Bảo đảm nước gieo cấy vụ xuân

08:21, 02/03/2021

Vụ xuân năm nay, UBND huyện Võ Nhai và Trạm Khai thác thủy lợi huyện đã xây dựng kế hoạch, phương án điều tiết nước hợp lý để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất.

Sau Tết Nguyên đán, trên các cánh đồng của huyện Võ Nhai, chúng tôi nhận thấy không khí sản xuất hăng say của đông đảo bà con nông dân. Ông Hoàng Văn Mậu, trưởng xóm Đồng Tác, xã Tràng Xá cho biết: Xóm có khoảng 15ha lúa vụ xuân đến nay đã hoàn thành gieo cấy được khoảng 30% diện tích. Nhờ có nguồn nước thủy lợi từ đập Suối Bùn nên chúng tôi chủ động nước tưới qua đó phấn đấu đạt tổng sản lượng khoảng trên 90 tấn trong vụ này. Còn anh Trần Văn Phương, xóm La Đồng, xã La Hiên cho biết: Nhờ hệ thống thủy lợi cung cấp đủ nước nên vụ xuân này, tôi cấy 1 mẫu lúa lai. Gia đình kỳ vọng sẽ đạt năng suất khoảng 2,5 tạ/sào, tương đương năm trước.

Huyện Võ Nhai hiện có trên 130 công trình thủy lợi, trong đó có 6 hồ, 106 đập và 184km kênh mương cùng cấp nước tưới cho trên 4.600ha lúa, trên 1.000ha rau màu. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, nhiều năm qua, khả năng hạn ở Võ Nhai có thể xảy ra ở một số diện tích lúa cuối kênh tưới và các đập tạm do người dân tự làm. Trong vụ xuân này, lượng nước ở hầu hết các hồ, đập đều gần bằng cao trình thiết kế. Để bảo đảm các điều kiện cho một vụ xuân thắng lợi, ngay từ đầu năm, huyện Võ Nhai đã chỉ đạo Trạm Khai thác thủy lợi huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện quản lý điều tiết nước kịp thời, khoa học.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nông Minh Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Đối với những diện tích có nguy cơ bị hạn, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng phương án, các giải pháp khắc phục như: Sử dụng máy bơm hoặc chuyển đổi sang trồng các loại cây phù hợp, cố gắng không để đất bỏ không, lãng phí đất canh tác; quản lý chặt chẽ các công trình thủy lợi, khắc phục những đoạn kênh rò rỉ; tăng cường công tác quản lý, điều tiết nước đảm bảo phục vụ nguồn nước tưới cũng như việc bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ năm nay. Bên cạnh đó, huyện đã sửa chữa một số đập và công trình kênh mương nội đồng từ nguồn vốn cấp bù thủy lợi phí, bảo vệ phát triển đất lúa và nông thôn mới.

Trạm Khai thác thủy lợi Võ Nhai hiện quản lý 15 công trình thủy lợi, trong đó có những công trình lớn như: Hồ Quán Chẽ, xã Dân Tiến; đập Suối Bùn, xã Tràng Xà; đập Vai Tại và đập Nà Kháo, xã Phú Thượng; hồ Lòng Thuyền, xã La Hiên… Ông Nguyễn Xuân Thành, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi Võ Nhai cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, năm 2020, chúng tôi đã tiếp nhận từ các xã, thị trấn để quản lý thêm 9 công trình thủy lợi. Để bảo đảm phát huy hiệu quả những công trình này, đơn vị đã huy động toàn bộ nhân lực tiến hành dọn vệ sinh, nạo vét kênh mương, khơi thông kênh dẫn, tu sửa các tuyến kênh chính. Riêng 9 công trình này hiện có thể bảo đảm tưới tiêu cho 500ha lúa vụ xuân này.

Cụm khai thác thủy lợi hồ Quán Chẽ là công trình thủy lợi lớn nhất huyện, có dung tích thiết kế 2,47 triệu mét khối nước và 17km kênh chính, kênh nhánh sau hồ. Anh Âu Văn Phương, Cụm trưởng cho biết: Chúng tôi có nhiệm vụ điều tiết nước cho hơn 400ha lúa/vụ của 2 xã Dân Tiến và Bình Long. Do tuyến kênh khá dài nên để bảo đảm lượng nước tưới tiêu, từ đầu năm 2021, chúng tôi đã phân công phát dọn, nạo vét bùn, vớt rác để khơi thông dòng chảy trên tuyến kênh chính. Chúng tôi cũng thực hiện nghiêm lịch đóng - mở nước, phân phối nước hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ nước trên diện tích lúa đã được phê duyệt. Đến thời điểm hiện tại đã tưới và đổ ải cho trên 60% diện tích lúa của 2 xã này.

Vụ xuân năm nay, huyện Võ Nhai phấn đấu gieo trồng 4.000ha cây có hạt. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã gieo cấy đạt gần 30% kế hoạch. Bên cạnh việc bảo đảm nguồn nước tưới, UBND huyện cũng chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT và Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện cung ứng đầy đủ vật tư, phân bón, đăng ký và sử dụng các loại giống theo bộ giống chỉ đạo của tỉnh, huyện đồng thời khuyến cáo người dân không mua các loại giống lúa, ngô trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng.