Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa

16:47, 02/08/2018

Hiện nay, lúa mùa sớm đang trong giai đoạn đứng cái - làm đòng, lúa mùa trung giai đoạn đé nhánh - đé nhánh rộ, lúa mùa muộn giai đoạn cấy - hồi xanh. Điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại, đáng chú ý một số đối tượng như sau:

Sâu cuốn lá nhỏ: Trưởng thành đã xuất hiện với mật độ trung bình 0,1 - 0,5 con/m2, nơi cao 1 - 3 con/m2, và sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Dự báo sâu non sẽ nở rộ từ ngày 1-8, gây hại trên các trà lúa, đặc biệt gây hại nặng trên trà lúa mùa sớm giai đoạn làm đòng

Sâu đục thân 2 chấm: Trưởng thành sâu đục thân 2 chấm đã xuất hiện rải rác với mật độ thấp, trung bình 0,01 con/m2, nơi cao 0,1 con/m2, dự báo trong thời gian tới mật độ trưởng thành tiếp tục tăng cao, sâu non sẽ nở từ ngày 5-8, nở rộ từ 10-8, gây ung đòng, bạc bông trên trà lúa Mùa sớm, gây dảnh héo trên lúa Mùa trung và lúa Mùa muộn.

Ngoài ra, bệnh khô vằn đã xuất hiện và sẽ phát triển gây hại mạnh trong thời gian tới.

Để hạn chế thiệt hại do các loại dịch hại gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật hướng dẫn một số biện pháp phòng, trừ cụ thể như sau:

Đối với sâu cuốn lá nhỏ

Theo dõi chặt chẽ diễn biến, xác định thời điểm sâu non nở, đặc biệt chú ý trên trà lúa Mùa sớm giai đoạn đứng cái - làm đòng. Phun thuốc trừ sâu những ruộng có mật độ sâu non trên 20 con/m2, đối với những ruộng có mật độ sâu non trên 100 con/m2 cần phun kép 2 lần cách nhau từ 4 - 5 ngày.

Thuốc dùng là một trong các loại các thuốc trừ sâu cuốn lá hại lúa được đăng ký trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam như: Virtako® 40WG, Tango 50SC, 800WG, Dragoannong 585EC, Actamec 20EC, 40EC....

Đối với sâu đục thân hai chấm

- Theo dõi diễn biến của trưởng thành, mật độ trứng và thời điểm sâu non nở,

- Sử dụng thuốc phun trừ sâu cho nhừng ruộng lúa đang trong giai đoạn làm đòng, có mật độ ổ trứng trên 0,3 ổ/m2 (3 ổ/10m2), thời điểm phun khi sâu non mới nở, những ruộng có mật độ ổ trứng cao trên 1 ổ/m2 (10 ổ/10m2) cần tiến hành phun kép 2 lần cách nhau từ 4 - 5 ngày.

- Thuốc dùng là một trong các loại được đăng ký trừ sâu đục thân trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam như Dragoannong 585EC, Regent 800WG, Padan 95 SP, Gà nòi 95SP, ...

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật yêu cầu các phòng chuyên môn thuộc Chi cục, Trạm Trồng trọt và BVTV các huyện, thành phố, thị xã tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch hại, căn cứ vào thực tế sản xuất tại địa phương chủ động tham mưu, đề xuất và hướng dần các biện pháp phòng, trừ, thời điểm phun trừ hiệu quả, phù hợp.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp với trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức hướng dẫn để nông dân chủ động kiểm tra đồng ruộng và thực hiện các biện pháp phòng, trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn kịp thời, hiệu quả.