Đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất và dân sinh

14:34, 29/01/2019

Đảm nhận tưới cho 70% diện tích lúa và cây trồng các loại trên địa bàn tỉnh, với tổng diện tích tưới tiêu trên 61 nghìn héc-ta, thời gian qua, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên luôn chú trọng sửa chữa, nâng cấp, cải tạo các công trình để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và các nhu cầu dùng nước khác.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch Công ty chia sẻ: Hiện nay, chúng tôi đang quản lý, bảo vệ, vận hành và khai thác 82 công trình thủy lợi, trong đó có 42 hồ chứa, 37 đập dâng, 5 trạm bơm. Trong năm 2018, Công ty đã tập trung quản lý các công trình an toàn, điều tiết nước tưới hợp lý, tiết kiệm, không để thất thoát lãng phí nguồn nước. Ngoài ra, Công ty còn thực hiện nhiệm vụ khảo sát thiết kế, thi công sửa chữa, nâng cấp các công trình thuỷ lợi. Cụ thể, Công ty đã tổ chức thực hiện các dự án: Xử lý khẩn cấp thân đập chính hồ Núi Cốc, làm đường ống dẫn nước thô từ sau cống lấy nước đến nhà máy nước sạch Yên Bình. Cùng với đó, tiến hành sửa chữa, cải tạo nâng cấp và kiên cố hóa được hơn 20.000m kênh mương và 2.338m đường quản lý vận hành, xây kè chân kênh với tổng chiều dài 1.591m. Tiến độ triển khai thực hiện các dự án đều đảm bảo được kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh đó, Công ty còn cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, tu bổ sửa chữa đảm bảo công trình an toàn hoạt động có hiệu quả, trữ và điều tiết nước cấp cho sản xuất nông nghiệp và các yêu cầu dùng nước khác. Lượng nước tích trong các hồ chứa tính đến ngày 24/11/2018 đủ để đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất vụ Đông năm 2018, vụ Xuân năm 2019. Các hồ chứa nước đều đã được xây dựng phương án phòng chống lụt bão, triển khai tập dượt, tổ chức thường trực quản lý, bảo vệ 24/24 giờ trong suốt mùa mưa lũ; kiểm tra đánh giá số lượng, chất lượng vật tư phòng chống lụt bão và đề xuất phương án bổ sung, thay thế để đảm bảo sẵn sàng xử lý ban đầu các sự cố xảy ra.

Ngoài ra, Công ty còn thực hiện khai thác tổng hợp các lợi ích của công trình thủy lợi, công trình hồ chứa nhằm mục đích dân sinh và an sinh xã hội tổng hợp khác như: Cung cấp nước sạch đầu vào cho Nhà máy nước Tích Lương với công suất 30 nghìn m3/ngày đêm và từ 50-150 nghìn m3/ngày đêm cho Nhà máy Nước Yên Bình, phục vụ nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh; tận dụng năng lượng dư thừa từ dòng chảy để sử dụng máy phát điện với công suất thu được 10 triệu KWh/năm; cấp tạo nguồn cho hệ thống thủy nông sông Cầu tỉnh Bắc Giang hàng năm từ 10 đến 20 triệu m3.

Được biết, Công ty hiện tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 400 cán bộ, công nhân viên với mức thu nhập trung bình 7,5 triệu đồng/người/tháng. Do tổ chức và thực hiện tốt quy chế dân chủ nên đội ngũ cán bộ, công nhân viên Công ty luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Công ty đã tạo dựng một cơ sở vật chất tốt đáp ứng kịp thời cho nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên sẽ tiếp tục phấn đấu tập trung thực hiện tốt công tác bảo vệ, quản lý và khai thác các công trình thủy lợi; bám sát tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, tình hình sản xuất để thực hiện tốt phương án tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp, ngành trong lĩnh vực quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi, củng cố và đổi mới hoạt động các tổ chức thủy nông cơ sở. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình, hạn chế tối đa vụ việc phát sinh. Quản lý vận hành khai thác công trình an toàn, chủ động tích nước đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp và các nhu cầu dùng nước cho các ngành kinh tế dân sinh khác. Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khai thác tối đa năng lực công trình, tranh thủ các nguồn kinh phí để đầu tư sửa chữa và nâng cấp các công trình thủy lợi chống xuống cấp để nâng cao hơn nữa hiệu quả phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và các nhu cầu khác trên địa bàn tỉnh.