Người tâm huyết sản xuất rau an toàn

09:20, 24/01/2018

“Khi đã tạo được niềm tin với khách hàng, người làm rau an toàn (rau sạch) yên tâm sản xuất theo đơn đặt hàng, giá cả ổn định và thu nhập cũng tăng lên. Nhưng muốn vậy, bản thân người sản xuất, nhà phân phối phải có tâm và giữ chữ tín”. Chị Dương Thị Huyên, tổ 23, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) chia sẻ như vậy với chúng tôi.

Là một trong những hộ đi đầu trong việc áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP từ năm 2009, chị Huyên cho biết: Gần chục năm gia đình kiên trì đầu tư sản xuất rau an toàn với quy mô trên 6 sào đất, đến nay cho thu nhập ổn định gần 30 triệu đồng/sào/năm (sau khi trừ các chi phí đầu tư), cao hơn 4-5 triệu đồng so với quy trình sản xuất rau truyền thống. Mặc dù năng suất không tăng, hình thức cây rau không đẹp bằng loại rau trồng theo phương pháp truyền thống, nhưng chất lượng được khách hàng đánh giá tốt và quan trọng là an toàn, được kiểm định theo định kỳ từng lứa rau trước khi xuất bán.

Quá trình làm rau an toàn, chị Huyên cùng gia đình đã gặp không ít khó khăn, nhất là tìm thị trường và tạo niềm tin với người tiêu dùng. Chị Huyên nhớ lại: “Những năm đầu do thiếu kinh nghiệm, gia đình sản xuất diện rộng, khi thu hoạch rau không đẹp như những loại rau sản xuất theo truyền thống (dùng phân đạm, chất kích thích, bón phân không xử lý ủ hoai mục…), nên không bán được. Càng để rau càng nhanh cằn, xuống mã dẫnđến phải chặt bỏ cho chăn nuôi. Nguyên nhân chính là thị trường và người tiêu dùng chưa nhận thức đầy đủ về rau an toàn, nên khi bày bán không bắt mắt. Có năm gia đình lỗ gần 30 triệu đồng vì rau làm ra mà không bán được, đưa ra chợ còn không dám đứng cạnh quầy hàng khác vì hình thức xấu. Tuy nhiên, chúng tôi không bỏ cuộc, vì hiểu rằng: Làm rau an toàn trước hết là cho gia đình mình, người thân. Vì vậy suốt từ năm 2009, đến năm 2014, gia đình phải thay nhau cắt cử người đi tiếp thị, gõ cửa từng quầy rau sạch, bếp ăn đưa sản phẩm rau an toàn vào tiêu dùng. Mưa dầm thấm sâu, cứ kiên trì vận động và kiên trì làm kiểm định, nên cũng tìm được chỗ bán ổn định.

Năm 2015, lần đầu tiên rau an toàn của gia đình chị Huyên được các siêu thị tại T.P Thái Nguyên, Hà Nội nhập và dán tem bảo đảm, đóng gói sạch đẹp bày bán. Cùng với đó là hoạt động sản xuất, kinh doanh rau an toàn của gia đình được ký kết theo các hợp đồng ràng buộc trách nhiệm về bảo đảm quy trình, thời vụ và ATVSTP. Hiện nay mỗi năm gia đình cung cấp ra thị trường ổn định gần 40 tấn rau an toàn các loại, cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Sự kiên trì trong xây dựng quy trình sản xuất rau an toàn của gia đình chị Huyên đã tạo dựng được uy tín trên thị trường. Đặc biệt, năm 2016 và 2017, đã có hai doanh nghiệp bắt tay xây dựng dự án phối hợp đầu tư nâng cấp hệ thống nhà lưới, bảo ôn và nâng cấp hệ thống tưới tự động, lắp đặt hệ thống giám sát định vị để khép kín chuỗi sản xuất, sơ chế, đóng gói theo quy chuẩn ATVSTP. Sản phẩm của gia đình chị đã được hai doanh nghiệp này bao tiêu.