Ưu tiên số 1 đối với các dự án xây dựng nhà ở công nhân

14:38, 27/03/2015

Ngày 27-3, tại cuộc họp bàn về giải pháp triển khai, thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các dự án xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội trên địa bàn, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: Nhu cầu về nhà ở cho công nhân và cho người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh hiện nay là rất cấp thiết.

Tuy nhiên, chúng ta phải xác định rõ cấp độ ưu tiên đối với từng phân khúc nhà ở để có những ưu đãi kịp thời, hợp lý. Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhà đầu tư, đồng chí Đặng Viết Thuần nhấn mạnh: Tỉnh sẽ ưu tiên số 1 cho các dự án xây dựng nhà ở công nhân, trong đó đặc biệt là nhà ở của công nhân làm việc tại Samsung Thái Nguyên và các dự án phụ trợ cho Samsung; ưu tiên số 2 là các dự án xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại các khu công nghiệp; ưu tiên số 3 là xây dựng nhà ở xã hội và cuối cùng là xây dựng nhà ở thương mại. Trước mắt, Sở Xây dựng, Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng tỉnh, các địa phương liên quan cần tập trung cao độ giải quyết những vướng mắc cho nhà đầu tư Yên Bình để đơn vị này nhanh chóng hoàn thiện dự án xây dựng nhà ở công nhân tại khu vực Samsung. Đây là nhà đầu tư có tiềm năng, lợi thế và đang chuẩn bị khởi công 3/16 tòa nhà ở công nhân.

 

Tại cuộc họp, đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan thẩm định cần xác định rõ loại hình công trình nhà ở, lộ trình khởi công, hoàn thành công trình và hạ tầng phục vụ trực tiếp cho công trình. Sở Xây dựng có trách nhiệm theo dõi báo cáo kịp thời những vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư khi thực hiện chính sách về nhà ở, đồng thời cùng các ngành liên quan bàn, xây dựng cơ chế hỗ trợ đầu tư của tỉnh cho các dự án này. Những địa phương liên quan phải tạo điều kiện tối đa để các nhà đầu tư triển khai dự án sao cho nhanh chóng, hiệu quả, đúng tiến độ phê duyệt...

 

Được biết, hiện nay đã có 8 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký và được tỉnh chấp thuận đầu tư các dự án về xây dựng nhà ở theo quy định trên địa bàn, trong đó đa phần là xây dựng nhà ở công nhân.