Triển khai mô hình cấy giống lúa Đại Đồng

09:56, 04/07/2018

Đây là kế hoạch của Trạm Khuyến nông Đồng Hỷ trong vụ mùa năm nay. Được biết, vụ xuân, giống lúa này đã được Trạm phối hợp với Công ty CP Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang thực hiện mô hình trình diễn tại xóm Đồng Cẩu, xã Hòa Bình.

Đại Đồng (còn gọi là Thái Bắc 1798) là giống lúa thuần chất lượng của Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang. Qua kết quả trình diễn của 4 hộ dân trên diện tích 10 sào cho thấy, với  thời gian sinh trưởng 125 - 130 ngày (bằng thời gian sinh trưởng của giống lúa Khang dân đang cấy tại địa phương) nhưng giống lúa Đại Đồng có khả năng chống chịu tốt đối với điều kiện ngoại cảnh; sâu bệnh phát triển ít, chỉ xuất hiện bệnh khô vằn ở cuối vụ. Đây cũng là giống đẻ nhánh khoẻ, tập trung; số nhánh hữu hiệu cao hơn giống Khang dân 18. Năng suất của giống lúa Đại Đồng đạt trên 74 tạ/ha, cao hơn giống lúa Khang dân 18 khoảng 15-17 tạ/ha. Mỗi ha cấy giống lúa này cho thu lãi 40,5 triệu đồng, cao hơn so với giống Khang dân 18 là 26 triệu đồng.

Kết quả khả quan của các mô hình trình diễn là cơ sở để huyện nhân rộng giống lúa cho năng suất cao, chất lượng tốt nhằm thay thế các giống lúa đã thoái hóa, xuống cấp ở địa phương.