Đánh giá kết quả thực hiện Dự án dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn

16:53, 11/06/2018

Ngày 11-6, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện Dự án dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao trên địa bàn huyện Phú Bình.

Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND huyện Phú Bình đã báo cáo khái quát về quá trình triển khai và tiến độ thực hiện Dự án. Theo đó, từ năm 2016, huyện triển khai thực hiện Dự án tại 3 xã Úc Kỳ, Xuân Phương và Tân Đức. Dự án được phê duyệt quy hoạch với tổng diện tích 226ha. Sau một thời gian triển khai, đến nay 3 xã đã dồn điền đổi thửa được 136ha, đạt 60% kế hoạch. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng thực hiện Dự án là trên 37 tỷ đồng. Về kết quả sản xuất sau dồn điền đổi thửa, trong vụ xuân vừa qua, cả 3 xã đều đã đưa các giống lúa chất lượng cao vào gieo cấy và sản xuất lúa hữu cơ trên diện tích đất 122ha của cánh đồng mẫu lớn; đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa toàn bộ từ khâu làm đất đến thu hoạch lúa. Do đó đã giảm chi phí đầu vào, nâng cao giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích đất canh tác, năng suất lúa đạt trên 60 tạ/ha...

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu về vấn đề triển khai thực hiện Dự án, phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đề nghị trong thời gian tới, huyện Phú Bình cần sớm lập Dự án đầu tư công của huyện trong lĩnh vực này và thông qua các ngành của tỉnh để đề xuất tỉnh có sự hỗ trợ cụ thể đối với huyện về một số lĩnh vực: Xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng trong các cánh đồng mẫu lớn; tiến hành đo đạc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sau khi dồn điền đổi thửa. Đối với các sở, ngành liên quan của tỉnh cần tích cực phối hợp, có văn bản hướng dẫn huyện Phú Bình trong việc xây dựng Dự án đầu tư công của huyện; hoàn tất các thủ tục, xây dựng cơ chế phê duyệt, cơ chế thanh toán và nguồn thanh toán, đồng thời tổng hợp các thông tin, kết quả và báo cáo tỉnh trước ngày 22-6 này.