Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị lúa gạo địa phương

16:39, 20/12/2018

Ngày 20-12, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật Thái Nguyên tổ chức Hội thảo hợp tác công tư và tác động xã hội của doanh nghiệp trong chuỗi giá trị lúa gạo địa phương. Tham dự có đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo cùng đại diện 6 tổ hợp tác sản xuất lúa gạo trên địa bàn các huyện: Phú Bình, Định Hóa, Phú Lương và Võ Nhai.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi những thuận lợi, khó khăn của các bên liên quan trong quá trình liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo. Cụ thể như: Năng lực quản lý của tổ hợp tác còn hạn chế, chưa có quỹ vốn, chưa chủ động trong việc liên kết, mua bán nông sản. Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp thu mua lúa gạo còn ít, kinh doanh chủ yếu nhỏ lẻ, thường đến khi bà con được thu hoạch sản phẩm mới đi thu mua chứ chưa chủ động đặt hàng ngay từ đầu vụ…

Ngoài ra, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận và đưa ra những giải pháp từ  khâu sản xuất, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp đầu vào đến khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản, đóng bao bì để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ lúa gạo tốt hơn, cũng như quản lý hệ thống canh tác lúa bền vững. Đồng thời, đề nghị Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) hướng dẫn, tư vấn cho các tổ hợp tác, hợp tác xã đăng ký sản phẩm, nhãn mác, bao bì để tiếp cận thị trường.