa trẻ ăn mặc phong phanh đứng hai bên đường, bên mái nhà sàn đơn sơ giữa mùa đông lạnh giá, trong lòng ai cũng băn khoăn, trăn trở. Nhưng tin rằng, trong một tương lai không xa, khi tuyến đường mới hoàn thành, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cuộc sống no ấm sẽ dần đến với đồng bào Mông ở nơi vùng cao heo hút này.