Làng hoa vào vụ Tết

09:09, 09/01/2018

Thời điểm này, người trồng hoa trên địa bàn phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) đang tất bật bắt tay vào vụ hoa mới để có hàng đưa ra thị trường đúng dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến thất thường nên người trồng hoa gặp không ít khó khăn.

Với hơn 10ha đất trồng hoa, Túc Duyên là địa phương có diện tích đất trồng hoa nhiều nhất trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Toàn phường hiện có hơn 100 hộ trồng hoa, tập trung chủ yếu tại các tổ 21, 22 và 23. Năm nay, thời tiết diễn biến thất thường nên việc trồng hoa của bà con gặp nhiều khó khăn. Anh Nguyễn Quốc Toàn, tổ 22, phường Túc Duyên cho biết: Năm nay, nhuận 1 tháng theo Âm lịch, vì vậy chúng tôi đã chủ động xuống giống hoa chậm hơn mọi năm 20-25 ngày để hoa kịp nở trong dịp Tết. Gia đình tôi hiện đang chăm sóc hơn 10.000 cây hoa lily trong nhà lưới. Hoa trồng trong nhà lưới sẽ hạn chế được côn trùng, sâu bệnh làm ảnh hưởng đến chất lượng hoa.

Vụ hoa năm nay người dân vẫn chủ yếu trồng các loại hoa quen thuộc như lily, cúc, huệ, dơn… một số hộ trồng thêm hoa ngoại nhập như hoa hồng Pháp, loa kèn vàng, hoa cúc Đài Loan… Anh Nguyễn Văn Xuyên, tổ 22, phường Túc Duyên có kinh nghiệm hơn chục năm trồng hoa cho hay: Ngoài chăm bón đều đặn định kỳ, gia đình tôi đã lắp thêm hệ thống đèn để tăng cường thời gian chiếu sáng, giúp cây sinh trưởng phát triển nhanh. Tùy thuộc vào mỗi loại hoa, thời điểm trồng sẽ chiếu sáng cho phù hợp, thời gian trung bình từ 10-14 giờ mỗi ngày sẽ giúp chất lượng hoa tốt hơn, búp to hơn, bền hơn.

Còn anh Nguyễn Văn Tuấn, tổ 23 cho biết: Tôi thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp phòng trừ các bệnh như cháy lá, sâu bệnh… Lo nhất là những đợt không khí lạnh tràn về có thể ảnh hưởng đến thời gian ra hoa. Mưa nhiều sẽ khiến cây bị sâu bệnh nhiều hơn, chi phí phun xịt thuốc phòng trừ bệnh và công chăm sóc cũng cao hơn. Mưa nhiều đòi hỏi nông dân trồng hoa phải tăng cường các biện pháp làm sạch đất trồng, không được để cây bị úng; phòng bệnh nấm cho hoa, đặc biệt là các bệnh đốm lá trên cúc, bệnh đốm vàng…

Ngoài nỗi lo thời tiết, người trồng hoa ở Túc Duyên còn phải đối mặt với sự cạnh tranh của nhiều loại hoa từ các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên... mang đến Thái Nguyên bán. Chị Tạ Thị Thủy, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Giao thông thuận lợi nên dịp Tết hàng năm, chúng tôi phải cạnh tranh với hoa từ các nơi khác chuyển đến. Bởi thế mấy năm gần đây tôi không chỉ bán cành, cây hoa mà đã chủ động thiết kế các chậu hoa thế, giỏ, lẵng hoa… với mẫu mã đa dạng để thu hút khách hàng.

Tuy phụ thuộc vào thời tiết nhưng vụ hoa năm nay được dự đoán sẽ có những tín hiệu khả quan. Theo ông Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch Hội Nông dân phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên): Năm nay địa phương đã chủ động hỗ trợ người trồng hoa về mặt kỹ thuật, chọn cây giống và tư vấn cho nông dân cách phòng chống dịch bệnh. Hơn một tháng nữa mới đến Tết mà giá cả thị trường hoa năm nay đã biến động, tăng từ 2.000-3.000 đồng/bông. Chúng tôi nghĩ rằng dù thời tiết có khắc nghiệt đến đâu thì Tết này làng hoa Túc Duyên vẫn có hoa để phục vụ cho người tiêu dùng đồng thời mỗi gia đình nơi đây sẽ có khoản thu đáng để vui Xuân, đón Tết.