Sẵn sàng cho sản xuất vụ xuân

11:50, 21/12/2018

Thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động các mặt hàng như: Giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… sẵn sàng cung ứng cho bà con sản xuất vụ xuân 2019. Ðể đảm bảo thắng lợi về diện tích cũng như năng suất, chất lượng lúa, ngành Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo bà con thực hiện nghiêm lịch thời vụ và cơ cấu giống.

Đáp ứng nhu cầu lúa giống phục vụ sản xuất, thời điểm này, Trung tâm Giống cây trồng tỉnh đã chuẩn bị 80 tấn thóc giống các loại. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết: Hiện nay, Trung tâm đã cung ứng ra thị trường trên 80 tấn lúa giống các loại, bao gồm lúa lai và lúa thuần chất lượng cao của Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương và Công ty Giống cây trồng Bắc Ninh, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng giống. Trong mỗi túi lúa giống của đơn vị chúng tôi phân phối đều có tờ hướng dẫn bà con cách ngâm ủ và reo mạ sao cho đạt tỷ lệ nảy mầm cao nhất…

Đối với Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên, hiện, tại 7 tổng kho của Công ty và các đơn vị chi nhánh ở 9 huyện, thành, thị trong tỉnh đã nhập trên 20 nghìn tấn phân bón các loại. Anh Đỗ Xuân Hiền, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Chúng tôi chuyên cung ứng các mặt hàng phân bón đảm bảo chất lượng của các đơn vị sản xuất có uy tín trong nước, như: Nhà máy Phân lân nung chảy Văn Điển; Nhà máy Supe phốt phát và Hoá chất Lâm Thao (Phú Thọ); Nhà máy Đạm Hà Bắc… Hệ thống đại lý phân phối sản phẩm của Công ty phân bổ khắp trong tỉnh, với nguồn cung dồi dào, thuận lợi cho người nông dân lựa chọn mua sản phẩm phục vụ sản xuất.

Tại một số địa phương trong tỉnh, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương cũng tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc bà con chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Ông Dương Văn Hiến, Trưởng Phòng Kinh tế T.X Phổ Yên cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang tập trung đôn đốc bà con thu hoạch cây vụ đông, giải phóng đất, cày ải phơi đất trước khi đón nước để làm đất gieo cấy vụ xuân.

Còn ông Phan Văn Tường, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Phú Lương cho biết: Cùng với ban hành lịch khung thời vụ, Phòng cũng đã có hướng dẫn bà con các địa phương sử dụng giống lúa ngắn ngày, năng suất, chất lượng để đưa vào gieo cấy. Đồng thời, vận động người dân gieo cấy tập trung 1, 2 giống lúa cùng một trà, theo vùng, cánh đồng để thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch cây trồng, góp phần nâng cao chất lượng nông sản.

Có thể thấy, vụ xuân năm 2019, nguồn cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật khá dồi dào, giá cả tương đối ổn định là điều kiện thuận lợi cho người dân đầu tư phát triển sản xuất. Song vấn đề đáng lo ngại là trên thị trường hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo các tiêu chuẩn theo nhãn mác đã đăng ký. Vì vậy, để tránh tình trạng mua phải vật tư nông nghiệp kém chất lượng, bà con nông dân cần nâng cao cảnh giác, không nên chọn mua các loại vật tư nông nghiệp không có nhãn mác, không ghi cụ thể nơi sản xuất, hàm lượng dinh dưỡng trên bao bì. Khi nghi ngờ hoặc phát hiện các đối tượng bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không có nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, cần thông tin cho cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra, xử lý.

Vụ xuân năm 2019, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy gần 29.000ha lúa (tương đương cùng kỳ năm ngoái); trong đó, trà xuân trung chiếm từ 2-3% diện tích, còn lại là trà xuân muộn. Theo lịch thời vụ, đối với trà xuân trung, bà con sẽ gieo cấy từ ngày 15 đến 30-1; còn trà xuân muộn gieo cấy xung quanh tiết Lập xuân ngày 4/2/2019 (tức ngày 30/12/2018 Âm lịch). Các giống lúa được ngành Nông nghiệp - PTNT khuyến cáo bà con đưa vào gieo trồng gồm, lúa lai: SL8H-GS9; TH3-3; TH3-4; TH3-5; Thịnh Dụ 11; HKT99; Kinh Sở ưu 1588 và các giống lúa thuần như: HT1; HT6; Thiên ưu 8; JO2; Hồng Đức 9; Hương thơm Kinh Bắc…

Theo Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Trung ương, vụ xuân 2019 được dự báo là vụ xuân ấm, khả năng xuất hiện những đợt rét đậm, rét hại kéo dài tập trung vào tháng 1, tháng 2, trùng với thời kỳ gieo cấy lúa xuân. Vì vây, bên cạnh việc chuẩn bị tốt các điều kiện về giống, phân bón… bà con cần tuân thủ đúng khung thời vụ để đảm bảo lúa trỗ tránh gặp rét, gây ảnh hưởng đến năng suất.