Đồng Hỷ khẩn trương sản xuất vụ mùa

07:54, 29/06/2018

Tiếp đà thắng lợi từ vụ xuân với sản lượng lúa đạt gần 14,5 nghìn tấn, vượt 27,3% kế hoạch, huyện Đồng Hỷ đang tập trung khuyến khích nông dân khẩn trương sản xuất vụ mùa 2018. Vụ này, huyện cũng vận động bà con thực hiện chuyển dịch cơ cấu trà lúa mùa muộn chuyển sang trà lúa mùa trung. Từ đó, hạn chế rủi ro, thiệt hại do thời tiết bất lợi về cuối vụ và mở rộng diện tích gieo, trồng cây vụ đông.

Thời điểm này, nông dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đang khẩn trương chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ mùa. Trên cánh đồng của xóm La Đành, xã Hóa Trung, các tuyến mương đã ăm ắp nước, nhiều người dân đang khẩn trương cày ải, làm đất để kịp thời vụ của vụ mùa và đảm bảo thời gian cho sản xuất cây vụ đông. Chị Trần Thị Vân, người dân trong xóm cho biết: Gia đình tôi có 8 sào ruộng. Vụ xuân vừa qua, tôi cấy giống lúa Thiên Ưu 8. Nhờ gieo cấy đúng khung thời vụ và chăm sóc tốt, lúa ít bị sâu bệnh nên năng suất đạt hơn 2,5 tạ/sào. Vụ mùa này, gia đình tôi lại tiếp tục đưa giống lúa Thiên Ưu 8 vào gieo cấy để có thêm thu nhập. Năm nay, chúng tôi đều thực hiện thu hoạch xong đến đâu cày lật đất đến đó để sản xuất vụ mùa đúng khung thời vụ.

Được biết, theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, huyện Đồng Hỷ phấn đấu gieo trồng 4.315ha cây hàng năm. Trong đó, cây lúa vẫn giữ vai trò chủ đạo với diện tích hơn 3.700ha, cây ngô diện tích 500ha và cây màu các loại khác có diện tích trên 70ha. Diện tích sản xuất vụ mùa năm nay giảm khoảng 13% so với năm ngoái do diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp để phục vụ xây dựng các công trình trọng điểm của huyện (sau khi thị trấn Chùa Hang và 2 xã: Huống Thượng, Linh Sơn điều chỉnh về thành phố Thái Nguyên quản lý). Do đó, tổng sản lượng lương thực cây có hạt trên toàn huyện phấn đấu đạt trên 20.200 tấn, cũng giảm 14% so với cùng kỳ. Nói về chuẩn bị sản xuất vụ mùa năm 2018, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, theo dự báo vụ mùa năm nay sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, ngành Nông nghiệp huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mùa từ rất sớm và đề ra nhiều biện pháp triển khai đồng bộ. Ngay từ đầu vụ, chúng tôi đã phối hợp với các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân gieo cấy vụ mùa đảm bảo khung thời vụ và cơ cấu giống. Đối với thời vụ, huyện đã chỉ đạo bố trí theo hướng mở rộng tối đa diện tích trà mùa sớm, mùa trung (chiếm 80% diện tích), trà lúa mùa muộn chiếm tối đa 20% diện tích. Thời vụ gieo cấy với trà mùa sớm, gieo mạ từ 25-5 đến 5-6, cấy từ 10-6 đến 20-6; trà mùa trung gieo mạ từ 10-6 đến 20-6, cấy từ 25-6 đến 10-7; trà mùa muộn gieo mạ từ 5-6 đến 15-6, cấy từ 5-7 đến 20-7. Trong vụ mùa thường xảy ra lũ lụt, do vậy các xã vùng lụt, úng ngập, bà con cần gieo mạ dự phòng bằng giống KD 18, từ ngày 5-7 đến 10-7, nếu xảy ra ngập lụt, cần cấy dặm cũng phải hoàn thành cấy xong trước ngày 15-8, sau thời vụ trên, diện tích trên chuyển sang trồng cây vụ đông vào tháng 9.

Cùng với đó, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con lựa chọn hình thức gieo cấy phù hợp, tăng cường áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác cải tiến, đẩy nhanh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tăng cường sử dụng các giống lúa ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu sâu bệnh tốt. Trong đó, đối với giống lúa, sử dụng các giống lúa lai như: SL8h-GS9, BTE1,TEJ vàng, TH3-5, TH3-3, Thịnh Dụ, HKT99, TH3-4, Q.ưu số 1…; lúa thuần như: Bắc Thơm số 7, HT1, Thiên Ưu 8, BG1, ĐS-1, Khang dân 18, Bao thai, nếp Vải, nếp Thầu Dầu… Với điều kiện thời tiết vụ mùa nóng ẩm, nắng mưa xen kẽ sẽ phát sinh các loại sâu, bệnh hại, vì vậy, chúng tôi khuyến cáo bà con tích cực kiểm tra đồng ruộng, chủ động các biện pháp phòng trừ ngay từ đầu vụ nhằm hạn chế sự lây lan của sâu bệnh, tránh làm ảnh hưởng đến năng suất.

Được biết, để hoàn thành tốt các chỉ tiêu vụ mùa năm nay, các cơ quan chuyên môn của huyện cũng đã chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất, đồng thời tập trung thực hiện tốt việc điều tra, dự tính, dự báo sâu bệnh trên cây trồng, có biện pháp phòng trừ kịp thời. Trong đó, huyện tập trung vào các công tác như: Phối hợp với các tổ chức duy trì cho nông dân vay giống, vật tư, phân bón được thuận lợi, kịp thời vụ, đảm bảo về số lượng, chủng loại và chất lượng; phổ biến cho người nông dân các kỹ thuật canh tác bằng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa và đảm bảo an toàn cho các hồ đập, hệ thống thủy lợi; tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách và phương pháp phát hiện từng loại bệnh để có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Hiện nay, công tác thu hoạch lúa xuân trên địa bàn đã hoàn tất, nông dân huyện Đồng Hỷ đã gieo mạ được 100% diện tích, ở một số xã như Nam Hòa, Hợp Tiến, Tân Lợi, Hóa Trung… người dân đã tiến hành gieo cấy. Ở những xã còn lại, bà con nông dân cũng đã chuẩn bị tốt điều kiện để sản xuất bảo đảm kế hoạch.